Indonesia và Thụy Sỹ ký thỏa thuận trao đổi lao động

Indonesia (In-đô-nê-xi-a) và Thụy Sỹ vừa ký kết Thỏa thuận trao đổi công nhân lành nghề trẻ trong khuôn khổ Thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (IE-CEPA) song phương giữa hai nước.

Trong một tuyên bố ngày 4/12, Tổng vụ trưởng Phát triển lao động và Giới thiệu việc làm thuộc Bộ Nhân lực Indonesia, ông Suhartono bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia trong việc nâng cao năng suất lao động, nhất là lực lượng có tay nghề trẻ.

Thỏa thuận trên do Indonesia đề xuất trong khuôn khổ IE-CEPA nhằm cung cấp hạn ngạch lao động có tay nghề trẻ như một yêu cầu để làm việc ở cả hai quốc gia, đồng thời nâng cao kỹ năng cho đội ngũ lao động này.

Theo thỏa thuận, việc trao đổi lao động có tay nghề trẻ được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực, dựa trên luật pháp và các quy định lien quan. Hạn ngạch được phê duyệt là 50 người mỗi năm và có thể tăng lên 100 người.

Để tham gia thỏa thuận này, các lao động có tay nghề trong độ tuổi từ 18 đến 35 phải trải qua ít nhất một khóa đào tạo tại chỗ kéo dài không dưới hai năm và có chứng chỉ liên quan chứng nhận đã hoàn thành khóa học này.

vna-potal-covid-19-indonesia-keo-dai-lenh-phong-toa-tai-ba-thanh-pho-lon-stand-1638762835.jpg
Người dân di chuyển tại Jakarta, Indonesia. Ảnh minh họa

Các lao động đáp ứng yêu cầu được cấp phép làm việc trong thời hạn 12 tháng và có thể được gia hạn thêm 6 tháng dưới hình thức giấy phép nhập cảnh và giấy phép cư trú.

Lao động tham gia chương trình hợp tác này sẽ được ký hợp đồng làm việc, trong đó có các quyền và nghĩa vụ, như điều kiện làm việc, tiền lương và thuế dựa vào các quy định luật pháp nước sở tại.

Vụ trưởng Đàm phán thương mại và dịch vụ thuộc Bộ Thương mại Indonesia Iskandar Panjaitan cho biết thỏa thuận trên là yêu cầu của Indonesia đối với Thụy Sỹ trong quá trình đàm phán IE-CEPA.

Ông Panjaitan hy vọng rằng Indonesia sẽ thu được nhiều lợi ích hơn từ thỏa thuận này, đồng thời có thể tối ưu hóa lợi thế của mình thông qua sự phối hợp của Bộ Nhân lực.

Năm 2021, Indonesia và Thụy Sỹ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mối quan hệ song phương không chỉ ngày càng sâu sắc giữa hai chính phủ mà còn giữa các doanh nhân và nhân dân hai nước.

Indonesia là một trong những quốc gia ưu tiên của Thụy Sỹ thông qua Chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2024 với tổng số tiền hỗ trợ lên tới 65 triệu CHF. Chương trình này tập trung vào việc thúc đẩy “phát triển bao trùm và bền vững”, cải thiện quy hoạch đô thị và phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Theo số liệu của Bộ Đầu tư, Thụy Sỹ đứng trong top 10 về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Indonesia trong 6 tháng đầu năm 2021 với 199 dự án có tổng trị giá 469,5 triệu USD. Hiện 150 công ty Thụy Sỹ tại Indonesia đang sử dụng 50.000 công nhân.

Số liệu của Đại sứ quán Indonesia tại Bern cho thấy, từ tháng 1-9/2021, thặng dư thương mại của Indonesia với Thụy Sỹ đạt hơn 866 triệu USD. Cụ thể, Indonesia xuất khẩu 1,14 tỷ USD sang quốc gia châu Âu này, trong khi nhập khẩu gần 274 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu của Indonesia sang Thụy Sỹ chủ yếu là kim loại quý, đồ trang sức, giày dép, vải, thiết bị điện tử, đồ dùng gia đình, cà phê, tuabin, phụ tùng, tinh dầu và hóa chất hữu cơ./.