Nhiều “đại bàng về làm tổ” ở vùng đất mới cùng với loạt dự án bất động sản tỉ USD

Những năm qua, thị trường bất động sản vệ tinh xung quanh TP.HCM được nhắc đến nhiều với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh... Tuy nhiên gần đây, nhiều dấu hiêu cho thấy, bất động sản Long An đang tạo được “sức hút” từ những “đại gia” hàng đầu của lĩnh vực này với hàng loạt dự án “khủng” được đầu tư và phát triển trên địa bàn.
a1-1710748361.jpg
Sau khoảng thời gian thiếu sự đa dạng về dự án bất động sản, đến nay Long An - nơi có quỹ đất rộng lớn đang được các đại gia bất động sản chọn làm "bến đổ" với loạt dự án quy mô hàng trăm ha.

Với quỹ đấy ở TP.HCM ngày càng khan khiếm, cạn kiệt. Do đó, các doanh nghiệp phải “chuyển mình” về các tỉnh thành lân cận để phát triển thị trường. Sự nhộn nhịp trong những năm qua với những tên tuổi được góp mặt ở Bình Dương, Đồng Nai thì hiện nay Long An đang thu hút nhiều “ông lớn” bằng loạt dự án tỉ đô. Qua đó, tạo bàn đạp để mở ra một chu kỳ bất động sản mới ở khu vực phía khu Tây Nam và kì vọng là sân chơi lớn với sự ra đời của các sản phẩm BĐS mới, đa dạng loại hình, bổ trợ nguồn cung giá hợp lý cho TP.HCM.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây loạt “đại bàn về làm tổ” trên vùng đất Long An như: Vingroup, Ecopark, BIM Group, Eurowindow, MIK Group, Cát Tường Group... Đây là những doanh nghiệp bất động sản Top đầu của cả nước. Hứa hẹn sẽ tạo ra “lực hút” lớn của giới đầu tư trong thời gian sắp tới.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết, kể từ năm 2019 - 2023, do quỹ đất ở khu vực trung tâm ngày càng cạn kiệt, thị trường đã, đang và sẽ tiếp tục có sự dịch chuyển các dự án ra xa so với trung tâm đến bán kính 30km, sang các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An, hình thành những khu đô thị mới với quy mô với hơn 10.000 căn hộ mỗi dự án.

Đồng thời, thị trường bắt đầu có xu hướng dịch chuyển xa hơn đối với các phân khúc văn phòng, bán lẻ, khách sạn và công nghiệp, tương ứng với sự mở rộng của thị trường nhà ở và sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Điều này tạo ra những khu đô thị mới cung cấp đầy đủ các tiện ích cần thiết cho người dân, từ đó giảm áp lực quá tải cho khu vực trung tâm.

vinhomes-phuoc-vinh-tay-can-giuoc-long-an-1710748728.jpeg
Dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây với mức đầu tư hơn 3,7 tỷ USD do liên danh Vinhomes - VIG làm chủ đầu tư.

Ngay đầu năm 2024, theo báo cảo mới của tỉnh Long An, liên danh Vinhomes và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) là đơn vị duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Dự án có hơn 7.000 căn nhà ở liền kề, gần 8.200 biệt thự, khoảng 13.440 căn hộ chung cư, khoảng 2.370 căn nhà ở tái định cư thấp tầng. Sơ bộ chi phí thực hiện dự án là 80.079 tỷ đồng, tương đương hơn 3,7 tỷ USD, trong đó chi phí bồi thường tái định cư là 10.678 tỷ đồng.

Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn nhất của tỉnh Long An tính đến hiện tại. Trước đó vào tháng 10/2023, Long An vừa chấp thuận Công ty cổ phần Phát triển Thành phố Xanh làm nhà đầu tư dự án hơn 28.000 tỷ đồng ở huyện Đức Hòa.

a2-1710748507.jpg
Phối cảnh dự án Khu đô thị Thanh Phú với tổng mức đầu tư khoảng 720 triệu USD.

Trước đó, vào tháng 5/2023, UBND tỉnh Long An đã có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ năng lực kinh nghiệm của liên danh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB và CTCP Tập đoàn Ecopark thực hiện Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Dự án có quy mô trên 220 ha với tổng mức đầu tư gần 17.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 720 triệu USD).

Ngân hàng VPBank và Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group đã ký bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 2 nhà đầu tư này đề xuất dự án đầu tư đường Vành đai 4 Tp.HCM đoạn đi qua địa bàn tỉnh Long An.

Tương tự, Tập đoàn BIM Group ký biên bản ghi nhớ để nghiên cứu đầu tư phát triển lĩnh vực bất động sản, năng lượng tái tạo và nông nghiệp thực phẩm tại Long An.

Vào tháng 10/2023, UBND tỉnh Long An có quyết định chấp thuận CTCP Phát triển Thành Phố Xanh - công ty con của Vinhomes là nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa tại thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Thượng và xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 28.258 tỷ đồng(khoảng hơn 1 tỷ USD). Quy mô khu đô thị này gồm các biệt thự, nhà liền kề, đất nền tái định cư, nhà ở xã hội và công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho dân số dự kiến khoảng 40.000 người.

phoi-canh-du-an-can-ho-cat-tuong-phu-an-1-1710748578.jpg
Phối cảnh dự án Cát Tường Phú An đang được giới đầu tư quan tâm đến trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, dự án Cát Tường Phú An tọa lạc tại vị trí đắc địa trên mặt tiền tỉnh lộ 9, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, Long An. Do Cát Tường Group – một trong những đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bất động sản – làm chủ đầu tư, dự án này hứa hẹn mang đến không gian sống hiện đại và tiện ích đa dạng cho cư dân.

Với quy mô lên đến 1,99 ha, Cát Tường Phú An sở hữu một thiết kế đô thị thông minh, bao gồm 5 block chung cư cao 17 tầng với tổng cộng 1704 căn hộ thương mại để ở. Sự đa dạng về diện tích căn hộ và thiết kế thông minh mang lại sự linh hoạt và lựa chọn đa dạng cho cư dân, từ những căn hộ tiện nghi dành cho gia đình nhỏ đến các căn hộ lớn hơn phù hợp cho những người muốn tận hưởng không gian rộng rãi.

Với hàng loạt dự án bất động sản quy mô “khủng” liên tiếp được nhiều “ông lớn” nhắm đến, những khu vực như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức của Long An được dự báo sẽ sớm thành điểm nóng của thị trường bất động sản của cả khu vực trong thời gian tới.

Sự xuất hiện của những dự án tỉ đô này cũng cho thấy tiềm năng to lớn của bất động sản Long An. Đồng thời, cho thấy dòng vốn đầu tư đang có sự chuyển dịch từ những thị trường hiện đã bão hòa về nguồn cung và giá cả như Bình Dương, Đồng Nai sang khu vực còn nhiều cơ hội về quỹ đất, mức giá hấp dẫn tại Long An.

Trước đó, loạt doanh nghiệp như Nam Long, Becamex, Vạn Thịnh Phát, Him Lam, Cát Tường, Trần Anh…cũng từng đổ bộ vào Long An, phát triển các dự án quy mô lớn.

Theo các chuyên gia, Long An hiện nay kéo được các ông lớn đổ về là do được bổ trợ về hạ tầng và sự phát triển mạnh của bất động sản công nghiệp kéo theo sự phát triển của bất động sản nhà ở. Những tín hiệu về giao dịch cũng như dự án gần đây đang tạo nên bức tranh đa màu sắc cho thị trường bất động sản nơi đây.

Theo DKRA Group, ước tính tỉnh Long An sẽ dẫn đầu thị trường đất nền phía Nam năm 2024 với khoảng 850-950 nền được mở bán. Trong khi đó, căn hộ ở thị trường này hạn chế hơn với khoảng 200 - 300 căn. Với phân khúc nhà phố, biệt thự, thị trường Long An được dự báo sẽ đón nguồn cung khoảng 300 - 500 căn trong năm nay./.

Quốc Cường