Người phụ nữ làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp

Những năm gần đây, phát triển kinh tế gia đình từ mô hình VAC tổng hợp đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với đời sống hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thông qua mô hình, nhiều hội viên phụ nữ đã vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng.

Theo lời giới thiệu của chị Tạ Thị Tần – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Thành, huyện Yên Thành chúng tôi đến thăm mô hình làm kinh tế của gia đình chị Hồ Thị Nguyệt, 45 tuổi tại xóm Tây Bắc Tiến, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành một trong những tấm gương tiêu biểu người phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

a1-1678887844.jpg
Vườn cây ăn quả mang lại thu nhập cho gia đình chị từ 30 - 40 triệu/năm.

Chị Nguyệt cho biết, xuất thân trong một gia đình thuần nông, năm 2002, chị kết hôn với anh Trần Hoàng Tuần, những năm đầu khi mới lập gia đình cuộc sống gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Tài sản của gia đình chị chẳng có gì ngoài mảnh đất do bố mẹ để lại, suốt ngày quanh quẩn với cây ngô, cây lúa. Rồi những đứa con của anh chị lần lượt chào đời, chị luôn trăn trở “phải làm gì đây để có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, gia đình bớt đi cảnh nghèo khó?”.

Với mong muốn thoát nghèo vươn lên làm giàu cộng bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó, chị Nguyệt đã tìm tòi kiến thức trên sách báo, mạng Internet, các tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước chị đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Qua đó, chị nhận thấy giống cây mít thái chịu hạn tốt, năng suất cao, phù hợp thổ nhưỡng và được thị trường ưa chuộng, chị đã bàn với chồng gom góp số tiền dành dụm được đầu tư trồng mít thái, ổi và chăn nuôi. Từ nguồn vốn tích cóp cộng thêm diện tích hơn 1ha đất vườn sẵn có, vợ chồng chị đã mạnh dạn khởi nghiệp. Vợ chồng chị trồng mít thái, ổi, đào ao thả cá, xây bể nuôi ếch, lươn rồi chăn nuôi thêm lợn, gà… Nhờ đó, gia đình chị nhanh chóng vượt qua khó khăn, trở lên dư giả.

Đưa chúng tôi đi tham quan mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình, chị Nguyệt phấn khởi kể về thành quả lao động sau hơn 10 năm. Nhờ kết hợp cả trồng trọt và chăn nuôi, đến nay, gia đình chị có 40 con lợn; gần 150 con gà, 1ha cây ăn quả các loại và 5 bể nuôi ếch, lươn, chạch.

a2-1678887844.jpg
Cán bộ Hội Nông dân huyện Yên Thành tham quan, khảo sát xây dựng vườn chuẩn Nông thôn mới tại mô hình kinh tế của gia đình chị Nguyệt

Chị Nguyệt chia sẻ, do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi nên những năm đầu việc chăn nuôi đạt chất lượng không đồng đều, không thu được lãi là mấy, có khi chỉ hòa vốn. Nhưng với sự kiên trì, không sợ khó khăn, chị không nản chí, thường xuyên động viên chồng nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm, tham khảo thêm các kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi do Hội phụ nữ, Chi Hội Nông dân, Hội Làm vườn giới thiệu, tuyên truyền. Sau nhiều năm nỗ lực, anh chị đã phát triển mô hình chăn nuôi ổn định. Hằng năm, riêng xuất bán ếch, lươn, chạch vợ chồng chị thu về khoảng 60 -70 triệu đồng/năm.

Lại nói, 1 ha trồng cây ăn quả đang mang lại thu nhập cho gia đình chị từ 30 - 40 triệu/năm. Còn đối với chăn nuôi gà, lợn ngoài phục vụ nhu cầu của gia đình trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi năm chị Nguyệt thu nhập được trên 60 triệu đồng. Cũng chính từ nguồn thu nhập ổn định này gia đình chị Nguyệt đã xây nhà cửa khang trang, con cái có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn.

Ngắm nhìn vườn cây trĩu quả, chị chia sẻ trong niềm vui và hạnh phúc: Có được thành quả này là do sự phấn đấu lao động miệt mài của cả 2 vợ chồng, đồng sức, đồng lòng cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc, giáo dục con cái, xây dựng gia đình bền vững, ấm no, hạnh phúc. Giờ đây, với vợ chồng anh chị, làm nông nghiệp không chỉ là công việc mà là một niềm đam mê, lao động không cảm thấy mệt, mà ngược lại làm cho mình cảm thấy vui, khỏe và cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

a3-1678887844.jpg
Với 5 bể xây gia đình chị đang nuôi thả hơn 5 vạn chạch.

Từ hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình chị Hồ Thị Nguyệt, Hội Nông dân xã Tiến Thành và Hội Nông dân huyện Yên Thành đã khảo sát và chọn làm điểm xây dựng mô hình vườn chuẩn Nông thôn mới. Ông Tạ Quốc Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Thành cho biết: “Qua khảo sát đảm bảo theo tiêu chí vườn chuẩn Nông thôn mới, chúng tôi đã động viên gia đình chị Hồ Thị Nguyệt xây dựng theo hướng này. Trong thời gian tới Hội Nông dân, Hội Làm vườn phối hợp với UBND xã Tiến Thành sẽ tiếp tục hướng dẫn gia đình xây dựng vườn chuẩn Nông thôn mới và khảo sát nếu đạt sẽ đề nghị tỉnh, huyện hỗ trợ một phần kinh phí theo quy định để vườn đạt chuẩn Nông thôn mới, cũng như khuyến khích hộ nông dân phát triển kinh tế theo hướng này”.

Ngoài làm kinh tế giỏi, chị Nguyệt còn chăm lo, tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Dù tất bật với công việc gia đình, thế nhưng chị Nguyệt vẫn luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương và phong trào do Hội Phụ nữ tổ chức. Gia đình chị liên tục được nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Đặc biệt, năm 2022 gia đình chị vinh dự được Hội Phụ nữ huyện Yên Thành công nhận là gia đình nhà sạch, vườn đẹp.

Vượt lên từ khó khăn, chị Hồ Thị Nguyệt chính là một trong những gương phụ nữ điển hình với tinh thần cần cù, sáng tạo, vượt khó trong lao động sản xuất. Nghị lực và những thành của của vợ chồng chị Nguyệt nói chung, chị Nguyệt nói riêng thật đáng trân trọng...

Lê Thìn