Dự án “Trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue&Green”

Ngày 16/7 vừa qua, Liên đoàn Lãnh đạo doanh nhân trẻ Thế Giới tại Việt Nam (JCI Việt Nam), Chi hội Đông Sài Gòn và Nam Sài Gòn phối hợp UBND huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), khởi công Dự án “Trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue&Green”.

Được biết, Gò Công Đông là địa phương luôn có rủi ro cao về hiệu ứng bão bất cứ khi nào mùa mưa bão đến. Các con đê trọng điểm có tác dụng bảo vệ vùng thấp với vùng cao nguy cơ xói mòn và nhiễm mặn. Khu vực này không có nước ngọt tự nhiên, nguồn nước lợ không thể phục vụ cuộc sống hàng ngày và việc tưới tiêu. Nếu Đê Tân Thành đã bị phá vỡ, xâm nhập mặn sẽ phá hủy hệ thống nước ngọt.

a3-1658367639.jpg
Ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông.

Mục tiêu Dự án Blue & Green năm 2022 hướng tới trồng rừng ngập mặn dọc theo đê Tân Thành với mục đích bảo vệ rừng ngập mặn, ngăn chặn xói mòn, tránh sạt lở đất, cải tạo hệ thống đê điều, lan rộng thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên, thông qua đó có thể bảo vệ cư dân trong khu vực. Dự án sẽ góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng thích ứng, chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng dân cư vùng ven biển.

Phát biểu tại lễ khởi công Dự án “Trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue&Green”, ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông cho biết: "Hiện nay chương trình của tỉnh đầu tư trên địa bàn của huyện cũng đáp ứng được yêu cầu trong biến đổi khí hậu. Đáp ứng được trong quá trình sản xuất của người dân cũng như trong đời sống, chống xói lở, tạo điều kiện cho các hoạt động nuôi trồng thủy sản".

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông, hiện nay tại địa phương có các dự án như: Trồng rừng, hỗ trợ về thích ứng với biến đổi khí hậu. Các dự án đều mang lại hiệu quả cao. Trong thời gian tới, địa phương rất mong muốn sẽ có các dự án hỗ trợ cho địa bàn của huyện Gò Công Đông nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng.

Dự kiến, Dự án trồng rừng thích ứng biến đổi khí hậu Blue & Green sẽ thực hiện trồng trên diện tích 4.16 ha, dự án sẽ trồng khoảng 30.000 cây Đước...

Trần Như