Tiền vệ Quang Hải được phép tham dự AFF Cup 2022 cùng Đội tuyển Việt Nam

Tối ngày 16/11/2022, Câu lạc bộ PAU FC của Pháp tại Ligue 2 đã quyết định cho phép tiền vệ Quang Hải được trở về tham dự AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 cùng Đội tuyển Việt Nam vào tháng 12/2022. Đây là mong muốn của PAU FC trong việc hỗ trợ cầu thủ này phát triển lâu dài và động lực mạnh mẽ của bản thân tiền vệ Quang Hải. Theo kế hoạch, Quang Hải sẽ trở về gia nhập Đội tuyển Việt Nam từ ngày 15/12/2022 cho đến khi kết thúc trọn vẹn hành trình cùng Đội tuyển quốc gia tại AFF Mitsubishi Electric Cup 2022.

Trước đó, trong đợt tiền vệ Quang Hải trở về Việt Nam tập trung cùng Đội tuyển quốc gia tham dự Giải Bóng đá Giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022 tại TP. Hồ Chí Minh, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đã gặp gỡ, trò chuyện với Quang Hải để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cầu thủ này. Trả lời phỏng vấn trước báo giới, truyền thông trong nước và quốc tế, HLV Park Hang Seo đã công khai mong muốn có được tiền vệ Quang Hải trong chiến dịch đòi lại ngôi vô địch tại AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay. Đối với HLV Park Hang Seo, Quang Hải là một cầu thủ rất quan trọng của Đội tuyển quốc gia, một cầu thủ gần như không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của ông nhằm mục tiêu đòi lại chiếc cúp vàng AFF Cup đã để lọt vào tay Đội tuyển Thái Lan tại AFF Suzuki Cup 2020.

su9a3859-1668612720.JPG
Tiền vệ Quang Hải là cầu thủ rất quan trọng trong đội hình thi đấu của Đội tuyển Việt Nam

Tại thời điểm đó, tiền vệ Quang Hải cũng bày bỏ nguyện vọng, khát khao được trở về Việt Nam tham dự AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, đồng thời Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF đã đánh tiếng với PAU FC về việc cho phép Quang Hải được trở về góp mặt cùng Đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2022. Tuy nhiên, do giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của FIFA và cũng không thuộc FIFA Days (các ngày thi đấu quốc tế chính thức theo quy định của FIFA) nên PAU FC hoàn toàn có quyền giữ cầu thủ và từ chối trả Quang Hải về phục vụ cho đội tuyển quốc gia.

Sau khi quay lại Pháp từ Giải Bóng đá Giao hữu Quốc tế - Hưng Thịnh 2022, Quang Hải liên tục phải ngồi trên ghế dự bị trong các trận đấu gần đây của PAU FC và hầu như không được ra sân thi đấu. Việc chưa đạt phong độ cao cũng như chưa đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để thi đấu trong đội hình chính thức của PAU FC khiến Quang Hải có thể sẽ còn phải tiếp tục ngồi trên băng ghế dự bị của Câu lạc bộ này trong một thời gian dài nữa trong tương lai. Với một cầu thủ chuyên nghiệp như tiền vệ Quang Hải, việc không được ra sân thi đấu thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ cũng như năng lực chuyên môn của cầu thủ này.

su9a2561-1668612752.JPG
Quang Hải là một trong những nhân tố chính mang về chiếp cúp vàng AFF Suzuki Cup 2018 cho Bóng đá Việt Nam

Sau một thời gian dài cân nhắc, đến tối ngày 16/11/2022, PAU FC bất ngờ đưa ra thông báo mới nhất về việc đồng ý để tiền vệ Quang Hải trở về Việt Nam tham dự AFF Mitsubishi Electric Cup 2022. Trên trang chủ của PAU FC, Huấn luyện viên trưởng Didier Tholot chia sẻ: "Động thái hiện tại của chúng tôi có nghĩa là Quang Hải sẽ có ít thời gian thi đấu hơn, nhưng tôi vẫn tin tưởng vào phẩm chất của cậu ấy, những gì cậu ấy mang lại và đặc biệt là những gì cậu ấy sẽ mang đến cho đội bóng của chúng tôi, và giúp chúng tôi đạt được mục tiêu của mình."

HLV trưởng Didier Tholot nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn cậu ấy chơi đầy đủ các trận đấu với Đội tuyển Quốc gia, giúp cậu ấy trở lại mạnh mẽ hơn nữa và đóng vai trò quan trọng trong nửa sau mùa giải cùng chúng tôi (gần 20 trận đấu)".

Điều này cho thấy rõ mục tiêu của PAU FC muốn thông qua đợt tập trung Đội tuyển Quốc gia lần này và hành trình của Đội tuyển Việt Nam tại AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 để cải thiện phong độ, nâng cao thể lực, năng lực chuyên môn và duy trì khả năng sẵn sàng thi đấu của tiền vệ Quang Hải. Với việc được tập luyện với cường độ cao, được thi đấu với sơ đồ chiến thuật quen thuộc cùng những đồng đội đã thi đấu gắn bó trong nhiều năm, đồng thời hướng tới mục tiêu lớn là chiếc cúp vàng AFF Cup 2022 cùng Đội tuyển Việt Nam, chắc chắn sẽ đem lại cho Quang Hải quyết tâm cải thiện phong độ thi đấu, nâng cao thể lực và trình độ chuyên môn, chui rèn nhãn quan chiến thuật và lấy lại bản năng kiến tạo cũng như ghi bàn hàng đầu của tiền vệ này.

su9a2512-1668612708.JPG
Quang Hải luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc để mang lại niềm vui cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam

Trong thông báo trên trang chủ của mình, Câu lạc bộ PAU FC cũng nhấn mạnh, động lực mạnh mẽ của tiền vệ Quang Hải và mong muốn của Câu lạc bộ trong việc hỗ trợ Quang Hải phát triển lâu dài là những điểm mấu chốt trong định hướng của ban lãnh đạo và ban quản lý thể thao của PAU FC. Đó là lý do Câu lạc bộ PAU FC đã đưa ra quyết định cho phép Quang Hải được tham dự giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay.

Đây là tin rất vui đối với Đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Việc tiền vệ Quang Hải được quay trở về thi đấu cho Đội tuyển Việt Nam tại AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 càng có ý nghĩa đặc biệt với HLV Park Hang Seo khi đây là giải đấu lớn cuối cùng của ông trên cương vị Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển quốc gia Việt Nam. Ông mong muốn hoàn thành mục tiêu của mình ở giải đấu cuối cùng này là giúp Bóng đá Việt Nam đòi lại chiếc cúp vàng AFF Cup đã rơi vào tay Đội tuyển Thái Lan tại AFF Suzuki Cup 2020. Có được Quang Hải - tiền vệ hàng đầu, cầu thủ theo đánh giá của HLV Park Hang Seo là rất khó để thay thế trong sơ đồ chiến thuật của mình, chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ có đầy đủ trong tay lực lượng mạnh nhất và thêm tự tin trong hành trình chinh phục chiếc cúp vàng Đông Nam Á.

Theo kế hoạch dự kiến, tiền vệ Quang Hải sẽ trở về gia nhập Đội tuyển Việt Nam từ ngày 15/12/2022 cho đến khi kết thúc trọn vẹn hành trình cùng Đội tuyển Quốc gia tại giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022.

Nguyễn Lan Hương