Nhiều quốc gia ủng hộ kế hoạch tăng nguồn lực cho vay của IMF

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, đã thông báo rằng kế hoạch của bà để tăng cường nguồn lực cho vay của IMF theo hạn ngạch "có khả thi" và "đồng đều".
imf-1697347439.jpg
Các quốc gia thành viên IMF đã nhất trí tăng mức đóng góp.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông báo rằng các quốc gia thành viên đã đồng tình tăng cường đóng góp cho tổ chức, đồng thời cấp cho vùng phía Nam sa mạc Sahara ở châu Phi một vị trí thứ 3 trong ban điều hành của IMF. Tăng cường nguồn lực theo hạn ngạch của IMF và tạo điều kiện cho châu Phi có tiếng nói quan trọng hơn trong tổ chức là hai ưu tiên hàng đầu tại Hội nghị mùa Thu IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) kéo dài một tuần tại Marrakech, Maroc. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1973 mà hai tổ chức này đã tổ chức hội nghị tại châu Phi.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tại Hội nghị Thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, đã tuyên bố rằng kế hoạch của Mỹ để tăng nguồn lực cho vay của IMF theo hạn ngạch "có khả năng thực hiện".

Theo kế hoạch mà Mỹ hậu thuẫn, các quốc gia thành viên của IMF sẽ đóng góp dựa trên tỷ lệ cổ phần hiện tại của họ để gia tăng hạn ngạch cho vay của IMF.

Các quốc gia như Trung Quốc và các thị trường mới nổi lớn khác, bao gồm Brazil và Ấn Độ, đã đề nghị gia tăng cổ phần và đại diện tại IMF. Janet Yellen đã thảo luận về vấn đề này với Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), Pan Gongsheng.

Bà Yellen đã lý giải rằng dựa trên quy mô và vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu, nước này mong muốn có một tỷ lệ hạn ngạch lớn hơn. Mỹ cũng ủng hộ việc điều chỉnh công thức tính hạn ngạch của IMF.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, Nirmala Sitharaman, cũng đã ủng hộ kế hoạch của Mỹ và xem đó là một "giải pháp tạm thời" để tăng cường nguồn lực cho vay của IMF một cách nhanh chóng.

Mặc dù kế hoạch này nhận được sự ủng hộ từ nhiều quốc gia thành viên của IMF trong tuần này, Giám đốc Kristalina Georgieva đã kêu gọi cần phải đặt một thời hạn cho việc điều chỉnh cơ cấu cổ phần của IMF để tăng cường tiếng nói cho các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva và Chủ tịch WB Ajay Banga đã thúc đẩy các nước thành viên tăng cường tài trợ để gia tăng khả năng hỗ trợ của các tổ chức tài chính đa phương lớn nhất trên thế giới, nhằm đảm bảo sự hỗ trợ hiệu quả hơn cho các nước đang đối mặt với nghèo đói và biến đổi khí hậu.

Bà Georgieva nhấn mạnh mục tiêu là "tạo nên một quỹ có khả năng tài chính mạnh mẽ, để chúng ta có thể tiếp tục phát triển và đảm bảo ứng phó với bất kỳ biến đổi lớn nào khác."

Việc cấp thêm một ghế cho châu Phi trong ban điều hành của IMF, nâng tổng số thành viên lên 25, được Tổng Giám đốc Georgieva đánh giá là "rất quan trọng trong bối cảnh diễn ra hội nghị tại châu Phi". Bà nói rằng đây là sự kiện "có ý nghĩa quan trọng cả về mặt biểu tượng và thực tế." Bà nhấn mạnh: "Sự thịnh vượng của thế giới trong thế kỷ 21 đòi hỏi sự thịnh vượng của châu Phi."

Bộ trưởng Tài chính Anh, Jeremy Hunt, cho biết ông tin rằng kế hoạch của Mỹ sẽ thành công, tuy nhiên, ông cũng cho rằng tỷ lệ nắm giữ cổ phần cần phải điều chỉnh để đảm bảo tính hợp pháp của IMF.

Diễm My