
Thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa năm 2025, khoảng 9 giờ ngày 12/11, tổ công tác liên ngành do Cục Cảnh sát giao thông chủ trì đã tiến hành tuần tra khu vực bến bãi ven sông Hồng tại Km78, thuộc địa phận xã Vạn Xuân, tỉnh Hưng Yên.
Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Phạm Quang K. (sinh năm 1969, trú tại xã Vạn Xuân, tỉnh Hưng Yên) đang có một phương tiện thủy nội địa mang số đăng ký TH-1649 neo đậu để bốc xếp hàng hóa từ phương tiện lên bãi tập kết.
Qua kiểm tra, phương tiện TH-1649 có trọng tải toàn phần 969,1 tấn, công suất 560 CV, do anh Cao Văn B. (sinh năm 1996, trú tại xã Lĩnh Toại, tỉnh Thanh Hóa) làm chủ kiêm thuyền trưởng. Anh B xuất trình đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của những người làm việc trên phương tiện và giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, ông Phạm Quang K. – chủ bến – không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh việc được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa hoặc khu neo đậu theo quy định của pháp luật.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý các cá nhân liên quan theo Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, ông Phạm Quang K. bị xử phạt 27,5 triệu đồng về hành vi tổ chức cho phương tiện vào neo đậu tại vị trí chưa được cấp phép. Anh Cao Văn B. bị xử phạt 7,5 triệu đồng về hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ hàng hóa tại vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động.

Trong thời gian tới, Cục CSGT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và tự giác chấp hành quy định pháp luật về hoạt động bến bãi, khai thác và vận chuyển vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng sẽ kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý và quy hoạch tổng thể, nhằm quản lý hiệu quả hơn hoạt động tập kết, trung chuyển vật liệu trên các tuyến sông./.