Rau quả Việt Nam giữ thế thượng phong tại thị trường Trung Quốc, mở cánh cửa xuất khẩu 8 tỷ USD năm 2025

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công thương), năm 2024 xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục, đạt 7,15 tỉ USD, tăng 27,6% so với năm ngoái. Ngành hàng rau quả Việt Nam đã khai thác tốt hầu hết các thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng. Đặc biệt, rau quả Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên thế giới khi giữ thị phần lớn thứ hai tại Trung Quốc.
xuat-khau-trai-cay-sang-trung-quoc-3-1738742519.jpg
Năm 2024, giá trị xuất khẩu nhiều mặt hàng như sầu riêng, nhãn, mít, chuối, xoài... tăng trưởng mạnh và dự báo năm 2025 sẽ còn khởi sắc. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt trên 4,63 tỉ USD, tăng 27,3%; Hoa Kỳ tăng 39,8%; Hàn Quốc tăng 39,6%; Thái Lan tăng 73,7%...

Năm 2025, nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế đang mở ra cơ hội tốt cho ngành hàng rau quả Việt Nam. Đáng chú ý là theo báo cáo từ statista.com, năm 2025 doanh thu thị trường trái cây tươi toàn cầu sẽ đạt 778,4 tỉ USD. Dự kiến mức tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2025 - 2029 là 6,22%. Nhu cầu tiêu thụ trái cây, rau củ và sản phẩm chế biến trên thế giới có xu hướng ngày càng tăng nhờ lợi ích đối với sức khỏe.

Hiện nay, rau quả Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên thế giới khi giữ thị phần lớn thứ hai tại Trung Quốc. Song song đó, thị phần tại những thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU... ngày càng được mở rộng. Đây là cơ sở để rau quả Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu 8 tỉ USD trong năm 2025.

xuat-khau-trai-cay-sang-trung-quoc-2-1738742499.jpg
Trái dừa tươi Việt Nam được nhận định là có nhiều cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc năm 2025. (Ảnh minh họa)

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) nhận định, năm 2025 này, Việt Nam có khả năng vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trái cây và rau quả sang Trung Quốc, nếu vượt qua rào cản kỹ thuật và nâng cao chất lượng sản phẩm trái cây tươi và đông lạnh.

Thời gian qua, việc Thái Lan gặp khó do thời tiết bất lợi đã giúp Trung Quốc gia tăng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, đặc biệt là sầu riêng. Bên cạnh đó, các mặt hàng như chuối, thanh long, dưa hấu, xoài và vải của Việt Nam cũng vượt qua Thái Lan để trở thành nhóm sản phẩm dẫn đầu tại thị trường này.

Năm 2024, xuất khẩu trái cây và rau quả của Việt Nam sang các quốc gia đạt kỷ lục, với kim ngạch 7,15 tỷ USD, tăng 27,6% so với 2023. Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trái cây và rau quả đạt 8 tỷ USD, trong đó Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: Năm 2024, giá trị xuất khẩu nhiều mặt hàng như sầu riêng, nhãn, mít, chuối, xoài... tăng trưởng mạnh và dự báo năm 2025 sẽ còn khởi sắc.

Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay là hơn 8 tỉ USD, tăng 800 triệu USD so với 2024. Trong đó, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng chủ đạo với kỳ vọng mang về hơn 3,5 tỉ USD.

Nguồn cung sầu riêng trong nước được dự báo tăng và thị trường Trung Quốc mở cửa thêm cho sầu riêng đông lạnh, bên cạnh thu mua đến 95% sản lượng hàng tươi xuất khẩu của Việt Nam.

xuat-khau-trai-cay-sang-trung-quoc-1-1738742583.jpg
Năm qua, chuối Việt Nam lần đầu tiên vượt chuối Philippines, chiếm vị trí số 1 trong sự lựa chọn của người tiêu dùng Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Trong năm 2025, Việt Nam ưu tiên gia tăng đàm phán cho bưởi, bơ, chanh dây, mãng cầu..., kỳ vọng sẽ có thêm những mặt hàng nối gót 15 mặt hàng trước đó đã được xuất chính ngạch qua Trung Quốc.

Ngoài việc xuất tươi, về lâu dài chúng ta cần đa dạng hóa sản phẩm, tăng chế biến sâu như nước ép, sấy, dùng làm mỹ phẩm, dược phẩm.

Việc chế biến sâu là điều rất quan trọng vì lượng xuất khẩu hàng tươi đi các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu... không nhiều do đường xa, khâu bảo quản gặp khó, trong khi xuất bằng đường hàng không hạn chế vì giá cước lớn, không cạnh tranh lại hàng các nước.

Tuy nhiên, cạnh tranh thương mại giữa một số nước lớn là thách thức với xuất khẩu rau quả trong năm 2025. Bên cạnh đó, ngành rau quả Việt Nam là chuỗi cung ứng còn nhiều hạn chế. Sản phẩm dễ bị nhiễm hóa chất, vi phạm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do quy mô sản xuất nhiều nơi còn nhỏ lẻ, phân tán, dẫn đến chất lượng không đồng đều.

Cục Xuất Nhập khẩu cho rằng, để ngành hàng rau quả xuất khẩu ổn định, tăng trưởng bền vững cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên gồm nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp. Qua đó, giúp nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu./.

Bình Nguyên