Sự kiện giao thương Hàn Quốc - Việt Nam kỳ vọng tiếp tục bùng nổ hợp tác, đầu tư

Vào ngày mai (12/3) tại Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện giao thương Hàn Quốc - Việt Nam đầu tiên trong năm 2024 do KOTRA Hanoi tổ chức. Hiện nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực kỹ thuật số, điện tử, năng lượng sạch, kinh tế xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
giao-thuong-viet-nam-han-quoc-01-1710145887.jpg
Các buổi giao thương giữa nhà xuất khẩu Hàn Quốc với các nhà nhập khẩu Việt Nam được tổ chức đem lại hiệu quả cao. (Ảnh minh họa)

Thông tin từ Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi) cho biết, vào ngày mai (12/3), tại Khách sạn Lotte, Hà Nội, 2 đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk Hàn Quốc sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam. Đây là sự kiện giao thương Hàn Quốc - Việt Nam đầu tiên trong năm 2024 do KOTRA Hanoi tổ chức.

Tại sự kiện lần này, 17 nhà xuất khẩu Hàn Quốc tập trung giới thiệu các sản phẩm như mỹ phẩm; hóa mỹ phẩm; trái cây tươi và đồ uống chiết xuất từ trái cây tươi; thực phẩm chức năng; thuốc đặc trị kê đơn; thiết bị nha khoa và thiết bị điện tử. Đây là những sản phẩm có chất lượng cao, đã và đang được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới.

Đại diện KOTRA Hanoi cho biết, để sự kiện đạt hiệu quả cao nhất, toàn bộ các tài liệu giới thiệu về 17 doanh nghiệp Hàn Quốc và các sản phẩm đã được cung cấp tới các doanh nghiệp Việt Nam có quan tâm. Gần 100 cuộc giao thương (1:1) đã được KOTRA Hanoi sắp xếp theo nhu cầu của doanh nghiệp hai nước trong buổi giao thương lần này.

giao-thuong-viet-nam-han-quoc-02-1710145921.jpg
Doanh nghiệp Hàn Quốc đang tăng cường xúc tiến, mở rộng đầu tư ra hầu khắp các địa phương tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc khẳng định, “Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc”. Đây là nền tảng tốt cho năm 2024 bởi các nhà đầu tư Hàn Quốc được nhận định là đối tác tiềm năng trong chiến lược phát triển Việt Nam.

Kim ngạch thương mại 2 chiều Hàn Quốc - Việt Nam cả năm 2023 đạt gần 80 tỷ USD dù xuất khẩu hàng hoá Hàn Quốc sang Việt Nam giảm hơn 12%, nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam vào Hàn Quốc giảm gần 3%. Việt Nam đã 2 năm liên tiếp vượt Nhật Bản - giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ ba của xứ sở kim chi, sau Trung Quốc và Mỹ. Nếu tính từ năm 1992 - thời điểm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay, Thương mại Hàn Quốc-Việt Nam tăng trưởng theo cấp số nhân – từ 500 triệu USD lên gần 80 tỷ USD.

“Việt Nam đang có những yếu tố hấp dẫn đầu tư như vị trí chiến lược, có lực lượng lao động trẻ dồi dào, môi trường đầu tư liên tục được cải thiện, với các hiệp định FTA đã ký kết. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã chủ yếu coi Việt Nam như một cứ điểm sản xuất quy mô lớn cho các ngành sản xuất thâm dụng nhiều lực lượng lao động nhưng hiện nay và trong tương lai, dự kiến các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh đầu tư hợp tác và trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao. Việt Nam là một thị trường mới nổi đang thu hút sự quan tâm rất lớn của các quốc gia trên thế giới, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ còn tăng”, ông Bae Yong Geun, nguyên Phó Chủ tịch phòng Công nghiệp thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam nhìn nhận.

giao-thuong-viet-nam-han-quoc-03-1710145872.jpg
Đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc trong xu hướng gần đây là kỹ thuật số, điện tử, năng lượng sạch, kinh tế xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. (Ảnh minh họa)

Thực tế, việc các nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang quan tâm, dốc vốn đầu tư vào các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, các dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, mua bán, sáp nhập doanh nghiệp và các hoạt động dịch vụ có chất lượng ở Việt Nam cũng đã được các Bộ, ngành liên quan quan tâm nhận diện và dần có chiến lược cho vấn đề.

“Đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc trong xu hướng gần đây là kỹ thuật số, điện tử, năng lượng sạch, kinh tế xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Đây là những lĩnh vực Hàn Quốc trong top đầu. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng nhận định, chúng ta phải có đột phá phát triển kinh tế xanh kinh tế số, đổi mới sáng tạo. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư, để hỗ trợ, thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc đã mạnh mẽ, ngày càng mạnh mẽ hơn nữa”, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Sức hút đầu tư của Việt Nam đang ngày càng mạnh mẽ, không chỉ với đối tác Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong nỗ lực dấn sâu hơn vào ngành công nghiệp công nghệ cao, xu hướng đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc rõ ràng đang rất phù hợp với định hướng thu hút FDI của Việt Nam. Đây được coi là cơ hội thuận lợi để không chỉ Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà nhiều bộ, ngành, địa phương khác sớm nghiên cứu, có kế hoạch phù hợp, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp chất lượng ở xứ sở kim chi, đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam, trong năm 2024./.

Bình Nguyên