PwC: CEO Việt Nam cần sẵn sàng cho những biến động

"Khảo sát CEO toàn cầu thường niên - châu Á Thái Bình Dương: Dẫn đầu trong Thực tại mới" của PwC cho thấy, lạm phát, bất ổn kinh tế vĩ mô và xung đột địa chính trị là mối quan tâm hàng đầu của các CEO châu Á Thái Bình Dương.

Cụ thể, trong khi y tế, sức khỏe và an toàn thông tin là mối quan tâm hàng đầu của năm ngoái, các CEO năm nay đặc biệt chú trọng đến tác động của suy thoái kinh tế. Lạm phát (41%) và biến động kinh tế vĩ mô (30%) được ghi nhận là rủi ro lớn nhất cho các CEO trong khoảng thời gian ngắn hạn (12 tháng tới) và trung hạn (5 năm tới).

Xung đột địa chính trị (30%) cũng là một trong những rủi ro hàng đầu. Xung đột ở Ukraine và mối lo ngại ngày càng tăng về các điểm nóng địa chính trị trên toàn thế giới khiến cho các CEO châu Á Thái Bình Dương phải định hình lại mô hình kinh doanh. Mặc dù kỳ vọng của các CEO về nền kinh tế toàn cầu đang giảm sút, các CEO ở châu Á Thái Bình Dương nói riêng có phần lạc quan hơn so với các đồng nghiệp trên toàn cầu.

Đặc biệt, CEO ở các quốc gia lớn ở châu Á Thái Bình Dương được báo cáo có mức độ lạc quan cao nhất đối với tăng trưởng trong nước: Trung Quốc (64%), Ấn Độ (57%) và Indonesia (50%) (so với toàn cầu là 29%).

3209-vie-pwc-26th-ceo-survey-1677138436.png

Các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của các CEO tại châu Á Thái Bình Dương trong 12 tháng tới.

Cũng theo khảo sát, 69% CEO châu Á Thái Bình Dương tin rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm trong 12 tháng tới, trong khi năm ngoái 76% các CEO cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện. 53% CEO châu Á Thái Bình Dương cho rằng các mô hình kinh doanh hiện tại của họ sẽ không còn tồn tại trong thập kỷ tới (nhiều hơn 14% so với kết quả khảo sát toàn cầu).

Ông Mai Viết Hùng Trân, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Kiểm toán, PwC Việt Nam nhận định: "Bất chấp những biến động kinh tế và chính trị toàn cầu, châu Á Thái Bình Dương vẫn là khu vực quan trọng trong các hoạt động giao thương kinh tế, trong đó Việt Nam là một điểm sáng tăng trưởng. Giống như các CEO khác trong khu vực, CEO Việt Nam đang đối mặt với những áp lực xã hội ngày càng tăng.

Để lãnh đạo hiệu quả trong môi trường đầy thách thức này, họ cần hiểu biết toàn diện về cả những thách thức và cơ hội trước mắt. Điều này mang đến một cơ hội cho các CEO thiết lập nên một doanh nghiệp đáng tin cậy, linh hoạt và có lợi nhuận bền vững thông qua khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa".

Thi Nguyên (t/h)