Tìm hiểu về cây Xáo Tam Phân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Xáo Tam Phân có tác dụng hiệu quả trong việc phòng và hỗ trợ 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay.
cay-xao-tam-phan-750x430-1642942127.jpg
Xáo Tam Phân là loại thảo dược thuộc họ Cam (Rutaceae), có tên khoa học là Paramignya trimera (Olive) Guillaum, còn hay được biết đến với cái tên quen thuộc như Thần Xạ, Đơn Diệp Đằng Thích.

Cây thuộc loại gỗ nhỏ, thân leo, được mọc với chiều cao trung bình từ 4-5m, lá cây có nhiều gai dài và nhọn, ít ra hoa, cây có mùi tinh dầu dễ chịu (giống hương của cam, chanh). Rễ Xáo Tam Phân có màu nâu đất, khúc khủy, có mùi thơm đặc trưng.

Cả thân và rễ của Xáo Tam Phân đều có thể giá trị sử dụng, tuy nhiên nếu độc giả đang có nhu cầu sử dụng Xáo Tam Phân để hỗ trợ điều trị bệnh thì chúng tôi khuyên quý vị nên sử dụng rễ Xáo Tam Phân, vì đây là bộ phận có thành phần dược tính cao hơn hẳn thân cây.

Cây Xáo Tam Phân được tìm thấy chủ yếu ở các tỉnh miền Trung như: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên. Tuy nhiên , những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dược chất cao nhất là Xáo Tam Phân được tìm thấy ở tỉnh Khánh Hòa.

Vì vậy, quý độc giả nên lưu ý xuất xứ của Xáo Tam Phân để mua được đúng Xáo Tam Phân Khánh Hòa, tránh mua phải Xáo Tam Phân Campuchia, Trung Quốc hay những rễ Xáo Tam Phân giả không rõ nguồn gốc. Để tránh nguy hiểm đến tính mạng!

Tác dụng của Cây Xáo Tam Phân

Theo Đông y cho biết, Xáo Tam Phân có vị hơi đắng, pha vị ngọt, mùi thơm dễ chịu, cây không độc, được sử dụng để làm thuốc, giúp điều trị các căn bệnh về gan và ung thư hiệu quả.

Ngày 14/11/2012, Viện Dược liệu (Bộ y tế) gửi văn bản số 539/VDL-QLKHDT cho Sở Y tế Khánh Hòa tiến hành thử nghiệm và đã có công bố như sau:

“Xáo Tam Phân có các thành phần hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Đặc biệt, những dược tính có trong rễ cây Xáo Tam Phân như coumarin, flavonoid, saponin, alkaloid, triterpenoid có tác dụng hiệu quả trong việc ức chế tế bào viêm gan cấp.

Đặc biệt, Xáo Tam Phân có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ điều trị 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm như sau: ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HTC116, ung thư cổ tử cung Hela, ung thư buồng trứng OVCAR-8, ung thư vú MDA MB231. Và đây là một loại thảo dược quý hiếm, cần được sử dụng và bảo tồn”.

Đặc biệt, những dược chất có trong Xáo Tam Phân như coumarin, flavonoid, saponin, alkaloid, triterpenoid là những hợp chất cần thiết để bào chế nên thuốc điều trị bệnh ung thư. Nên quý độc giả có thể yên tâm sử dụng Xáo Tam Phân trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Ngoài ra, sau khi Xáo Tam Phân được nhiều bệnh nhân ung thư sử dụng có dấu hiệu tốt thì Dược liệu Nam Việt đã gửi mẫu cây Xáo Tam Phân được khai thác ở tỉnh Khánh Hòa đi phân chất ở Singapore để xem thử kết quả như thế nào.

Kết quả nhận được vô cùng bất ngờ, “mẫu phẩm” có chứa chất chống oxy hóa (antioxidants) bảo vệ tế bào, có khả năng chống được “các gốc tự do” (free-radicals) và có các thành phần dược chất quý như vitamin E, K, carotene, terpenoid, flavonoid, saponin, alkaloid, triterpenoid, polyphenol, tannin và một số enzyme.

hinh-anh-cay-xao-tam-phan-1642942565.jpg
Là vị thuốc quý nên không mua hàng trôi nổi

Những nghiên cứu cũng lý giải thêm, các gốc tự do là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ung thư của cơ thể.

Có thể nói, những kết quả trên được xem là “liều thuốc tinh thần” quan trọng giúp những bệnh nhân ung thư được lạc quan, và có thêm tia hy vọng sống hơn.

Bên cạnh những nghiên cứu về ung thư thì các chuyên gia còn cho biết, Xáo Tam Phân có các tác dụng tuyệt vời khác như; giúp cơ thể lưu thông khí huyết, ăn được, ngủ ngon, tiêu đờm, kháng viêm và ngăn ngừa nhức mỏi.

Hiện tại, thảo dược quý này đã được Dược liệu Nam Việt, trụ sở tại tỉnh Khánh Hòa ươm trồng thành công và được bảo tồn với diện tích 40ha tại 2 huyện, Vạn Ninh và Ninh Hòa của tỉnh Khánh Hòa. Và được Dược liệu Việt Nam công nhận, Xáo Tam Phân là một dược liệu quý dùng để làm thuốc và có giá trị cần được bảo tồn cao.

Cách sử dụng cây Xáo Tam Phân chữa bệnh

Sắc nước uống

Dùng 100-200 gram rễ Xáo Tam Phân sau khi được cắt lát mỏng, xao vàng hạ thổ từ 10-15 phút, sau đó rửa sơ lại với nước sạch rồi cho rễ Xáo Tam Phân vào nồi, cho vào khoảng 3 lít nước, nấu lửa nhỏ cho đến khi thuốc sắc lại còn 1,5-1,2 lít thì có thể sử dụng được. Nên dùng nước sắc khi nước còn ấm và không nên sử dụng nước khi đã để qua đêm.

Ngâm rượu

Xáo Tam Phân ngoài sắc nước uống thì các bạn có thể dùng để ngâm rượu. Tuy nhiên, nếu các bạn sử dụng Xáo Tam Phân với mục đích, là hỗ trợ điều trị bệnh thì chúng tôi khuyên quý độc giả nên dùng Xáo Tam Phân để sắc nước uống sẽ đạt hiệu quả cao hơn là việc các bạn sử dụng để ngâm rượu.

Bên cạnh, sử dụng Xáo Tam Phân để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư thì những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ, u gan, sơ gan có thể kết hợp sử dụng thêm 50 gram Nấm Lim Xanh và 50 gram cây An Xoa để sắc nước uống thì việc hỗ trợ điều trị bệnh sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Có thể khẳng định, Xáo Tam Phân là loại thảo dược rất khó mua và được làm giả rất nhiều! Vì vậy, quý độc giả tuyệt đối không nên mua Xáo Tam Phân ở những khu chợ đen, vỉa hè hoặc cơ sở kinh doanh không đủ uy tín. Điều này dẫn đến lợi bất cập hại, hậu quả khôn lường./.