Thu hút đầu tư, chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững tại Hà Nội và khu vực phía Bắc

Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch kết nối cùng phát triển - "Link to grow" - Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề "Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững", diễn ra tại TTTM Vincom Mega Mall Smart City, với quy mô 2.500 m2, khoảng 70 gian hàng, sản phẩm nổi bật. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giải pháp hướng tới đầu tư, sản xuất xanh và phát triển bền vững.
khaimac-1729861983.jpg
Các vị đại biểu, lãnh đạo đại diện Bộ, ban ngành, TP Hà Nội và các Hiệp Hội tại lễ khai mạc Triển lãm.

Nhằm quảng bá hình ảnh thành phố Hà Nội, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư các công nghệ xanh và sản phẩm thân thiện với môi trường; cũng như tuyên truyền, phổ biến thông tin về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ xanh, trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; Tăng cường sử dụng năng lượng sạch, tái tạo, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường; Thực hiện Chương trình số 03/CTr-UBND ngày 19/02/2024 của UBND Thành phố Hà Nội về Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội năm 2024.

Theo đó, ngày 25/10, UBND Thành phố Hà Nội chủ trì, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội và Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Kết nối cùng phát triển – “Link to Grow” – Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024, với chủ đề “Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững”.

Chương trình triển lãm diễn ra từ ngày 25 đến 27/10/2024, tại TTTM Vincom Mega Mall Smart City (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), với quy mô 2.500 m2, khoảng 70 gian hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm nổi bật.

tham-quan-1729862125.jpg
Các đại biểu tham quan tại gian hàng trưng bày của sản phẩm dệt sợi.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trần Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội (UBND TP. Hà Nội), nhấn mạnh rằng: Triển lãm “Link to Grow” là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm và giải pháp hướng tới đầu tư, sản xuất xanh và phát triển bền vững. Đồng thời, sự kiện mở ra nhiều cơ hội kết nối đa dạng giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức nghiên cứu.

quang-1729862216.jpg
Ông Nguyễn Trần Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội , phát biểu khai mạc.

“Thông qua Triển lãm, các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động ứng dụng công nghệ xanh, sử dụng ít năng lượng, nước và tài nguyên thiên nhiên, giảm lượng chất thải, ô nhiễm… sẽ có nhiều giao dịch, kết nối, hợp tác, góp phần đưa Thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc trở thành trung tâm sản xuất xanh và công nghệ xanh của cả nước và trong khu vực.

Qua đó, các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp có thể cùng nhau tìm hiểu, khám phá, thảo luận và nghiên cứu xây dựng về những giải pháp sản xuất xanh hiện đại, tiên tiến và khả thi, chuyển đổi kinh tế xanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai” - ông Nguyễn Trần Quang bày tỏ.

tuan-1729862412.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), phát biểu.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho rằng: Về định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài, các cơ quan cần chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc. Chú trọng lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu...

Từ đó, tăng cường môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định; thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo như trí tuệ nhân tạo, chuỗi cung ứng thông minh, năng lượng tái tạo và công nghệ xanh; phát triển kinh tế xanh và bền vững; phát triển các khu vực có cơ chế chính sách đặc thù và cải thiện kết nối toàn cầu; phát triển tài chính số và tài chính xanh.

Triển lãm diễn ra tại khu sảnh chính của Vincom Mega Mall Smart City với diện tích lên tới 2.500 m2, triển lãm thu hút hơn 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nổi bật, đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài Thành phố Hà Nội, và các tỉnh phía Bắc.

20241025-153200-1729862901.jpg
anh-trienlam-1729863025.jpg
Các gian hàng được sắp xếp thành các khu vực chủ đề, thể hiện rõ ràng sự phát triển của công nghệ xanh và giới thiệu những thành tựu trong ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Trong đó, nổi bật là các gian hàng quảng bá các sản phẩm độc đáo từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau như dệt may, phụ kiện tự nhiên, nông sản hữu cơ, mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp từ dược liệu thiên nhiên…

Khách tham quan sẽ có cơ hội khám phá các sản phẩm tiêu biểu và thân thiện với môi trường từ sợi tre, tơ sen, thổ cẩm, đến các vật liệu truyền thống như mây, tre, cói. Đặc biệt, các sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên như bã cà phê, bột ngô, bã mía có khả năng tự phân hủy sinh học cũng sẽ được giới thiệu, thể hiện xu hướng mới trong phát triển sản phẩm bền vững, giảm thiểu tác động tới môi trường. 

Bên cạnh đó còn có các gian hàng trưng bày xe ô tô điện, xe máy điện của Vinfast; các thiết bị lọc nước tiên tiến, đáp ứng yêu cầu về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

xe-oto-1729862690.jpg
Triển lãm diễn ra tại khu sảnh chính của Vincom Mega Mall Smart City với diện tích lên tới 2.500 m2, triển lãm thu hút hơn 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu tiêu biểu, công nghệ và ứng dụng nổi bật...

Cùng với đó, là các sản phẩm trong lĩnh vực mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp từ nguyên liệu dược liệu thân thiện như xà bông và sản phẩm chăm sóc tóc từ thảo dược cũng là điểm nhấn của sự kiện. Ngoài ra, là nhóm các sản phẩm nông sản như trà, cà phê, nước khoáng từ lá tre, cùng các loại trái cây tươi, sản phẩm từ sâm và thực phẩm hữu cơ cũng sẽ là một trong những điểm hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tại chương trình, các đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, quản lý nhà nước còn thông tin về triển vọng thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam, cơ hội và thách thức; định hướng thu hút doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững tại các khu công nghiệp tại Hà Nội, và một số tỉnh khu vực phía Bắc.

toa-dam-1729863568.jpg
Các đại biểu, quý khách mời tham dự tại “Tọa đàm xây dựng hệ sinh thái thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững”.

Chiều cùng ngày, cũng nằm trong khuôn khổ chương trình, tiếp tục diễn ra “Tọa đàm xây dựng hệ sinh thái thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững”. Thông qua Toạ đàm, nhằm định hướng vào một số nội dung chính: Triển vọng thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam, cơ hội và thách thức; Nông nghiệp hữu cơ trên con đường hướng tới kinh tế xanh./.

Đại Lộc