Nhiều lĩnh vực tiềm năng ở Tây Nguyên thu hút các Doanh nghiệp châu Âu

Du lịch, nông nghiệp và năng lượng tái tạo là 3 lĩnh vực có nhiều tiềm năng ở vùng Tây Nguyên hấp dẫn các doanh nghiệp châu Âu đến đầu tư.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, kể từ khi thành lập, EuroCham đã cam kết hỗ trợ cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi rất ủng hộ Nghị quyết 23 về Tây Nguyên, trong đó tập trung vào tầm quan trọng của việc xúc tiến đầu tư du lịch.

Theo ông Alain Cany, EuroCham luôn hướng tới việc tăng lượng khách du lịch châu Âu tại Việt Nam, vì vậy, việc sửa đổi các quy định hiện tại về thị thực, kéo dài thời hạn hiệu lực của thị thực và cho phép tất cả công dân châu Âu được miễn thị thực sẽ góp phần đáng kể vào việc đạt được mục tiêu này.

EuroCham sẽ đề nghị lãnh đạo tỉnh Tây Nguyên cùng Eurocham và Tiểu ban Du lịch và Khách sạn ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch, tương tự như thỏa thuận đã ký giữa EuroCham và Sở Du lịch TP.HCM đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, ở lĩnh vực nông nghiệp, ông Alain Cany cũng cho biết, Tây Nguyên có rất nhiều tiềm năng đối với các nhà đầu tư châu Âu.

tay-nguyen-1668921448.jpg
Nhiều doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư ở Tây Nguyên. (Ảnh: TH&CL)

Thống kê cho thấy, hiện Tây Nguyên có khoảng 5,5 triệu ha đất nông nghiệp, và ngành nông nghiệp của vùng này tạo ra nhiều sản phẩm nổi tiếng thế giới như cà phê, hạt tiêu, bơ, chanh, chanh dây và nhiều sản phẩm khác.

“EuroCham cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp ở Tây Nguyên tận dụng tối đa những lợi thế do EVFTA đem lại bằng cách xuất khẩu các nông sản này và các sản phẩm khác sang thị trường châu Âu và thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ châu Âu”, ông Alain Cany cho biết thêm.

Được biết, không chỉ du lịch hay nông nghiệp, các lĩnh vực năng lượng tái tạo cũng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp châu Âu.

Đơn cử, một số công ty châu Âu đang đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Tây Nguyên như Mainstream Renewable Power đã mua lại 80% cổ phần của D&T Group để phát triển ba dự án năng lượng mặt trời tại tỉnh Đắk Nông với tổng công suất 405 megawatt. Đây sẽ là dự án năng lượng tái tạo lớn nhất của châu Âu tại Việt Nam.

Ông Alain Cany cho rằng, để thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào ngành năng lượng tái tạo của Tây Nguyên, một hành lang đầu tư cần được thiết lập cùng với cơ chế pháp lý rõ ràng để thu hút nguồn vốn vào khu vực này.

Năm 2022, sau gần 02 năm chống chọi với đại dịch, khi các nền kinh tế và hoạt động thương mại giữa các nước trên thế giới bình thường trở lại, nhiều nước bắt đầu đưa ra những tiêu chuẩn cao hơn với hàng nhập khẩu nhằm bảo vệ sản xuất trong nước cũng như sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, các doanh nghiệp đang tiếp tục củng cố các thị trường lớn, ngoài cửa ngõ vào EU như: Đức, Hà Lan, Pháp…, hoạt động xuất khẩu đang cũng đang được đẩy mạnh sang các thị trường ngách, như tại Bắc Âu, Đông Âu hay Nam Âu...

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Bộ Công Thương cho hay, trước xu hướng của thị trường đòi hỏi cần phải có tư duy dài hạn. Cánh cửa mà chúng ta có thể nghĩ tới đó là hợp tác và tìm kiếm công nghệ từ thị trường Châu Âu. Ở đây một đối tác rất hiệu quả để doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác, đó là Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham). Đây là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư Châu Âu.

Tây Nguyên là khu vực có tầm quan trọng toàn cầu về các mặt hàng nông sản, như cà phê, hạt tiêu, điều, trái cây, chè...Sản xuất cà phê ở Tây Nguyên đã đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Hai tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông chiếm 40% sản lượng cà phê cả nước.

Có thể thấy, Tây Nguyên có nhiều tiềm năng thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, nhưng đây cũng là vùng trọng điểm của Việt Nam dễ bị tổn thương nhất bởi rủi ro khí hậu. Do đó, các chuyên gia cho rằng, vùng này cần chuyển đổi sang sản xuất thông minh, gắn với bảo vệ thiên nhiên, môi trường, bảo tồn văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Tây Nguyên.

Hoàng Hà (t/h)