Thái Lan cân nhắc trợ giá dầu diesel đến hết năm 2022

Bộ Tài chính Thái Lan dự kiến sẽ kiến nghị nội các nước này tiếp tục gia hạn chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel cho đến cuối năm nay để giảm bớt chi phí sinh hoạt của người dân.

Cụ thể, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow hôm 12/9 cho biết, việc Chính phủ mới đây gia hạn cắt giảm khoản tiền thuế 5 baht (0,13 USD) đối với mỗi lít dầu diesel cho đến ngày 20/9 nhằm giúp bình ổn giá năng lượng đã đẩy lạm phát tại Thái Lan lên mức cao nhất trong 14 năm qua.

Được biết, mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đối với động cơ diesel là khoảng 5 baht/lít, tức là khoảng 3 nghìn đồng/lít.

Bộ Tài chính Thái Lan đang nghiên cứu một lựa chọn khác là cắt giảm thuế ở mức gần 2.000 VND. Nếu các biện pháp này tiếp tục được áp dụng sẽ khiến Chính phủ Thái Lan phải chi gần 65 nghìn tỷ VND để trợ giá nhiên liệu trong cả năm nay.

a-1663045007.jpg
Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, dù không tiết lộ việc cắt giảm thuế đối với dầu diesel sẽ được kéo dài trong bao lâu, ông Supattanapong Punmeechaow nhấn mạnh Chính phủ Thái Lan vẫn cần phải duy trì kỷ luật tài khóa sau khi đã chi 200 tỷ baht (5,49 tỷ USD) nhằm kiểm soát giá năng lượng. Nội các Thái Lan dự kiến sẽ họp thảo luận vấn đề này vào hôm nay ngày 13/9.

Phát biểu với giới truyền thông, ông Supattanapong cho biết Bộ Năng lượng Thái Lan cũng đã trình lên Nội các thông qua một khoản trợ cấp hóa đơn tiền điện trị giá 8 tỷ baht (220 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 9 -12 năm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp trợ thuế để làm hạ nhiệt giá nhiên liệu trong suốt cả năm 2022, qua đó góp phần giảm bớt chi phí sinh hoạt của người dân.

Thi Nguyên (t/h)