Đến năm 2030, sẽ có nhiều thành phố nguy cơ bị chìm một phần hoặc hoàn toàn?

Thông tin được đăng tải trên World Atlas cho hay, giới khoa học đã đưa ra dự báo đến năm 2030 sẽ có nhiều thành phố có nguy cơ chìm một phần hoặc hoàn toàn do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Tại Mỹ, dự báo có 2 thành phố Miami và New Orleans cũng đối mặt với nguy cơ tương tự. Mực nước biển tại Miami đang tăng với tốc độ nhanh nhất trên thế giới. Những năm gần đây, Miami phải đối mặt với lũ lụt, làm ô nhiễm nguồn nước và gây ra thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng có giá trị của thành phố.    

Vị trí đồng bằng sông ở New Orleans càng khiến nơi này dễ ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và lũ lụt xảy ra thường xuyên. Ngoài ra, hoạt động của con người như khoan dầu khí cũng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới. New Orleans có hệ thống đê nổi tiếng, đặc biệt là khu vực xung quanh hồ Maurepas ở phía Bắc và hồ Salvador và hồ Little ở phía Nam. Tuy nhiên, hiện hơn 50% bề rộng của thành phố đã thấp hơn mực nước biển.  

Venice (Italy): Mỗi năm, Venice thường xuyên phải đối mặt với lũ lụt và triều cường. Năm 2019, 90% thành phố Venice bị ngập lụt và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn do xói mòn bờ biển. Hàng rào ngăn lũ đã được thiết kế từ năm 1980 và tiến hành xây dựng từ 2003 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Ngoài ra, để ứng phó với tình trạng báo động này, chính phủ đã cấm các tàu du lịch lớn đi qua Venice. Tuy nhiên, trong tương lai, với tác động của biến đổi khí hậu khiến mực nước biển ngày càng dâng cao, hiện tượng sụt lún và triều cường thường xuyên hơn hoàn toàn có thể xảy ra với thành phố này.

Thành phố Amsterdam (Hà Lan) cũng đang bị đe dọa do mực nước biển ngày một dâng cao. Phần lớn diện tích của Hà Lan nằm dưới mực nước biển. Gần một thế kỷ qua, Amsterdam được duy trì chủ yếu nhờ hệ thống đập ngăn lũ của thành phố. Những trận lũ lớn trong lịch sử đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, đồng thời nhấn chìm nhiều nhà ở, ô tô cũng như các công trình kiến trúc khác. Dự báo, vị trí của Amsterdam sẽ ngang với mực nước biển trong chưa đầy 10 năm tới.

Do đó, hệ thống đê, đập, rào chắn, cống của đất nước này phải được theo dõi chặt chẽ và nâng cấp trong tương lai.

nldams02-1666497243.jpeg
Phần lớn diện tích của Hà Lan nằm dưới mực nước biển.

Georgetown (Guyana): Bờ biển Guyana đòi hỏi phải duy trì liên tục các giải pháp khẩn cấp để ngăn chặn các nguy cơ thảm khốc trong tương lai. Georgetown đã tự bảo vệ mình bằng "bức tường biển" dài 450 km để chống lại những cơn bão. Theo Báo cáo của IPCC (Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu), viễn cảnh Georgetown bị nhấn chìm trong vòng 10 năm là hoàn toàn có thể xảy ra. Điều duy nhất có thể cứu lấy thảm kịch này là phép màu, khi một giải pháp khoa học vẫn chưa được tìm ra. 

Bangkok (Thái Lan): Bangkok hiện chỉ ở độ cao 1,5m so với mực nước biển. Với kết cấu là đất sét đặc, mềm cũng như phải hứng chịu nhiều hậu quả của ngập lụt, thủ đô Thái Lan có thể bị nhấn chìm. Một số báo cáo cho rằng năm 2030, hầu hết khu vực ven biển Tha Kham, Samut Prakan và sân bay quốc tế Suvarnabhumi có thể ngập trong biển nước.

Lượng mưa lớn liên tục, mực nước dâng cao và việc khai thác nước ngầm trong nhiều năm cũng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hội đồng Cải cách Quốc gia Thái Lan (The Thai Reform Council) báo cáo rằng thủ đô nước này đang ở trong tình trạng đáng báo động trong 15 năm tới.

Thành phố Kolkata (Ấn Độ) có thể ngập trong biển nước trước năm 2030 do lũ lụt ập đến và đe dọa đến đời sống người dân. Nơi đây được biết đến với lễ hội thường niên Durga Puja, mang lại cho người dân địa phương và khách du lịch trải nghiệm độc đáo. Tuy nhiên, những người dân nghèo ở Kolkata đối mặt với nhiều thảm họa thiên nhiên.     

Thành phố Barsa (Iraq) có thể bị chìm một phần hoặc thậm chí toàn phần trong vòng 10 năm tới. Đây là một thành phố cảng quan trọng ở Iraq, nằm dọc theo sông Shatt al-Arab. Các dòng chảy nơi đây xuôi về Vịnh Persian, cùng với mạng lưới kênh rạch chằng chịt và suối chảy qua thành phố. Tuy nhiên, các khu đầm lầy xung quanh khiến khu vực này dễ dàng bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng. 

Thi Nguyên (t/h)