Vòng 1/8 EURO 2024:

Thắng đậm Romania, cơn lốc màu da cam Hà Lan mạnh mẽ tiến vào vòng Tứ kết

Giành chiến thắng đậm đầy thuyết phục trước các cầu thủ Romania, cơn lốc màu da cam Hà Lan khẳng định sức mạnh, dũng mãnh tiến vào vòng Tứ kết EURO 2024.
grgdf-awgaekfjd-1719943535.jpg
Đội tuyển Hà Lan giành chiến thắng đậm 3-0 trước Romania (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Hà Lan bước vào vòng 1/8 EURO 2024 với tư cách là đội xếp thứ 3 Bảng D sau khi bất ngờ để thua các cầu thủ Áo với tỉ số 2-3 trong lượt trận cuối cùng vòng bảng.

Trong khi đó, Romania bước vào vòng đấu loại trực tiếp với tư cách là đội nhất Bảng E - một bảng đấu rất kỳ lạ ở giải đấu năm nay khi cả 4 đội tuyển trong bảng đều có cùng 4 điểm sau 3 lượt trận, chỉ chênh lệch nhau ở các chỉ số phụ.

Hiện tại, theo đánh giá trên thị trường chuyển nhượng, tổng giá trị cầu thủ của đội tuyển Hà Lan lên tới 815 triệu euro, gấp 9 lần so với tổng giá trị cầu thủ của đội tuyển Romania, khoảng 92 triệu euro. Cả hai đội đã 9 lần gặp nhau kể từ năm 2000, trong đó các cầu thủ Hà Lan giành chiến thắng tới 7 lần.

Chính vì vậy, giới chuyên môn đánh giá Hà Lan là đội có sức mạnh và đẳng cấp nhỉnh hơn so với các cầu thủ Romania trong trận đấu này.

Tuy nhiên, bước vào trận đấu, Romania mới là đội chủ động dâng cao tấn công, chơi pressing tầm cao. Các cầu thủ Romania là những người ép sân ở những phút đầu tiên, dồn ép đội hình Hà Lan lùi sâu về phần sân nhà phòng ngự.

Sau những phút đầu để Romania lấn lướt, các cầu thủ Hà Lan dần bắt nhịp với trận đấu, kiểm soát bóng nhiều hơn và dần lấy lại thế trận trên sân.

romania-v-netherlands-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1719943564.jpg
Tiền đạo cánh Gakpo tung cú sút căng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Phút 20, tiền đạo cánh Gakpo đi bóng lắt léo bên cánh trái rồi dứt điểm vào góc gần. Gakpo là cầu thủ thuận chân phải nhưng lại thường được bố trí chơi ở vị trí tiền đạo cánh trái trong đội hình Hà Lan. Cú sút rất căng bằng chân phải của Gakpo với tốc độ 120km/h tung lưới Romania, mở tỉ số trận đấu. Hà Lan vươn lên dẫn trước 1-0.

romania-v-netherlands-round-of-16-uefa-euro-2024-4-1719943582.jpg
Tiền đạo cánh Gakpo ăn mừng bàn mở tỉ số cho đội tuyển Hà Lan (Ảnh: UEFA).

Phút 24, Stanciu tạt bóng bên cánh trái cho Dennis Man dứt điểm. Tiếc rằng cú dứt điểm không trúng tâm bóng, bóng xoáy đi ra ngoài khung thành Hà Lan, bỏ lỡ cơ hội gỡ hoà cho các cầu thủ Romania.

Phút 31, Dumfries căng ngang bên cánh phải rất nguy hiểm, nhưng hậu vệ Romania kịp xoài người cản bóng trước khi bóng kịp đến chân trung phong Memphis Depay đang ập vào.

Những phút cuối Hiệp 1, hai đội chơi đôi công, liên tục ăn miếng trả miếng.

Hiệp đấu đầu tiên kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số 1-0 tạm nghiêng về các cầu thủ Hà Lan.

15 phút đầu Hiệp 2, Hà lan dâng cao tấn công, gây sức ép cực lớn lên khung thành Romania. Liên tiếp các cơ hội dứt điểm nguy hiểm được các cầu thủ Hà Lan tạo ra, đe dọa cầu môn của thủ thành Nita. Tuy nhiên, sự thiếu chính xác và kém một chút may mắn khiến Hà Lan chưa thể có thêm bàn thắng.

Sau khi tấn công liên tục mà không đem lại hiệu quả, Hà Lan chủ động giảm nhịp độ tấn công, lùi sâu đội hình để phòng ngự chắc chắn, an toàn và chờ đợi cơ hội phản công.

Phút 62, trong một pha phản công nhanh, Gakpo đi bóng chéo sân rồi tung cú sút rất căng sát vòng cấm Romania. Thủ môn Nita đã kịp bay người đẩy bóng ra ngoài, cứu thua cho Romania.

Chỉ 1 phút sau, Gakpo đã đưa được bóng vào lưới Romania. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã từ chối bàn thắng của Hà Lan do Gakpo đã rơi vào thế việt vị trước khi chạm bóng.

romania-v-netherlands-round-of-16-uefa-euro-2024-2-1719943620.jpg
Các cầu thủ Hà Lan bỏ lỡ rất nhiều cơ hội có thể ghi thêm bàn thắng (Ảnh: UEFA).

Phút 68, Depay thực hiện cú sút phạt căng chìm vào góc gần, rất tiếc bóng đi sát cột dọc khung thành Romania ra ngoài, bỏ lỡ đáng tiếc cơ hội nâng tỉ số cho đội tuyển Hà Lan.

Những phút tiếp theo, các cầu thủ trên hàng tấn công của Hà Lan liên tiếp dứt điểm thiếu chính xác, không tận dụng hiệu quả các tình huống có thể chuyển thành bàn thắng.

romania-v-netherlands-round-of-16-uefa-euro-2024-1719943635.jpeg
Cầu thủ vào thay người Donyell Malen nâng tỉ số lên 2-0 (Ảnh: UEFA).

Phút 83, Gakpo nỗ lực đi bóng sát đường biên ngang rồi chích mũi giày chuyền bóng thuận lợi cho cầu thủ vào thay người Donyell Malen. Trong một tư thế trống trải, Malen ập vào đệm bóng tung lưới Romania, nhân đôi cách biệt. 2-0 cho đội tuyển Hà Lan.

romania-v-netherlands-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1719943653.jpg
Malen ăn mừng bàn nhân đôi cách biệt cho Hà Lan (Ảnh: UEFA).

Phút bù giờ 90+3', xuất phát từ đường phản công nhanh, Malen có màn độc diễn từ phần sân nhà, vượt qua một loạt cầu thủ Romania rồi tung cú sút căng tung lưới thủ môn Nita. Malen lập được một cú đúp cho riêng mình và giúp Hà Lan nâng tỉ số lên 3-0.

romania-v-netherlands-round-of-16-uefa-euro-2024-2-1719943675.jpeg
Malen độc diễn từ sân nhà rồi sút căng ấn định chiến thắng 3-0 cho Hà Lan (Ảnh: UEFA).

Đúng lúc này, trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Chung cuộc, các cầu thủ Hà Lan giành chiến thắng trước Romania với tỉ số 3-0.

fbl-euro-2024-match43-rou-ned-1719943752.jpg
Các cầu thủ Hà Lan ăn mừng chiến thắng (Ảnh: UEFA).

Với chiến thắng đậm đầy thuyết phục trước các cầu thủ Romania , đội tuyển Hà Lan chính thức giành tấm vé tiếp theo - tấm vé thứ 7 vào vòng Tứ kết EURO 2024.

grgcnqixoaa-npk-1719943804.jpg
Hà Lan là đội bóng tiếp theo góp mặt ở vòng Tứ kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Đối thủ của đội tuyển Hà Lan ở vòng Tứ kết sẽ là đội bóng giành chiến thắng trong cặp đấu cuối cùng vòng 1/8 giữa Áo - Thổ Nhĩ Kỳ./.

Anh Đức