Tản mạn đầu xuân

Năm Nhâm Dần đã đi qua được vài ngày với nhiều tín hiệu tích cực, khả quan, qua đó có cơ sở để dự báo một năm mưa thuận, gió hoà, mọi sự hanh thông, tạo tiền đề cho sự phát triển mọi mặt của đất nước.
hinh-con-ho-1024x621-1643897066.jpg
Minh họa

Nhâm Dần là năm con Hổ. Hổ được mệnh danh là chúa sơn lâm, đứng đầu muôn loài trong thiên nhiên hoang dã, tượng trưng cho sự nhanh nhẹn, linh hoạt, dũng mãnh. Đối với người Việt thì năm Dần gắn với nhiều sự kiện lịch sử, như năm Nhâm Dần (1442) nhà Trần chia lại đơn vị hành chính, tổ chức lại hệ thống quan lại địa phương; năm Giáp Dần (1614) chữ Quốc ngữ hình thành và phát triển; năm Bính Dần (1806) Nguyễn Ánh lên ngôi (Gia Long) mở đầu triều đại nhà Nguyễn với nhiều dấu ấn, thành tựu rực rỡ trong tiến trình lịch sử của quốc gia, dân tộc…

Đặc biệt là năm Bính Dần (1986) - khởi đầu công cuộc đổi mới do đảng khởi xướng, để sau hơn 30 năm đã tạo ra nhiều thành tựu kinh tế, xã hội có ý nghĩa lịch sử, đưa vị thế Việt Nam lên một tầm cao mới trong khu vực và thế giới.

Năm 2021 đại dịch covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn cầu cũng như Việt Nam, gây ra tác động tiêu cực trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tận tâm, tận lực của đội ngũ nhân viên y tế, sự ủng hộ, chung tay tích cực của mọi người dân nên đến cuối năm chúng ta đã chủ động, tự tin thích ứng và chuyển dần sang trạng thái bình thường mới. Mọi hoạt động kinh tế, xã hội đã cơ bản được khôi phục, hoạt động bình thường trở lại.

Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần, thời tiết thật đẹp. Hình như đã nhiều năm nay, mới có những ngày đầu xuân mà thời tiết rất…Tết. Có mưa bay nhẹ nhẹ, có giá rét, hanh hao, có hửng nắng nhẹ một vài thời điểm, rất phù hợp cho mọi người diện những bộ cánh đẹp, phù hợp để du Xuân, đón Tết, gặp gỡ người thân, bạn bè.

Dù dịch bệnh còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn, số ca mắc mới hàng ngày vẫn còn khá nhiều, nhưng người dân đã có thể tự tin đi lại, mua sắm, về quê ăn Tết, gặp gỡ, giao lưu, chúc tụng vì chúng ta đã cơ bản phủ kín vac xin, đã hiểu hơn về thứ dịch nguy hiểm này nên đủ tự tin, yên tâm thích ứng.

Giao thông đã gần như trở lại bình thường, người dân đi lại rất đông, nhộn nhịp trong những ngày Tết, nhưng qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng thì thấy tỷ lệ tai nạn giao thông đã giảm nhiều, không xảy ra các vụ việc lớn, nghiêm trọng làm chết hay bị thương nhiều người như một số năm trước.

Cũng không có các vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra trong những ngày đầu Xuân. Đây là những tín hiệu vui, khả quan khởi đầu cho một năm hy vọng sẽ có nhiều điều tích cực, may mắn, an lành đối với mọi người, mọi nhà.

Trên lĩnh vực thể thao, chiến thắng lịch sử của Đội tuyển bóng đá nam quốc gia trước người láng giềng mạnh hơn nhiều Trung Quốc ngày đầu năm mới và chiến thắng của đội tuyển nữ trước đối thủ kỵ rơ Thái Lan, như góp thêm những điềm lành, khởi đầu một năm được dự báo là xuôi chèo mát mái của lĩnh vực thể thao cũng như mọi mặt đời sống xã hội của đất nước.

Chúng ta đã trải qua năm 2021 đầy khó khăn, như cơ thể chịu một trận ốm dài, nhưng nay đã tìm ra phương thuốc, biện pháp hữu hiệu để thích ứng và đủ tự tin với sức khoẻ của mình để có thể giải quyết tốt nhất, hiệu quả cao nhất mọi nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra cho năm 2022.

Bước sang năm Hổ, với nhiều yếu tố khởi đầu thiên thời, địa lợi, nhân hoà, dù trong bối cảnh dịch bệnh còn nguy cơ tiềm ẩn, nhưng với việc chúng ta đã xác định thích ứng, với những tín hiệu vui đầu năm như trên thì đủ để hy vọng năm 2022 mọi mặt sẽ phát triển, vươn lên mạnh mẽ.

Hy vọng mọi người, mọi nhà sẽ luôn an toàn, khoẻ mạnh, Quốc gia sẽ thịnh vượng, yên bình và tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới rực rỡ hơn, đáng tự hào hơn./.

Nguyễn Đức Luyện