Thị trường lịch Tết 2023 ảm đạm, sức mua chậm

Theo ghi nhận thực tế, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà sách lớn trên địa bàn TP.HCM đều đã dành những vị trí trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm lịch Tết 2023. Dù cận kề tết, nhưng thời điểm này, thị trường lịch Tết trầm lắng, sức mua chậm.

Theo ghi nhận thực tế, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà sách lớn trên địa bàn TP.HCM đều đã dành những vị trí trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm lịch Tết 2023. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể tìm mua những sản phẩm lịch Tết 2023 tại một số tuyến đường, hay khu vực chuyên kinh doanh lịch như Chợ Lớn, Phùng Hưng, Trần Hưng Đạo (Quận 5); đường Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (Quận 3)... với mẫu mã đa dạng và phong phú chủng loại.

Trao đổi với báo chí, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm lịch Tết 2023 cho biết, sức mua năm nay giảm mạnh so với năm ngoái bởi tình hình kinh tế khó khăn nên ngân sách của các công ty, tổ chức dành hoạt động in lịch làm quà tặng bị giới hạn. Còn đối với người dân cũng có tâm lý chờ được các nhãn hành biếu tặng nên chưa mạnh dạn "tự mua" cũng là nguyên nhân dẫn đến sức mua chậm dù chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa đã hết năm.

Anh Võ Hữu Tài, chủ cửa hàng lịch trên đường Trần Hưng Đạo (Quận 5), cho biết, là cửa hàng chuyên bỏ sỉ lịch các loại nên hàng năm vào thời điểm này cửa hàng luôn tất bật với đơn hàng biếu tặng, tri ân của những khách hàng lớn. Tuy nhiên năm nay, phân khúc khách hàng này giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước và khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn nhóm sản phẩm có mức giá tầm trung hoặc thấp.

Tương tự, theo chị Mai Ngọc Linh, nhân viên bán hàng tại nhà sách trên đường Nguyễn Huệ (Quận 1), những năm trước thì hiện tại sẽ là thời điểm nhộn nhịp nhận đơn hàng, những năm nay thì diễn biến thị trường lịch với đơn hàng "èo uột" và đơn vị sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn trong tìm đơn hàng. Hiện tại, cửa hàng đã và đang giảm giá 20%, áp dụng cho sản phẩm lịch bloc nhằm kích cầu tiêu dùng và kỳ vọng kép sức mua tăng lên trong những ngày cuối cùng của năm 2022.

"Hiện cửa hàng đã và đang giảm giá 20%, áp dụng cho sản phẩm lịch bloc nhằm kích cầu tiêu dùng và kỳ vọng kép sức mua tăng lên trong những ngày cuối cùng của năm 2022", chị Linh chia sẻ.

Trong khi chị V.T.H. - đại diện một công ty in ấn lịch trên đường Nguyễn Văn Săng (quận Tân Phú), cho biết nhiều khách doanh nghiệp, xí nghiệp ở Bình Dương, Bến Tre... năm nay đều đặt số lượng ít hẳn. "Mọi năm các đơn vị này đều đặt sỉ đơn lớn để tặng công nhân nhưng năm nay vì cắt giảm nhân sự, công nhân nghỉ việc nhiều nên số đơn lịch cũng sụt giảm đáng kể, khoảng 30 - 40% so với năm ngoái", chị H. cho hay.

lich-tet-2022-1-1640238077264187737479-16402381489541298449580-1671583816-1671615210.jpeg
Ảnh minh họa.

Ghi nhận giá cả sản phẩm lịch Tết 2023 cũng cho thấy tăng từ 5%-10% so với lịch Tết 2022. Trong đó, giá lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ… ở mức từ vài chục nghìn đồng/sản phẩm đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm, tùy kích cỡ và chủng loại; còn sản phẩm lịch bloc có giá phổ biến từ 200.000-750.000 đồng/sản phẩm.

Lý giải nguyên nhân giá lịch Tết 2023 tăng, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh tại TP.HCM cho rằng, do ngành hàng bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng theo giá cả một số mặt hàng đặc biệt như xăng, dầu, USD...

Tuy nhiên, với giá thành sản phẩm tung ra thị trường thì cho thấy các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã cố gắng giữ mặt bằng giá lịch Tết 2023 để thu hút người mua. Đồng thời, chia sẻ với người tiêu dùng, nhà bán lẻ cũng sẽ phải nhận phần chiết khấu ít hơn trên giá thành sản phẩm.

Ngoài vấn đề về giá bán thì mẫu mã cũng là một trong những yếu tố quyết định đến thị trường lịch Tết 2023. Điển hình, nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng sau dịch COVID-19, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đã lên ý tưởng thiết kế và chuẩn bị nguồn cung từ tháng 8/2022.

Về mẫu mã, hình ảnh chủ đạo của lịch Tết năm nay chủ yếu là con mèo và các danh lam thắng cảnh, hình ảnh mai, đào, quê hương, đất nước Việt Nam với các chủ đề như tài lộc, phú quý, cát tường… mang màu sắc tươi sáng và những thông điệp ý nghĩa.

Còn theo nhiều người tiêu dùng khác trên địa bàn TP.HCM, ngoài việc tới cửa hàng mua trực tiếp, một số người tiêu dùng cũng có xu hướng mua sắm tại nhà thông qua những kênh bán hàng trực tuyến... Tuy nhiên, dù mua sắm lịch Tết 2023 ở kênh nào thì người tiêu dùng luôn chú trọng chất lượng sản phẩm nên ưu tiên lựa chọn những điểm bán lẻ có thương hiệu và uy tín, nhằm hạn chế rủi ro về hàng gian, hàng giả trên thị trường.

Thi Nguyên (t/h)