Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng tới nhiều thị trường trên thế giới

Theo Cục Trồng trọt, năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông. Sầu riêng được xem là vua của các loại trái cây nhiệt đới. Đây là loại trái cây mà nhiều nước không trồng được nên được thị trường nhiều quốc gia trên thế giới rất ưa chuộng.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, diện tích trồng sầu riêng ở nước ta gia tăng nhanh chóng. Nếu như trước kia, sầu riêng được trồng chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một vài nơi ở Đông Nam Bộ, thì hiện nay, loại cây này đang có sự gia tăng diện tích mạnh mẽ tại Tây Nguyên, nơi vốn được xem là thủ phủ cây công nghiệp hơn là cây ăn trái. Mặc dù vậy, cây sầu riêng cũng tỏ ra thích nghi với vùng đất này khi sinh trưởng, cho năng suất và chất lượng tốt.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Kể từ ngày 11/7/2022, sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc.

Đến nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí ‘thống lĩnh’ trên thị trường lớn nhất Châu Đại Dương - Australia, với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như ASEAN Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1…

Khảo sát qua một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales, địa phương đông dân nhất của Australia, không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất.

1-1658301853.jpg
Sầu riêng được xem là vua của các loại trái cây nhiệt đới. Đây là loại trái cây mà nhiều nước không trồng được nên được thị trường nhiều quốc gia trên thế giới rất ưa chuộng.

Từ chỗ là một sản phẩm ít người biết tới (nhiều người mua sầu riêng Việt Nam nhưng vẫn cho rằng đó là sầu riêng của nước khác, do sản phẩm Việt Nam không có thương hiệu riêng), cho đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường Australia, tạo lập được nhiều thương hiệu đặc trưng, có sức lan tỏa cao, khẳng định là loại ‘quả vua’ trong các dòng sầu riêng bày bán ở thị trường này.

Tại Australia, sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi, hoặc múi tách hạt đang là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Australia là rất lớn. Người gốc Á tại Australia thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ.

Theo các chuyên gia, quy mô thị trường trái sầu riêng toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỷ USD vào năm 2025 và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,2% trong giai đoạn năm 2019 - 2025. Sự tăng trưởng của thị trường trái cây sầu riêng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về ẩm thực, cùng với sự mở rộng của ngành du lịch.

Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất khẩu sầu riêng với thị trường thế giới, ngày 22/7/2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam.
Phiên tư vấn được tổ chức trực tiếp tại tỉnh Đắc Lắc, một trong những tỉnh có diện tích trồng sầu riêng lớn tại Tây Nguyên, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại. Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và cả nước.

Để nắm bắt cơ hội này, cùng với việc tìm kiếm thị trường mới thì cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu cho trái sầu riêng Việt Nam. Việc tham gia phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng có cơ hội tìm hiểu sâu về thị trường, từ đó tăng cường xuất khẩu loại trái cây này trong năm 2022 và các năm tiếp theo...

Đạm Quang Lê