Quảng Trị tiếp tục có thêm nhà máy điện gió quy mô công suất 40MW

Với việc khởi công nhà máy điện gió quy mô công suất 40MW đã giúp huyện miền núi Hướng Hóa có 31 dự án điện gió được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đã và đang triển khai đầu tư xây dựng với tổng công suất hơn 1.177MW.
dien-gio-1703060558.jpg
Ảnh minh họa.

Ngày 20/12, tại Quảng Trị đã diễn ra lễ khởi công nhà máy điện gió quy mô công suất 40MW. Dự án dự kiến sẽ được phát điện thương mại (COD) trước ngày 30/9/2024. Dự án do Công ty Cổ phần Phong điện Hải Anh - Quảng Trị làm chủ đầu tư, được xây dựng tại xã Hướng Phùng, xã Tân Thành và thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Đây là dự án tạo ra nguồn năng lượng sạch, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường khi giảm thiểu đáng kể lượng khí thải nhà kính và lượng phế phẩm trong quá trình xây dựng do sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Từ đó, xây dựng nguồn năng lượng bền vững cho tương lai.

Theo quy hoạch, dự án nhà máy điện gió này có diện tích khảo sát xây dựng hơn 20ha; quy mô công suất 40MW, đấu nối điện áp 110KV - khoảng 3.5km; điện năng sản xuất khoảng 120GWh/năm với 8 tháp turbin gió, công suất 5MW/turbin, chiều cao trụ tháp 125m, đường kính cánh quạt 166-172m.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Quảng Trị hướng đến phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp năng lượng tái tạo là 1 trong 3 trụ cột chính để phát triển tỉnh trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương với phương châm biến bất lợi trở thành lợi thế. Vì vậy tỉnh đã kêu gọi và thu hút được nhiều nhà đầu tư đến đầu tư điện gió vùng phía tây Quảng Trị, nơi trước đây là chiến trường và hiện nay là những công trình công nghiệp hiện đại, mang lại những lợi thế mà hiếm tỉnh thành nào có được.

Quảng Trị cũng đã chủ động trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương xem xét, đưa vào Quy hoạch điện VIII 60 dự án điện gió trên bờ với tổng công suất 4.600MW, 3 dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất 2.600MW, 19 dự án điện mặt trời với tổng công suất 1.400MW, hơn 2.000MW các dự án thủy điện tích năng và khoảng 4.500MW các dự án điện khí.

Theo ghi nhận, huyện miền núi Hướng Hóa hiện có 31 dự án điện gió được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đã và đang triển khai đầu tư xây dựng với tổng công suất hơn 1.177MW, trong đó có 19 dự án có công suất phát điện thương mại hơn 671MW đã hoàn thành, đưa vào vận hành. Theo tính toán, khi tất cả 31 dự án điện gió đi vào hoạt động, hằng năm Quảng Trị thu ngân sách thêm được gần 600 tỷ đồng.

Bảo Minh (t/h)