Phú Thọ triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu của sự phát triển, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số trên phạm vi toàn tỉnh, tạo ra sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững.
z5710098747225-5b6a286f2d7cabf3641cf2fb6c3845b1-1728304321.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh phía Bắc tham quan Trung tâm dữ liệu số và hệ thống IOC của tỉnh Phú Thọ.

Nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Trong những năm gần đây, công tác chuyển đổi số trên địa bàn Tỉnh Phú Thọ luôn được chú trọng. Tỉnh đã bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thức tế của địa phương.

Chuyển đổi số là sự thay đổi mang tính toàn diện từ chính quyền, đến từng doanh nghiệp, từng tổ chức, từng người dân, trong mọi lĩnh vực. “Chính quyền số tiên phong thực hiện trên cơ sở kế thừa phát huy những kết quả đạt được của việc xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh tỉnh Phú Thọ để mang tính dẫn dắt, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển”; “Chuyển đổi số lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp”, đã tạo hành lang pháp lý thúc đẩy quá trình ứng dụng công nghệ thông tin cũng như xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, là cơ sở cho các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành các chương trình, kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng thành phố thông minh, để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền trong việc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương, đơn vị.

z5709651076927-286363c0085dcfc7b1ca9f374639f131-1728304342.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Tường - TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với Trung tâm dữ liệu VNPT IDC Hòa Lạc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giới thiệu các ứng dụng, giải pháp số

Với mục đích đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số Quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Chuyển đổi số tỉnh Phú Thọ năm 2024.

Năm 2024 là năm thứ 3 cả nước nói chung, tỉnh Phú Thọ nói riêng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10. Để lan tỏa và thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp vào quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số sẽ được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Ðộng lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, các hoạt động sẽ xoay quanh việc sử dụng, lan tỏa các ứng dụng số, giải pháp số từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, nổi bật là việc tổ chức hội thảo “Phát triển kinh tế số và xã hội số tỉnh Phú Thọ” với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia về chuyển đổi số.

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, chia sẻ về các chủ đề liên quan đến quản lý Nhà nước, các xu hướng phát triển của kinh tế số - xã hội số; những cơ hội, thách thức mà các doanh nghiệp đang đối mặt; mô hình chuyển đổi số hiệu quả tại một số doanh nghiệp điển hình. Từ đó, đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm đưa hoạt động kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trở thành động lực phát triển bền vững cho nền kinh tế của địa phương.

Trong khuôn khổ hội thảo cũng sẽ diễn ra hoạt động trưng bày giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số, ứng dụng số phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Đồng thời, cung cấp thông tin cụ thể, phổ biến các chính sách ưu đãi, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, dữ liệu số “Made in Việt Nam”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm giúp các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt, tiếp cận xu thế công nghệ số, các sản phẩm, mô hình, ứng dụng chuyển đổi số, từ đó áp dụng, nâng cao hiệu quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, sản xuất kinh doanh.

img-8904-1728304355.JPG
Nhân viên VNPT Phú Thọ giới thiệu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Tổ chức phát động chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Ðể thu hút và lan tỏa ý nghĩa hoạt động Ngày Chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương phát động và triển khai các hoạt động chiến dịch ra quân “Ði từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng số để phát triển kinh tế số” của Tổ công nghệ số cộng đồng. Chiến dịch diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 1 - 10/10/2024 tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, lựa chọn một số nội dung để hướng dẫn người dân như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt; Hướng dẫn mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam; Hướng dẫn sử dụng tài khoản định danh điện tử (VneID) thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Phú Thọ.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đưa nội dung 5 kỹ năng số cơ bản, bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Mua sắm trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Tự bảo vệ mình trên không gian mạng và Sử dụng nền tảng số vào tiết học ngoại khóa cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa tỉnh. Những kỹ năng số cơ bản này sẽ góp phần tăng cường hiểu biết, hỗ trợ Tổ công nghệ số cộng đồng, phấn đấu mục tiêu trong năm 2024 mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người thành thạo 5 kỹ năng số cơ bản. 

dsc-3271-1728304331.JPG
Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn người dân đăng nhập Cổng Dịch vụ công tỉnh Phú Thọ bằng tài khoản VNeID.

Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh cử cán bộ đầu mối thành thạo kỹ năng số tham gia hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm đẩy mạnh hoạt động theo hướng huy động sự tham gia của xã hội. Các doanh nghiệp có chính sách ưu đãi giá sản phẩm, dịch vụ số cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong hoạt động của Tổ. 

Song song với đó, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc sử dụng các nền tảng số, công nghệ số trong cuộc sống hằng ngày và tăng cường sử dụng các dịch vụ, tiện ích của chuyển đổi số; truyền thông, lan tỏa thông điệp, đưa tin các hoạt động của Tổ công nghệ cộng đồng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Qua đó, thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số./.

Kim Bằng