Nhiều hoạt động đặc sắc tại Di sản Thành Nhà Hồ trong dịp giáp Tết

Trong không khí tưng bừng đón chào năm mới Giáp Thìn 2024, Di sản Thành Nhà Hồ đã long trọng tổ chức Lễ Thượng nêu - thả cá ông công, ông táo và tổ chức cuộc thi rung chuông vàng với chủ đề “Âm vang cố đô”.
11-1706778604.jpg
Nghi lễ Thượng Nêu cũng thể hiện sự cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa vạn vật sinh sôi phát triển, nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Mới đây, tại Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) đã long trọng tổ chức Lễ Thượng nêu, thả cá ông công; tổ chức cuộc thi rung chuông vàng với chủ đề “Âm vang cố đô” nhằm tái hiện lại truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, bồi đắp tình yêu, lòng tự hòa về văn hóa, di sản Thành Nhà Hồ đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.

Lễ thượng nêu - thả cá ông công và chương trình Âm vang cố đô được tổ chức tại Di sản Thành Nhà Hồ là sự kiện khởi đầu cho chuỗi các sự kiện, chương trình đón xuân mới Giáp Thìn 2024 do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ tổ chức thực hiện với sự tham gia của trên 1000 học sinh trên địa bàn vùng di sản và đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

Đây là hoạt động nhằm quảng bá giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản thế giới Thành Nhà Hồ đến với nhân dân và du khách trên cơ sở đặc trưng văn hóa của con người và vùng đất cố đô triều Hồ.

33-1706778763.jpg
Nghi lễ thả cá ông công ông táo được tổ chức trang nghiêm

Trong các triều đại quân chủ Việt Nam, tục dựng cây nêu được đưa vào Hoàng cung và sử dụng như một phong tục, điển chế của Triều đình. Khi lễ Thượng Nêu thực hiện là thông báo thời khắc năm mới đã đến, triều đình sẽ tạm dừng mọi hoạt động và chỉ tập trung đón tết. Ngoài ra, nghi lễ Thượng Nêu cũng thể hiện sự cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa vạn vật sinh sôi phát triển, nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Sau khi Thượng Nêu,Trung tâm bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ thực hiện nghi lễ thả cá chép trong nội thành với ý nghĩa tổng kết một năm hoạt động với nhiều thành công và kết quả tốt đẹp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản Thành Nhà Hồ và mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với nhân dân và vùng đất vốn đã từng là kinh đô của Vương triều Hồ trong sử sách, qua đó đưa Di sản thực sự đến gần hơn với công chúng và du khách trong nước cũng như quốc tế.

44-1706778839.jpg
Chương trình rung chuông vàng "Âm vang cố đô" thu hút đông đảo học sinh trường THPT Vĩnh Lộc tham gia

Sau cùng là Cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Âm vang cố đô”. Đây là sân chơi bổ ích, góp phần cung cấp những kiến thức lịch sử văn hóa về Di sản thế giới Thành Nhà Hồ cho các em học sinh trên địa bàn, đưa Di sản trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục của địa phương và khu vực.

Qua đó,phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo trong tuổi trẻ học đường góp phần định hướng lối sống đẹp, ý thức tôn trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc từ chương trình giáo dục di sản cho các thế hệ học sinh, từ đó, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục di sản văn hóa, lan tỏa mạnh mẽ và tạo sức sống bền vững cho di sản trong cộng đồng./.

Hà Khải