Thủ tướng yêu cầu tìm giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc làm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nắm chắc tình hình việc làm của người lao động để chủ động các giải pháp theo quy định; kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng các nội dung vượt thẩm quyền, trước thực tế một số doanh nghiệp bị giảm đơn hàng dẫn đến phải giảm việc làm, cắt giảm lao động.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cũng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án ban hành chính sách hỗ trợ người lao động, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/5 tới đây.

Liên quan đến tình hình lao động, việc làm, trong báo cáo mới nhất, Bộ LĐTB&XH cho biết, từ quý IV/2022, do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, một số doanh nghiệp đã phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, hệ quả nhiều lao động bị mất việc làm, giảm giờ làm. Số lao động nghỉ giãn việc tập trung ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu ở một số ngành như da giày, dệt may. Những doanh nghiệp này tập trung ở một số tỉnh như Bắc Giang, Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Tiền Giang, Vĩnh Long...

Theo Bộ LĐTB&XH, trong 3 tháng đầu năm nay, cả nước có khoảng 294.000 người lao động bị giãn việc, hơn 149.000 lao động bị mất việc. Số lao động bị giãn việc giảm, nhưng số mất việc lại tăng, tập trung nhiều ở địa phương trọng điểm công nghiệp như: Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang…

mot-phien-ket-noi-cung-cau-1683710417.jpg

Thống kê trong 3 tháng đầu năm nay, cả nước có khoảng 294.000 người lao động bị giãn việc, hơn 149.000 lao động bị mất việc. Ảnh minh họa

Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên quý I/2023 đạt 52,2 triệu người, tăng 88,7 triệu người so với quý trước và tăng hơn 1 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động là 68,9% và lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 51,1 triệu người.

Số lao động có việc làm phi chính thức là 33 triệu người, giảm 327.100 người so với quý trước và giảm 322.400 người so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, theo số liệu báo cáo của 63 tỉnh/thành phố, nhu cầu tuyển dụng lao động trong các doanh nghiệp những tháng cuối năm 2022 và quý I/2023 khoảng 377.700 người.

Số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động chủ yếu ở các lĩnh vực như sản xuất dệt may - da giày; sản xuất, sửa chữa, lắp đặt máy móc, thiết bị công nghiệp, điện, điện tử; ngoài ra còn có các ngành công nghiệp khác chiếm xu thế tuyển dụng như sản xuất, chế biến thực phẩm - đồ uống; sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, hóa chất, nhựa...

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ LĐTB&XH đã có văn bản đề nghị các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, địa phương khảo sát, báo cáo thực tế tình hình lao động việc làm trên địa bàn. Từ đó, các cơ quan, đơn vị đề xuất giải pháp hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp để bộ này tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Để ổn định thị trường lao động trong thời gian tới, Bộ LĐTB&XH sẽ tăng cường giải pháp kết nối cung - cầu lao động, giới thiệu việc làm; đề xuất giải pháp hỗ trợ lao động bị mất việc, thiếu việc, hỗ trợ doanh nghiệp bị thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh; triển khai hiệu quả công cụ bảo hiểm thất nghiệp trong hỗ trợ lao động mất việc làm./.

Trước tình hình lao động bị giảm giờ làm và mất việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn, Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo việc làm, kết nối cung - cầu lao động giúp người lao động ổn định cuộc sống và quay trở lại thị trường lao động.

Bộ chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm tăng cường tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm, thông tin thị trường lao động để kịp thời hỗ trợ việc làm cho người lao động, kết nối cung cầu lao động tránh đứt gãy chuỗi cung ứng lao động.

Thi Nguyên (t/h)