Nhiệt độ ngày càng tăng cao, 2023 có thể sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử

Theo Cơ quan quan sát Trái đất của Liên minh châu Âu Copernicus, vài ngày đầu tiên của tháng 6 vừa qua nhiệt độ thậm chí đã vượt quá mức tăng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ khi công nghiệp hóa.

Nhà khoa học khí hậu Michael Mann tại Đại học Pennsylvania lưu ý, hiện tại, sự bất thường về nhiệt độ bề mặt toàn cầu đang ở hoặc gần mức kỷ lục và năm 2023 gần như chắc chắn sẽ là năm nóng nhất được ghi nhận. Theo ông, mối lo ngại này có thể thành sự thật đối với mọi năm xảy ra El Nino trong tương lai, chừng nào con người còn tiếp tục làm hành tinh nóng lên bằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch và ô nhiễm carbon (các - bon).

nang-1686891356.jpg
Ảnh minh họa.

Ghi nhận cho thấy, nhiệt độ toàn cầu đã tăng nhanh đến mức lập kỷ lục trong tháng 6 năm nay, một dấu hiệu đáng ngại của cuộc khủng hoảng khí hậu trước thềm El Nino. Những điều này có khả năng khiến năm 2023 trở thành năm nóng nhất.

Được biết, nhiệt độ trung bình toàn cầu sơ bộ được đo cho đến thời điểm hiện tại của tháng 6 cao hơn gần 1 độ C so với các mức được ghi nhận trước đó trong cùng tháng kể từ năm 1979.

Hiện, dù chưa hết tháng 6 và có thể không lập kỷ lục mới trong tháng 6, nhưng các nhà khoa học khí hậu lưu ý, diễn biến này cùng với El Nino có thể thấy năm nay được coi là năm nóng nhất lịch sử, vượt qua năm 2016.

Theo Copernicus, vài ngày đầu tiên của tháng thậm chí đã vượt quá mức tăng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đây dường như là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này kể từ khi công nghiệp hóa. Nóng lên trong thời gian dài do đốt nhiên liệu hóa thạch cộng thêm xung nhiệt từ hiện tượng El Nino thường khiến nhiệt độ tăng đột biến trên toàn thế giới.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, các điều kiện El Nino đang xuất hiện và sẽ “dần dần mạnh lên” vào đầu năm tới.

thieu-nuc-1686891464.jpg
Thời tiết khắc nghiệt làm giảm sản lượng nông nghiệp, sản xuất (Ảnh minh họa)

Michael Mann - nhà khoa học khí hậu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cũng cho hay, nóng lên do con người gây ra sẽ trầm trọng hơn bởi hiện tượng El Nino thường làm tăng thêm từ 0,1-0,2 độ C vào nhiệt độ toàn cầu nói chung.

Nhà khí tượng học Phần Lan Mika Rantanen đã chỉ ra, đợt nắng nóng tăng vọt từ đầu tháng 6 đến nay là “bất thường” và ông “khá chắc chắn” rằng nó sẽ dẫn đến một tháng 6 nóng bức kỷ lục.

Nhiều đợt nắng nóng kỷ lục nghiêm trọng trong năm nay đã bao trùm các địa điểm từ Puerto Rico đến Siberia đến Tây Ban Nha. Nắng nóng gay gắt ở Canada dẫn tới những đám cháy rừng lớn và khói bụi ảnh hưởng tới bầu trời thành phố New York và Washington, Mỹ.

Bản cập nhật do NOAA công bố ngày 14/6 cho thấy, thế giới đã có tháng 5 nóng thứ 3 trong dữ liệu nhiệt độ 174 năm vào tháng trước, với Bắc Mỹ và Nam Mỹ đều ghi nhận tháng 5 nóng nhất từ trước tới nay.

NOAA cho rằng có khoảng 12% khả năng 2023 là năm kỷ lục nhiệt độ nhưng chắc chắn 2023 sẽ nằm trong top 10 năm nóng nhất và rất có khả năng ở trong top 5.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 trên tạp chí Science, El Nino năm nay có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế toàn cầu lên tới 3.000 tỷ USD do thời tiết khắc nghiệt làm giảm sản lượng nông nghiệp, sản xuất và gây lây lan dịch bệnh. Do đó, một số chính phủ như Peru đã dành ra 1,06 tỷ USD để đối phó với các tác động của El Nino và biến đổi khí hậu. Philippines đã thành lập một nhóm chính phủ đặc biệt để xử lý hậu quả được dự đoán.
Ánh Dương (t/h)