Xuất khẩu lô xoài hạt lép đầu tiên sang Hàn Quốc từ nỗ lực liên kết nông dân và doanh nghiệp

Nhờ sự nỗ lực nâng cao chất lượng trái xoài nên tỉnh An Giang đã có lô xoài hạt lép đầu tiên xuất khẩu Hàn Quốc. Đây cũng là thành quả từ việc hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa nông dân và doanh nghiệp nhằm mở hướng phát triển thị trường bền vững cho nông sản.
xoai-xuat-khau-han-quoc-02-1708392454.jpg
Lễ công bố xuất khẩu xoài hạt lép của Chợ Mới sang Hàn Quốc.

Sáng 19/2, Sở NN&PTNT An Giang phối hợp với UBND huyện Chợ Mới tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô xoài hạt lép đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc và liên kết sản xuất, tiêu thụ xoài theo chuỗi giá trị. Số lượng xuất khẩu lần này là 13 tấn xoài hạt lép.

Đây là sự kiện quan trọng thứ 2 trong dịp đầu năm 2024 này, đánh dấu bước đầu phát triển việc hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng với một số công ty xuất nhập khẩu trái cây, trước đó sự kiện thứ nhất là lễ công bố xuất lô xoài tượng da xanh sang thị trường Australia và Mỹ, tổ chức vào ngày 5/1 vừa qua.

Sở NN&PTNT An Giang thông tin, lô xoài hạt lép xuất khẩu là xoài tượng da xanh, có trọng lượng 3 - 4 trái/kg, được Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit mua với giá 32.000 đồng/kg, trong khi giá xoài thị trường chỉ hơn 20.000 đồng/kg. Do đây là loại xoài có trọng lượng nhỏ và hạt lép nên được gọi xoài xoài hạt lép.

xoai-xuat-khau-han-quoc-03-1708392441.jpg
Lô xoài hạt lép xuất khẩu là xoài tượng da xanh, có trọng lượng 3 - 4 trái/kg.

Tại buổi lễ này, HTX GAP Cù Lao Giêng cũng ký hợp đồng ủy thác với 1 doanh nghiệp, để cung ứng vật tư nông nghiệp cho thành viên HTX với số lượng đủ để sản xuất trên tổng diện tích của thành viên HTX, sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và thu tiền vật tư vào cuối vụ.

Theo UBND huyện Chợ Mới, hiện địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh An Giang, với tổng diện tích sản xuất xoài trên địa bàn huyện là hơn 6.400ha. Trên cơ sở diện tích hạt nhân đó, được sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, ngành khoa học công nghệ của tỉnh đã hỗ trợ tích cực cho nông dân trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ phát triển vùng sản xuất xoài.

Cùng với đó, ngành nông nghiệp tỉnh cũng hỗ trợ tập huấn, tuyên truyền vận động người dân sản xuất theo hướng an toàn, VietGAP, hỗ trợ cấp mã số vùng trồng… nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các thị trường. Diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là hơn 700ha. Hiện đã cấp được 41 mã số vùng trồng trên xoài tượng da xanh, xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia…

xoai-xuat-khau-han-quoc-01-1708392512.jpg
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thực hiện nghi thức chuyển xoài lên xe vận chuyển xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết để trái xoài của An Giang xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc và chinh phục các thị trường khó tính khác trên thế giới là cả sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và đặc biệt là của hợp tác xã và nông dân huyện Chợ Mới. Đây còn là cả quá trình hơn 10 năm đàm phán gian nan nhiều thử thách. Xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối nguồn gốc, khiến về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn chiếu xạ…

Tỉnh rất vui mừng và tự hào khi huyện Chợ Mới đã có sản phẩm xoài tượng da xanh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc ngay đầu năm 2024. Nay, niềm vui đó được nhân lên khi tiếp tục có lô hàng xoài cát hạt lép xuất sang thị trường Hàn Quốc… Tỉnh sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp và người nông dân xây dựng vùng nguyên liệu xoài ổn định, thúc đẩy chuỗi giá trị xoài phát triển bền vững trong thời gian tới", bà Nguyễn Thị Minh Thúy chia sẻ./.

Toàn tỉnh An Giang hiện có diện tích trồng xoài đạt 12.600 ha, sản lượng hơn 225.000 tấn/năm; trong đó huyện Chợ Mới có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với 6.400 ha. Nhờ đây mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, đến nay, diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của huyện Chợ Mới đạt 704 ha, với 41 mã số vùng trồng để xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc.
Bình Nguyên