
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ.
Theo Tổng cục Thống kê, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2025 ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Hải Phòng tăng 9,2%; Hà Nội tăng 9,0%; Quảng Ninh tăng 8,5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 8,4%; Đà Nẵng tăng 7,9%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 1/2025 ước đạt 67,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Đà Nẵng tăng 17,7%; Huế tăng 17,6%; Hà Nội tăng 16,8%; Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương cùng tăng 15,6%; Đồng Nai tăng 12,7%; Cần Thơ tăng 10,7%, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 8,6%.
Doanh thu du lịch lữ hành tháng 01/2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu du lịch của khách trong nước và quốc tế tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ, Tết của tháng 1.
Trong đó, doanh thu tháng 1/2025 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: Khánh Hòa tăng 36,6%; Đà Nẵng tăng 21,0%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 17,0%; Cần Thơ tăng 16,0%; Hà Nội tăng 14,8%; Quảng Ninh tăng 14,7%.
Doanh thu dịch vụ khác tháng 1/2025 ước đạt 59,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể mức tăng, giảm tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Cần Thơ tăng 25,5%; Nam Định tăng 15,7%; Thanh Hóa tăng 12,1%; Hải Phòng tăng 4,7%; Kiên Giang giảm 0,8%; Cà Mau giảm 4,8%.
Điểm nổi bật trong việc cung ứng hàng hóa là nguồn cung được các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị từ rất sớm, nguồn hàng đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu người dân.
Tình hình thời tiết dịp trước Tết khá thuận lợi nên nguồn cung các mặt hàng nông sản dồi dào, thịt gia súc, gia cầm ổn định, bảo đảm cung ứng cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không gây biến động lớn về giá cả.

Theo báo cáo của các địa phương, giá trị tổng lượng hàng dự trữ, cung ứng tăng khoảng 10-15% so với các tháng trong năm. Cùng với đó, các chương trình hội chợ, phiên chợ Tết, chợ hoa, điểm bán hàng bình ổn thị trường... được tổ chức góp phần kích cầu tiêu dùng của người dân.
Báo cáo tình hình thị trường Tết của Bộ Công Thương cũng cho thấy, sức mua hàng hóa bắt đầu tăng từ ngày 20 tháng Chạp và sôi động hơn từ ngày 26 tháng Chạp, tập trung vào các nhóm hàng bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát... Đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhu cầu tăng cao nhất trong ngày 28 và 29 tháng Chạp./.