Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Ngày 11/4/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Bảo hiểm xã hội Thành phố tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố nhằm phổ biến quy định của pháp luật và giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến bảo hiểm xã hội.
1-1712828957.jpg
Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị đã giới thiệu về các chức năng thực hiện hồ sơ dịch vụ công và việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử trên VssID, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong việc triển khai cài đặt và đăng ký VssID cho người lao động. Đây là hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 243 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố.

Đối thoại lĩnh vực bảo hiểm xã hội luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, hội nghị lần này đã thu hút hơn 400 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 90 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về thực hiện hồ sơ cấp mất sổ, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, cập nhật dữ liệu cá nhân, quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội trên hệ thống VssID; thủ tục xin nghỉ hưu sớm cho người lao động; chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) cho biết: “Bảo hiểm xã hội Thành phố là thành viên Hệ thống đối thoại đã gắn bó với hoạt động của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố kể từ khi hệ thống được thành lập đến nay. Tính từ năm 2009, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tổ chức hơn 23 Hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 5.700 doanh nghiệp (7.640 người) tham dự và trả lời hơn 2.180 câu hỏi của doanh nghiệp. Đối thoại lĩnh vực bảo hiểm xã hội luôn nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp, đã có hơn 420 doanh nghiệp đăng ký tham dự hội nghị đối thoại ngày hôm nay và đã có 31 doanh nghiệp gửi trước 47 câu hỏi đến Bảo hiểm xã hội Thành phố để được hướng dẫn, giải đáp”.

“Với vai trò là Trưởng ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố cùng các Sở, ban, ngành là thành viên của Ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố không ngừng nỗ lực để cải tiến và đổi mới hoạt động của hệ thống trong giai đoạn sắp tới nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố”, ông Đào Minh Chánh cho biết thêm.

2-1712829003.jpg
Ông Trần Dũng Hà - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ Kỹ thuật Trung Nam nêu câu hỏi: “Doanh nghiệp khó khăn tài chính, chậm thanh toán bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 30-90 ngày, chỉ đủ khả năng thanh toán trước chi phí bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động. Xin hỏi cơ quan BHXH có hướng hỗ trợ như thế nào cho doanh nghiệp với tình hình sức khoẻ tài chính chung hiện nay của các đơn vị chậm đóng BHXH? Doanh nghiệp đề nghị cho phép trích đóng và gia hạn thời gian hưởng chế độ BHYT theo từng tháng, gia hạn thời gian chậm thanh toán quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 90 ngày, tiếp nhận xử lý riêng lẻ hồ sơ cho các trường hợp hưởng chế độ (Nghĩa là đơn vị chỉ hoàn thành tiền chậm đóng cho riêng người lao động để quản lý thu có căn cứ tiếp nhận xử lý hồ sơ)”.

3-1712829071.jpg
4-1712829115.jpg
Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố lần thứ 243 nhằm phổ biến quy định của pháp luật và giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến công tác thu, sổ thẻ, chế độ bảo hiểm xã hội, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho doanh nghiệp.

Ông Trần Dũng Hà - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh trả lời: “BHXH là cơ quan quản lý nhà nước có nhiệm vụ thực hiện chính sách BHXH, BHYT, do đó, không có thẩm quyền giải quyết việc chậm đóng cho đơn vị. Hiện nay, dữ liệu thẻ BHYT được quản lý tập trung và liên thông với dữ liệu thu. Các cơ sở khám, chữa bệnh khi tiếp nhận thẻ BHYT của bệnh nhân đến khám bệnh thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT để xác định giá trị sử dụng của thẻ BHYT. Do đó, đơn vị cần đóng tiền BHYT hàng tháng để thẻ có giá trị sử dụng liên tục. Đối với đơn vị chậm đóng đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, bệnh nghề nghiệp (BNN), bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị chậm đóng, xác nhận bổ sung trên sổ BHXH để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”.

Theo Ban tổ chức, bên cạnh hai hình thức đối thoại trực tuyến thông qua website https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn/ và đối thoại trực tiếp thông qua các Hội nghị đối thoại trực tiếp; Chương trình Hội nghị Đối thoại còn được livestream trực tuyến trên website của Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) và website của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố nhằm lan tỏa rộng rãi thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp Thành phố không thể tham dự trực tiếp./.

Đạm Quang Lê