Thừa Thiên-Huế đối mặt với tình hình mưa lớn diện rộng, gây ngập lụt

Mưa lớn kéo dài từ đêm 12 đến sáng 13/10 đã gây ngập sâu tại nhiều vùng thấp trũng tại Thừa Thiên-Huế, khiến hàng loạt tuyến đường bị ngập và học sinh phải nghỉ học.
mua-hue-1697190261.webp
Mưa lớn tại Huế gây ảnh hưởng một số tuyến đường.

Trong buổi sáng ngày 13/10, tình hình thời tiết tại nhiều xã vùng thấp trũng ven sông Ô Lâu, thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, trở nên đáng lo ngại. Mưa lớn kéo dài từ đêm 12/10 đã gây ra hiện tượng ngập lụt nghiêm trọng, đặc biệt là tại các đoạn đường qua các xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương. Có tới 25 điểm trên tổng chiều dài khoảng 14km bị ngập, tạo ra ách tắc giao thông và gây khó khăn cho người dân trong việc di chuyển.

Tình hình ngập lụt nghiêm trọng khiến mức nước tại các điểm bị ảnh hưởng dao động từ 0,4m đến 0,6m, và đôi nơi thậm chí lên đến hơn 1,3m. Ví dụ, đoạn đường từ cầu Bàu Trăng qua trước Trường tiểu học Phong Chương - cơ sở 2 đến thôn Ma Nê (xã Phong Chương) trở nên ngập sâu, tạo ra tình hình nguy hiểm cho việc lưu thông. Cơ quan chức năng đã phải hạn chế và đặt biển cấm lưu thông tại các vị trí bị ngập lụt để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước tình hình ngập lụt và ách tắc giao thông này, các trường học tại xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong An (huyện Phong Điền) đã quyết định cho học sinh nghỉ học, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên trong thời gian này.

Hơn nữa, trước đó, trong ngày 12/10, các xã Phong Hòa và Phong Thu (huyện Phong Điền) đã thực hiện công tác sơ tán và di dời dân cư. Cụ thể, đã có 102 hộ gia đình, với tổng cộng 175 người, bị tác động bởi tình trạng ngập úng trong vùng thấp trũng đã được di dời đến những nơi an toàn.

Tình trạng ngập lụt và ách tắc giao thông tại huyện Phong Điền đang là một vấn đề đáng quan tâm và đòi hỏi sự quản lý và ứng phó nhanh chóng của cơ quan chức năng cùng với sự hỗ trợ và lời khuyến nghị an toàn dành cho người dân. Mưa lớn kéo dài đã tạo ra tình hình khó khăn tại nhiều địa phương, và việc đảm bảo an toàn và sơ tán dân cư trở thành một ưu tiên hàng đầu.

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, đã chia sẻ rằng hiện tại các cơ quan và đơn vị tại huyện đang tiếp tục theo dõi tình hình mưa lũ và đã chủ động lập phương án ứng phó cũng như sẵn sàng di dời dân cư đến những nơi an toàn trong trường hợp cần thiết. Tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp và có thể gây nguy cơ mưa lũ, vì vậy việc sẵn sàng và đảm bảo an toàn cho cộng đồng là một ưu tiên quan trọng.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong buổi sáng ngày 13/10, mực nước trên sông Hương tại địa điểm Kim Long, TP Huế, đạt mức 0,55 m, vẫn dưới ngưỡng báo động 1 (là 0,44 m). Trong khi đó, mực nước trên sông Bồ tại địa điểm Phú Ốc đo được là 2 m, vẫn trên ngưỡng báo động 1 (là 0,53 m). Việc theo dõi và đo lường mực nước trên các sông và con sông này là một phần quan trọng trong việc đánh giá và ứng phó với tình hình mưa lũ và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Theo tình hình hiện tại, mực nước tại các hồ chứa thủy lợi và thủy điện lớn như Hương Điền, Bình Điền, Tả Trạch vẫn còn thấp, thấp hơn so với ngưỡng mức dâng bình thường từ 7 đến 22 mét. Tuy nhiên, các hồ thủy lợi hiện vẫn đảm bảo an toàn. Dự báo trong khoảng thời gian từ ngày 14/10, tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ tiếp tục chứng kiến đợt mưa lớn với tổng lượng mưa dự kiến từ 20 đến 400 mm, có nơi vượt quá 700 mm.

Hiện tại, trên lãnh thổ tỉnh Thừa Thiên-Huế, còn khoảng 3.200 tấn thủy sản đang được nuôi trồng trong các ao, hồ, tuy nhiên, việc thu hoạch bị ảnh hưởng bởi mưa lũ kéo dài. Mưa lũ đã gây ra các thiệt hại ban đầu đối với tài sản của người dân và các công trình công cộng tại thị xã Hương Trà. Hơn nữa, mưa lũ đã gây sạt lở tại một số tuyến kè và bờ sông, đặc biệt tại phường Hương Vân và Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), cũng như gây hư hỏng mương thoát nước thải sinh hoạt ở thôn Hải Thành (xã Phong Hải, huyện Phong Điền).

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu các địa phương, cơ quan chức năng, các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi và chủ đầu tư các công trình xây dựng duy trì sự cảnh báo và theo dõi diễn biến của mưa lũ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Hue-S, Fanpage và trang thông tin điện tử của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo rằng các tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài và tập trung nhất là từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, với lượng mưa dự kiến từ sáng ngày 13/10 đến đêm 14/10 rộng rãi từ 200-400 mm, có nơi vượt quá 700 mm. Các địa phương đang triển khai rà soát phương án ứng phó với mưa lớn theo phương châm "4 tại chỗ", cùng với việc xem xét phương án sơ tán dân cư ở các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, đồi, ven sông, cửa sông, ven biển, các công trình đang thi công, vùng thấp trũng, ngập úng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân cũng như của nhà nước.

Diễm Quỳnh