Thủ phủ trái cây tất bật vụ Tết, kỳ vọng thu tiền tỷ từ sầu riêng nghịch vụ

Hiện nay, tại thủ phủ trái cây tỉnh Tiền Giang, nhà vườn đang tích cực chăm sóc vườn cây, xử lý cho trái thu hoạch đúng vào thời điểm Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024. Đặc biệt, với những nhà vườn sầu riêng kỳ vọng thu về tiền tỷ nhờ ra trái nghịch vụ.
nong-san-tet-03-1704247429.jpg
Sầu riêng là loại trái cây cho lợi nhuận cao cho các nhà vườn ở Tiền Giang.

Sẵn sàng cho vụ trái cây Tết

Hiện nay, nhà vườn tỉnh Tiền Giang đang tất bật với công việc chăm sóc vườn cây ăn trái, tăng cường khâu tưới nước, phun xịt thuốc trừ sâu bệnh để cây trái tươi tốt cho thu hoạch dịp Tết cổ truyền. Vụ trái cây đầu năm nay, thời tiết thuận lợi, có xảy ra nhiều cơn mưa trái mùa; hơn nữa kênh mương nội đồng được cấp bổ nước ngọt liên tục nên cây rất tươi tốt, cho năng suất cao.

Tỉnh Tiền Giang có diện tích vườn cây ăn trái lớn nhất cả nước với gần 83.000 ha, cho sản lượng mỗi năm khoảng 1,6 triệu tấn trái cây với 11 loại trái cây đặc sản có giá trị xuất khẩu cao; trong đó, cây sầu riêng chiếm diện tích nhiều nhất (23.000 hecta), tiếp theo là cây mít (hơn 15.000 hecta), cây xoài và thanh long hơn 20.000 hecta.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 20.300 hecta cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng, hơn 300 cơ sở đóng gói được cấp mã số cơ sở đóng gói phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

nong-san-tet-01-1704247496.jpg
Nhiều vườn cây xử lý ra trái nghịch vụ bắt đầu cho thu hoạch trúng mùa, trúng giá.

Theo nhà vườn, trái cây thu hoạch bán dịp Tết cổ truyền rất hút hàng, nhất là các loại trái cây đặc sản như: thanh long, khóm (dứa), xoài, mãng cầu, bưởi, dưa hấu… giá cao hơn ngày thường từ 10-30%.

“Thanh long lúc này phải xông đèn, đợt tết mới có thu hoạch. Vườn của tôi dịp tết có thu hoạch, qua tết cũng có. Ngày tết giá đắt, chủ yếu trái ruột trắng giá tăng nhiều. Vườn cây lúc này trở lên cây tốt lắm, không nhiễm bệnh, nước dồi dào", ông Đinh Văn Tảo, nhà vườn trồng cây thanh long tại xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang phấn khởi.

Thu tiền tỷ từ sầu riêng nghịch vụ

Thời điểm này, nhiều nhà vườn ở tỉnh Tiền Giang rất phấn khởi vì thu hoạch vườn cây sầu riêng nghịch vụ với giá rất cao. Thương lái đến tận vườn mua trái sầu riêng giống Monthong giá từ 138.000-140.000 đồng/kg; các giống khác giá cũng từ 120.000-130.000 đồng/kg.

Với mức giá này, mỗi kg trái sầu riêng nhà vườn thu lãi trên 70.000 đồng, đây là loại trái cây cho hiệu quả kinh tế cao nhất so với 10 loại trái cây đặc sản khác tại tỉnh Tiền Giang. Trước thời điểm Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, nhiều nhà vườn trồng cây ăn quả này có thu nhập tiền tỷ.

nong-san-tet-02-1704247406.jpg
Từ nay đến Tết cổ truyền nhiều vườn sầu riêng ở Tiền Giang cho thu hoạch.

Gần đây, do hiệu quả kinh tế cao nên diện tích vườn cây sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang liên tục tăng lên. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 22.000 ha vườn cây sầu riêng trồng nhiều nhất ở huyện Cai Lậy, Cái Bè, Thị xã Cai Lậy, huyện Châu Thành. Đặc biệt tại vùng đất lúa của huyện Cái Bè, Cai Lậy và Tân Phước đã có hàng nghìn ha đất trồng cây sầu riêng và cho thu nhập gấp hàng chục lần so với cây lúa.

Ông Nguyễn Văn Phong, nông dân Mỹ Long, xã Thiện Trí, huyện Cái Bè chia sẻ: "Sầu riêng hiện nay thương lái đang vô vườn mua 139.000 đồng/kg, nói chung là lãi nhiều nhất. Các loại trái cây khác không qua được, sầu riêng đứng đầu rồi. Dân ở đây trồng chiếm 60-70% rồi và đang nhân rộng ra. Vùng đất huyện Cái Bè này cây phát triển rất tốt, chỉ sợ nước mặn thôi chứ không sợ gì hết. Về kỹ thuật có anh em hướng dẫn trồng đạt hết. Hiện nay cây đã có bông, tuần nữa trổ nhụy, chắc đến tháng 3 sẽ cho thu hoạch rộ, tốt lắm. 5 năm nữa nếu còn giá này thì dân mình giàu hết ”.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, với những nhà vườn, thời điểm này đang là giai đoạn nước rút để chăm sóc nông sản, hoa kiểng để phục vụ thị trường tết. Trước tình hình kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, nhiều nhà vườn đang kỳ vọng việc tiêu thụ nông sản, hoa kiểng tết năm nay sẽ thuận lợi, được giá để có một cái Tết đủ đầy./.

Trọng Bình