Nhiều tuyến đường bị chia cắt, giao thông tê liệt từng phần
Tính đến 7h sáng 7/11, tại Khu Quản lý đường bộ II, các tuyến quốc lộ và cao tốc cơ bản không ghi nhận thiệt hại lớn. Tuy nhiên, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây vẫn còn 5 vị trí tắc đường (từ Km396+050 đến Km408+350) do sạt lở và hư hỏng cầu. Bộ Xây dựng đã công bố tình huống khẩn cấp thiên tai tại vị trí Km396+050. Các đơn vị đang khẩn trương khắc phục, dự kiến thông xe trong ngày.

Tại Khu Quản lý đường bộ III, trên Quốc lộ 1 và đường Trường Sơn Đông, đặc biệt qua địa phận Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, nhiều cây cối, cột điện bị gãy đổ, mái tôn và vật thể bay chắn ngang đường, gây cản trở giao thông. Biển báo và hệ thống chiếu sáng bị hư hỏng nặng. Các đơn vị bảo trì đường đang khẩn trương dọn dẹp để đảm bảo lưu thông trở lại.
Đáng chú ý, tại cầu Đắk Pờ Tó Km378+130 (Trường Sơn Đông, Gia Lai), nước lũ đã cuốn trôi phần đường đầu cầu dài khoảng 25m, sâu 8m. Cục Đường bộ Việt Nam đã rào chắn hai đầu cầu, cử người trực, huy động rọ thép và đá hộc để gia cố, dự kiến 14h cùng ngày có thể thông xe trở lại.
Ngoài ra, nhiều đoạn trên tuyến Trường Sơn Đông như Km390+500 – Km391+400, Km402 – Km402+700, Km404+100 – Km404+350 đang ngập sâu từ 0,7m – 1,8m, gây tắc đường hoàn toàn. Các vị trí này đã được cắm biển cấm, bố trí người cảnh báo và thông báo cho địa phương phối hợp điều tiết.
Trên Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi, một số vị trí bị sạt taluy, gãy lan can cầu, hộ lan tôn sóng xệ dài 50m. Mặt đường phát sinh ổ gà, cột điện chiếu sáng nghiêng đổ. Đặc biệt tại Km1121+850 (gần Châu Me), nước ngập 15–30cm khiến phương tiện di chuyển chậm.
Theo báo cáo của các Sở Xây dựng địa phương, tại Đà Nẵng, đêm 6/11 tuyến Quốc lộ 40B (Km82) bị sạt lở, gây tắc đường, dự kiến thông xe trong ngày 7/11.
Tại Quảng Trị, một số đoạn vẫn ngập cục bộ: trên Quốc lộ 15D (tràn ĐaKrông Km0+307) nước dâng 0,5m khiến giao thông tắc nghẽn; Quốc lộ 49C đoạn qua xã Vĩnh Định (Km33+600 – Km35+450) ngập từ 10–20cm. Các lực lượng chức năng đang tích cực bơm thoát nước, khơi dòng để khôi phục lưu thông sớm nhất có thể.
Các tỉnh khác trong khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ vẫn tiếp tục có mưa; Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật và báo cáo Bộ Xây dựng về thiệt hại, đồng thời chỉ đạo các đơn vị túc trực hiện trường cho đến khi giao thông được khôi phục hoàn toàn.
Quyết tâm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục nhanh hậu quả
Để chủ động phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do bão số 13, ngay từ ngày 5/11, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Công điện số 26/CĐ-CĐBVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống thiên tai.
Các đoàn công tác đã được cử đến các địa phương trong vùng ảnh hưởng để phối hợp cùng chính quyền địa phương xây dựng phương án ứng phó, hướng dẫn người dân hạn chế ra đường trong thời gian bão đổ bộ. Đồng thời, lực lượng trực chỉ huy phòng chống thiên tai của Cục đã được bố trí trực 24/24 giờ, kịp thời xử lý và tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị hiện trường.
Cục cũng đã chuẩn bị sẵn vật tư dự phòng gồm 50.000 rọ thép, 2.000 mét dầm balley, 4 bộ dầm DTĐP-30 cùng khoảng 50 phương tiện cơ giới (máy đào, máy ủi, xe tải…) để sẵn sàng huy động khi có sự cố sạt lở, ngập úng hoặc hư hỏng cầu đường.

Bão số 13 tuy đã tan, nhưng hậu quả mưa lũ và sạt lở vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Công tác khắc phục, sửa chữa, gia cố cầu đường vẫn đang diễn ra khẩn trương, nhằm sớm nối lại dòng chảy giao thông huyết mạch, phục vụ nhu cầu đi lại, cứu trợ và phục hồi sau thiên tai.