Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Qua 3 ngày đầu tiên bỏ cấp huyện, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, việc triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp được thực hiện như thế nào?”

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết, về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày mùng 1/7/2025.
“Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh cái cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, chúng ta sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi”- bà Hà nhấn mạnh.

Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chia sẻ, nay là ngày thứ ba vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã. Theo báo cáo cập nhật, Trung tâm đã hoạt động thông suốt và liên tục đến 16 giờ chiều nay.
Ngày mùng 1, hồ sơ trực tuyến chiếm 57 % và hồ sơ trực tiếp chiếm khoảng 43 %, số lượng rất nhiều. Tổng cộng ngày mùng 2/7 có 38.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến chiếm 59,7% và trực tiếp chiếm 40,3%. Ngày hôm nay, cập nhật đến lúc 4h chiều có trên 40.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến 59,3%, còn trực tiếp là 40,7%.
Mục tiêu năm nay những thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến và nhất là không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Đối với cổng dịch vụ công quốc gia, đến giờ chúng ta có một địa chỉ duy nhất một điểm cửa sổ số làm dịch vụ công. Người dân ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào chỉ cần thông qua máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động kết nối internet đều có thể nộp hồ sơ trực tuyến và thông qua cổng có thể chuyển toàn bộ hồ sơ đó đến các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để giải quyết theo thẩm quyền. Quan trọng nhất, thông qua cổng dịch vụ công này, người dân sẽ theo dõi, giám sát được toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được tổng hợp và giải quyết.