Tháp Thần Nông ở Bắc Ninh được vinh danh kỷ lục châu Á

Tháp Thần Nông hình hạt lúa ở tỉnh Bắc Ninh (ghép bởi 1.012 chiếc cối đá lớn nhất Việt Nam) vừa được vinh danh kỷ lục châu Á. Tháp Thần Nông được đặt tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, trong Khu sinh thái Đông Đô Village.

Mới đây, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao giấy chứng nhận kỷ lục châu Á đối với Tháp cối đá (Tháp Thần Nông) tạo hình hạt lúa lớn nhất Việt Nam.

Tháp Thần Nông được đặt tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài (Bắc Ninh), trong Khu sinh thái Đông Đô Village. Tháp Thần Nông có chiều cao 15m, chia thành 5 tầng, được ghép bởi 1.012 cối đá xếp vòng ngoài, bên trong là khung cột bê tông được đổ kiên cố.

thap-1701414576.jpg
Tháp Thần Nông được đặt tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, trong Khu sinh thái Đông Đô Village.

Tháp được thiết kế theo hình hạt lúa, dựng theo chiều thẳng đứng. Quanh tháp được trang trí bằng trục đá kéo lúa, cối đá xay lúa… nhằm tạo ra một không gian gắn liền với nền văn hóa lúa nước.

Việc xây dựng tháp bằng cối đá là thách thức rất lớn trong quá trình thi công. Đơn vị thi công phải lựa chọn những cối đá có kích thước tương tự nhau và vận chuyển lên cao.

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng Tháp Thần Nông, ông Trần Văn Toản, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô cho biết, khi sản xuất nông nghiệp ngày càng hiện đại, tại nhiều vùng quê, những chiếc cối đá, trục đá, cối xay lúa… bị bỏ ở lề đường, bờ bụi. Vì vậy, công ty dành thời gian, công sức để sưu tầm những chiếc cối đá, xây dựng khu trưng bày.

Ông Toản mong muốn khu trưng bày sẽ là địa chỉ để thế hệ con em được trải nghiệm, biết đến những vật dụng gắn với đời sống của thế hệ trước.

Xây dựng Tháp Thần Nông còn có sự trợ giúp của kiến trúc sư Nguyễn Sánh, một nghệ nhân nổi tiếng trong việc khảo cứu, phục dựng các không gian văn hoá xưa cũ, ý tưởng xếp những chiếc cối đá nặng nề thành Tháp Thần Nông - vị thần của nền nông nghiệp lúa nước đã thành hiện thực./.

Ánh Dương (t/h)