Thủ phủ điều Bình Phước ảnh hưởng nặng bởi mưa trái mùa

Liên tiếp thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bình Phước xuất hiện mưa trái mùa diện rộng. Hiện tượng mưa trái mùa khiến cây điều đang trong giai đoạn ra hoa, kết trái non bị thối và nhiễm nhiều loại bệnh, làm giảm năng suất và sản lượng.

Ông Nguyễn Văn Bảy, ở xã Đắc Ơ, huyện Bù Gia Mập có 3 ha điều đang trong giai đoạn ra hoa, kết trái non. Liên tiếp những ngày qua trên địa bàn xuất hiện mưa trái mùa khiến cây điều bị rụng hoa, thối trái. Đối với những cây đã ra trái non thì bị ngấm axít trong nước mưa, trái chuyển màu đen rồi thối rụng. Hiện gia đình ông đang tập trung phun xịt để ngăn ngừa bệnh thán thư và phấn trắng, mong bảo vệ được phần nào vụ điều năm nay.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước cho biết, thời điểm này cây điều đang trong thời kỳ ra hoa và đậu trái non. Khi gặp mưa khiến hoa và trái bị thối do trong nước mưa có chứa axít. Mặt khác, việc nước mưa đọng trên hoa và chồi non sẽ sinh sản nhiều loại bệnh như phấn trắng, bệnh thán thư do nấm gây ra. Những yếu tố này khiến vườn điều giảm năng suất và sản lượng.

Trước diễn biến thời tiết bất lợi như hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề nghị các địa phương và đơn vị phối hợp chỉ đạo chăm sóc và phòng trừ dịch hại trên cây điều.

dieu-1618889876843-1646212876.jpeg
Thủ phủ điều Bình Phước ảnh hưởng nặng bởi mưa trái mùa. Ảnh minh hoạ

Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị, địa phương khảo sát, đánh giá thực trạng của vụ điều đến thời điểm hiện nay và ước năng suất đến cuối vụ; hướng dẫn nông dân chăm sóc, nhận dạng cũng như phòng trừ các đối tượng dịch hại gây hại trên cây điều nhất là các biện pháp chăm sóc điều sau mưa. Đồng thời, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc chăn sóc và phòng trừ dịch hại; cập nhập diễn biến dịch hại trên cây trồng hàng tuần hàng tháng từ cấp huyện và thực hiện khuyến cáo phòng trừ dịch hại kịp thời.

Theo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước, đối với bệnh thán thư trên cây điều do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra, thường phát sinh trong điều kiện ẩm độ cao, mưa kéo dài và thiếu ánh sáng. Bệnh thường xuất hiện khi điều ra lá, có nụ hoa hoặc bắt đầu đậu quả, làm giảm năng suất và chất lượng hạt điều.

Đơn vị này khuyến cáo khi vườn điều đang ra hoa, trái non có thể phun thuốc có hoạt chất Hexaconazole, Diènoconazole, Metalaxyl M+ Mancozeb (Ridomil Gold...). Khi ẩm độ cao, sương mù nhiều cần đặc biệt chú ý phun thuốc; khi điều đang thụ phấn, và lú trái non nên phun thuốc lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

Tỉnh Bình Phước hiện có hơn 150.000 ha trồng điều, chiếm 50% diện tích và 50% sản lượng điều của cả nước. Sản phẩm hạt điều Bình Phước đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý. Mỗi năm tỉnh Bình Phước xuất khẩu hàng trăm triệu USD sản phẩm hạt điều sang thị trường các nước và đang hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 1 tỷ USD vào năm 2025./.