Vòng 1/8 EURO 2024:

Đánh bại đội tuyển Áo, Thổ Nhĩ Kỳ giành tấm vé cuối cùng vào vòng Tứ kết

Đánh bại đội tuyển Áo sau một trận đấu đầy căng thẳng và quyết liệt, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ giành tấm vé cuối cùng vào vòng Tứ kết EURO 2024.
grgriswayaicreu-1719955174.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại đội tuyển Áo với tỉ số 2-1 (Ảnh: UEFA).

Trận đấu giữa đội tuyển Áo - Thổ Nhĩ Kỳ là trận đấu cuối cùng tại vòng 1/8 EURO 2024. Áo là đội tuyển gây bất ngờ lớn ở vòng đấu bảng khi đứng đầu Bảng D sau chiến thắng ở lượt trận cuối cùng trước "ông lớn" Hà Lan với tỉ số 3-2.

Nhờ chiến thắng này, Áo xếp trên hai ông lớn ở Bảng D là Pháp và Hà Lan, hiên ngang tiến vào vòng 1/8. Còn các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ xếp nhì Bảng F sau hai chiến thắng trước Cộng hòa Czech và Gruzia.

Nếu tính về thành tích đối đầu giữa hai đội, Thổ Nhĩ Kỳ và Áo đã chạm trán nhau 5 lần ở các giải đấu lớn chính thức. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ thắng 4 và hoà 1. Tuy nhiên, trong trận giao hữu gần nhất tháng 3 vừa qua, các cầu thủ Áo đã giành chiến thắng đậm trước Thổ Nhĩ Kỳ với tỉ số 6-1.

Cùng với thành tích ở vòng đấu bảng, Áo được đánh giá là đội bóng có ưu thế và mạnh hơn Thổ Nhĩ Kỳ ở trận đối đầu này.

austria-v-turkiye-round-of-16-uefa-euro-2025-1719955214.jpg
Trung vệ Merih Demiral đệm bóng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Bước vào trận đấu, ngay giây 57, trong một pha lộn xộn trước khung thành sau quả phạt góc, trung vệ Merih Demiral lên tham gia tấn công băng vào đệm bóng tung lưới đội tuyển Áo. Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước 1-0.

austria-v-turkiye-round-of-16-uefa-euro-2024-2-1-1719955227.jpg
Merih Demiral ăn mừng bàn mở tỉ số cho Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: UEFA).

Đây là bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các vòng đấu loại trực tiếp của các kỳ EURO.

Chịu bàn thua sớm, các cầu thủ Áo vùng lên tấn công, dâng cao đội hình ép sân Thổ Nhĩ Kỳ.

Áo liên tiếp có các tình huống nguy hiểm trước khung thành Thổ Nhĩ Kỳ nhưng các cầu thủ Áo chưa tận dụng được các cơ hội để chuyển thành bàn thắng.

Trong khi đó, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ chơi áp sát, pressing tầm cao, tranh chấp bóng quyết liệt, không ngại va chạm và phạm lỗi để ngăn chặn và phá lối chơi của đội tuyển Áo.

Sau những phút bị ép sân, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ dần lấy lại thế trận và gia tăng thời lượng kiểm soát bóng. Thế trận trở lại cân bằng, hai đội liên tục chơi đôi công, ăn miếng trả miếng.

Phút bù giờ cuối cùng Hiệp 1, Baumgartner có pha băng vào đệm bóng cận thành, tuy nhiên bóng đi chệch cột dọc khung thành Thổ Nhĩ Kỳ trong gang tấc, bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa cho đội tuyển Áo.

Hiệp 1 kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số 1-0 tạm nghiêng về các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bước vào Hiệp 2, đội tuyển Áo dâng cao tấn công, đá áp sát, ép sân các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Phút 51, tiền đạo Arnautovic đã có cơ hội đối đầu với thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ Mert Gunok. Tuy nhiên, cú dứt điểm quá hiền của anh lại đi trúng người thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa cho đội nhà.

Đội tuyển Áo liên tiếp bỏ lỡ các cơ hội thuận lợi trước khung thành Mert Gunok. Các cầu thủ trên hàng tấn công của Áo còn thiếu một chút may mắn để có bàn thắng khi dứt điểm không chính xác.

austria-v-turkiye-round-of-16-uefa-euro-2024-2-1719955337.jpg
Trung vệ Merih Demiral bật cao đánh đầu nâng tỉ số lên 2-0 (Ảnh: UEFA).

Phút 59, Thổ Nhĩ Kỳ có bàn nhân đôi cách biệt. Xuất phát từ quả phạt góc bên cánh phải, trung vệ Merih Demiral bật cao hơn toàn bộ các cầu thủ phòng ngự Áo, đánh đầu tung lưới thủ môn Patrick Pentz. Merih Demiral lập cú đúp cho riêng mình ở trận đấu này và giúp Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước 2-0.

fbl-euro-2024-match44-aut-tur-1-1719955352.jpg
Merih Demiral ăn mừng cú đúp ở trận đấu với đội tuyển Áo (Ảnh: UEFA).

Trời bất ngờ đổ mưa to trên sân vận động Leipzig gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thi đấu và phối hợp bóng của các cầu thủ trên sân.

austria-v-turkiye-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1-1719955297.jpg
Cầu thủ vào thay người Gregoritsch đệm bóng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 (Ảnh: UEFA).

Phút 66, đội tuyển Áo lại thổi bùng hy vọng khi có bàn rút ngắn tỉ số. Từ một tình huống phạt góc bên cánh phải, Posch bật cao đánh đầu chiến thuật, chuyền bóng sang góc trái. Cầu thủ vào thay người Gregoritsch băng vào đón bóng rồi đệm bóng tung lưới thủ thành Pentz, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho đội tuyển Áo.

austria-v-turkiye-round-of-16-uefa-euro-2024-2-2-1719955323.jpg
Gregoritsch ăn mừng bàn gỡ 1-2 cho đội tuyển Áo (Ảnh: UEFA).

Ba bàn thắng tính đến thời điểm này của trận đấu đều xuất phát từ những quả đá phạt góc.

Những phút tiếp theo, hai đội đá áp sát, chơi đôi công, ăn miếng trả miếng. Bóng liên tục được luân chuyển qua lại ở phần sân của hai đội.

Tiền vệ Baumgartner liên tục có các pha dứt điểm bằng đầu về phía khung thành của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bóng đều đi thiếu chuẩn xác.

fbl-euro-2024-match44-aut-tur-1719955419.jpg
Thủ môn Mert Gunok xuất sắc bay người đẩy bóng, từ chối bàn thắng của tiền vệ Baumgartner (Ảnh: UEFA).

Phút bù giờ 90+4' của trận đấu, Baumgartner lại tung một cú đánh đầu rất hiểm hóc, bóng đập đất hướng thẳng về khung thành Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, thủ môn Mert Gunok đã xuất sắc bay người đẩy bóng, từ chối bàn thắng của tiền vệ tuyển Áo, cứu cho Thổ Nhĩ Kỳ một bàn thua trông thấy. Pha cứu thua quý hơn một bàn thắng của Mert Gunok giúp đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ cách biệt về tỉ số.

austria-v-turkiye-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1719950657.jpg
Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng chiến thắng (Ảnh: UEFA).

Trận đấu kết thúc. Chung cuộc, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ giành chiến thắng trước các cầu thủ Áo với tỉ số 2-1.

grgrhfuasaaxydc-1719955485.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ trở thành đội cuối cùng đoạt vé vào vòng Tứ kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Với kết quả này, Thổ Nhĩ Kỳ là đội bóng giành tấm vé cuối cùng vào vòng Tứ kết EURO 2024. Đối thủ của Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng Tứ kết là đội tuyển Hà Lan, đội vừa giành chiến thắng đậm 3-0 trước Romania ở trận đấu trước đó ít giờ./.

Anh Đức