Nông dân vùng cao với tuyệt chiêu nuôi gà 'thái giám' tết đến lại cháy hàng

Tận dụng diện tích đất đồi rừng, ông Vi Thanh Nông (ở Hà Giang) đã phát triển mô hình nuôi gà. Điều đặc biệt là ông tập trung nuôi gà trống thiến để phục vụ dịp tết. Những con gà "thái giám" lông bóng mượt, thịt thơm được khách hàng ưa chuộng nên năm nào cũng "cháy" hàng.
nuoi-ga-trong-thien-01-1706497161.jpg
Đàn gà trống thiến 4.000 con của ông Vi Thanh Nông dự kiến đem lại nguông thu trên 1 tỷ đồng.

Đam mê sáng tạo thu tiền tỷ trên đất đồi

Ông Vi Thanh Nông (ở tổ 11, thị trấn Nông Trường Việt Lâm) hiện có 7ha đồi rừng. Từ nhiều năm nay ông luôn tìm tòi để đưa những cây trồng vật nuôi có hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập. Từ vài năm nay, cây trồng kém hiệu quả nên ông Nông tập trung vào chăn nuôi gà, đặc biệt là gà trống thiến.

Từ đầu năm 2023, ông đã đưa vào chăn nuôi gần 6 nghìn con gà, trong đó có trên 4 nghìn con gà trống thiến, còn lại là gà mái, được chăn thả tự nhiên trong khu vườn rừng 7ha, điều đó cũng giúp cho đàn gà có thêm nguồn thức ăn xanh từ tự nhiên…

Theo ông Nông, mỗi con gà trống thiến có trọng lượng từ 3 đến 3,5kg. Với giá bán từ 150.000 đồng/kg như hiện nay, mỗi con có thể bán được trên dưới nửa triệu đồng.

nuoi-ga-trong-thien-02-1706497148.jpg
Ông Nông tuân thủ quy trình chăn nuôi an toàn, thức ăn cho gà gồm ngô, thóc…, bổ sung vitamin và thường xuyên khử trùng chuồng trại.

Mỗi ngày cả 2 vợ chồng ông Nông, chỉ tập chung cho một công việc đó là: Dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại, đun nấu và cho gà ăn uống. Những ngày cuối năm này, gia đình ông lại trở nên bận rộn hơn, vì còn phải xuất bán, trên 4 nghìn con gà trống thiến, tương đương bằng 10 tấn gà, dự kiến sẽ thu trên 1 tỷ đồng.

Để đảm bảo có nguồn thực phẩm "đặc sản" phục vụ Tết Nguyên đán, gia đình ông nuôi từ đầu năm vào tầm tháng 2 và bắt đầu xuất bán từ tháng 11 âm lịch; hiện đàn gà sống thiến của gia đình ông Nông đã xuất bán được 3.700 con, số còn lại các thương lái đã đặt hết từ trước dịp Tết.

Ông Nông cho biết: Gia đình tôi có lợi thế về nơi chăn thả rất rộng, nên tôi đã phát triển chăn nuôi gà từ 10 năm nay, mới đầu cũng chỉ nuôi vài chục, vài trăm con. Càng nuôi, càng có kinh nghiệm nên cứ tăng dần lên.

Nuôi gà trống thiến nhàn mà đỡ lo dịch bệnh

Để đàn gà trống thiến gần 4.000 con khỏe mạnh, không mắc các dịch bệnh, ngoài việc vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng đầy đủ... Gia đình ông Nông còn tăng cường nguồn thức ăn cho gà như: ngô, thóc…, bổ sung vitamin và thường xuyên khử trùng chuồng trại.

"Thành công trong chăn nuôi như ngày hôm nay, đòi hỏi phải từ con giống tốt, biết phòng chống dịch bệnh, theo từng thời gian, từng độ tuổi, điều trị đúng bệnh, có nhà cách ly khi có dịch bệnh" ông Nông cho hay.

Cũng theo ông Nông, so với nuôi gà thịt thường, việc nuôi gà trống thiến không mất quá nhiều công chăm sóc, chúng cũng ít bị mắc bệnh hơn.Tuy nhiên, để nuôi thành công, việc lựa chọn con giống rất quan trọng nên cần mua con giống ở những nơi có uy tín, chất lượng.

Ông lựa chọn con trống từ khi nhận từ lò ấp, sau đó nuôi sau khoảng 45 – 60 ngày là có thể thiến được. Gà sau khi thiến xong được bổ sung vitamin và thuốc kháng sinh để gà khỏe mạnh và tránh bị nhiễm trùng. Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc cẩn thận nên gà sau khi thiến sống khỏe cho mã đẹp.

nuoi-ga-trong-thien-03-1706497222.jpg
Gà trống thiến rất được người dân ưa chuộng để ăn vào những ngày Tết hoặc đem biếu, tặng.

Ông Nông cũng cho biết, vì đây là giống gà "đặc sản", chủ yếu phục vụ người dùng trong dịp Tết và mất nhiều thời gian nên mỗi năm chỉ nuôi 1 lứa. Bởi vậy, thời điểm phù hợp để thiến gà là từ tháng 2 âm lịch để kịp bán gà thịt đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo ông Lê Văn Luyến, Bí thư chi bộ tổ 11, thị trấn Nông Trường Việt Lâm cho biết: tại tổ 11 hiện nay có rất nhiều hộ gia đình phát triển chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có hộ gia đình ông Vi Thanh Nông, là hộ tiêu biểu trong nuôi gà nhiều năm nay. Đặc biệt từ khi gia đình ông mở rộng quy mô nuôi gà trống thiến đang phát triển rất tốt, được khách hàng ưa chuộng.

"Gà trống thiến có kích thước lớn gấp 2 – 3 lần so với gà bình thường. Thịt gà trống thiến ngọt, mềm nhưng săn chắc, da dày và giòn. Sau khi luộc, màu gà ngả vàng óng rất đẹp mắt. Nhờ vậy, gà trống thiến rất được người dân ưa chuộng để ăn vào những ngày Tết hoặc đem biếu, tặng", ông Nông chia sẻ thêm./.

Bình Châu