Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình sạt lở tại đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương chủ động hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân khu vực đang bị sạt lở, di dời ngay các hộ dân ở khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở.

Tiếp theo Công điện ngày 8/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét, vào chiều 11/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và Bí thư Tỉnh ủy 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi thị sát, kiểm tra, đánh giá tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển đang diễn ra rất nghiêm trọng tại các địa phương trên.

tt-1691803396.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình sạt lở tại đồng bằng sông Cửu Long: Ảnh: VTV.

Những năm qua, dưới tác động của biến đổi khí hậu cùng tình trạng sụt lún đất và các hình thái thời tiết cực đoan đã làm bờ sông, bờ biển của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, tỉnh Cà Mau là tỉnh có đường bờ biển dài nhất và cũng bị sạt lở, xâm thực của biển mạnh nhất. Đến nay, đã có 187km bờ biển, 425km bờ sông bị sạt lở và nguy cơ sạt lở, làm hư hỏng 28km đường giao thông và hàng trăm căn nhà. 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm tỉnh này bị mất khoảng 1.000ha đất và rừng phòng hộ.

Tại tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm đến nay đã xảy ra hơn 80 đoạn sạt lở bờ sông, một số vụ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tài sản người dân và hạ tầng công cộng, cùng với 7km bờ biển bị sạt lở khiến đai rừng phòng hộ không còn. Tại tỉnh Bạc Liêu, 7 tháng đầu năm nay đã xảy ra 8 vụ sạt lở bờ sông, bờ biển, làm 119 căn nhà bị sụp và bị ảnh hưởng, gây thiệt hại hàng nghìn ha nuôi trồng thủy sản và nhiều công trình, tài sản.

Sau khi thị sát, kiểm tra thực địa tại 3 tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển tại Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu nói riêng là rất nghiêm trọng, diễn biến mạnh, phức tạp, ảnh hưởng đến tính mạng người dân, gây thiệt hại lớn về tài sản, cơ sở hạ tầng của nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng đề nghị các địa phương chủ động hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân khu vực đang bị sạt lở; di dời ngay các hộ dân ở khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở; tiếp tục xử lý, khắc phục các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thủ tướng cũng giao các Bộ, ngành liên quan chủ động phối hợp với các địa phương khẩn trương nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện các dự án mang tính căn cơ, bài bản, bền vững để vừa ngăn ngừa, khắc phục tình trạng sạt lở, vừa làm đường giao thông, vừa nghiên cứu việc lấn biển nếu có khả năng.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ có cuộc họp với lãnh đạo 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng và Bạc Liêu để đánh giá tình hình và công tác khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển tại các tỉnh trên.