"Chủ nhật không rác thải nhựa" của các bạn trẻ Thanh Chương, Nghệ An

Về thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương (Nghệ An), rất khó để nhìn thấy những điểm tập kết rác thải không đúng quy định hay ao hồ với đầy túi ni lông,… mà chỉ thấy môi trường sạch, đẹp. Thành quả đó có được, nhờ vào câu lạc bộ "Chủ nhật không rác thải nhựa" với nòng cốt là các em học sinh trường THPT Thanh Chương I và đoàn viên, thanh niên dày công thực hiện.
fb-img-1692006772514-1692071670.jpg
Các thành viên trong Câu lạc bộ "Chủ nhật không rác thải nhựa" của huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Câu lạc bộ "Chủ nhật không rác thải nhựa" do em Nguyễn Thị Cẩm Tú (học sinh lớp 11T, Trường THPT Thanh Chương I, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) dẫn dắt với 12 thành viên, được thành lập vào tháng 10/2022.

Mục tiêu mà câu lạc bộ đề ra là mỗi tháng sẽ dành ra 2 ngày chủ nhật để thu gom rác, làm sạch môi trường ở các nơi công cộng trên địa bàn huyện như bờ hồ thị trấn Dùng, bờ đê sông Lam, các tuyến đường… Đến nay, nhóm đã tổ chức được 15 đợt thu gom rác thải, làm sạch được 11 điểm công cộng trên địa bàn huyện.

Từ những việc làm thiết thực và ý nghĩa của câu lạc bộ, nhiều người đã tình nguyện tham gia, gia tăng số thành viên hiện tại lên 50 người. Cẩm Tú chia sẻ, nhận thấy ở các điểm công cộng trên địa bàn huyện có nhiều rác thải gây ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan nên em đã quyết định vận động các bạn dành thời gian để đi dọn rác. Ban đầu, khi trình bày ý tưởng của mình, chỉ có 7-8 bạn trong lớp ủng hộ và tự nguyện tham gia. Nhưng em không nản mà thay vào đó là quyết tâm hành động để lan tỏa. Bằng sự kiên trì, chăm chỉ và hiệu quả rõ rệt qua các buổi làm việc, các bạn khác đã cùng tham gia.

fb-img-1692006798877-1692071680.jpg
Các thành viên trong CLB đang thu gom rác tại một địa điểm Thị trấn Dùng.

Ngoài hoạt động thu gom rác, làm sạch môi trường thì câu lạc bộ còn tích cực tuyên truyền về biến đổi khí hậu, về bảo vệ môi trường, cũng như gây quỹ từ rác thải tái chế để tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

Ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đánh giá, những việc làm của nhóm "Chủ nhật không rác thải nhựa" mang lại những hiệu quả rất tích cực. Lực lượng nòng cốt là các bạn trẻ của đoàn trường THPT Thanh Chương I, cùng với các đoàn viên trên địa bàn. Với tinh thần xung kích, không ngại khó, ngại khổ các bạn đã làm tạo nên những hiệu ứng cao trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Mong rằng hoạt động của nhóm sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng hơn nữa, lan tỏa trong cộng đồng.

Hiện nay, số lượng thành viên câu lạc bộ đang không ngừng tăng lên, khối lượng công việc của các bạn làm vào mỗi chủ nhật cũng nhiều hơn và hiệu quả hơn. Thành viên đến với nhóm giờ đây có thêm học sinh các trường khác, đoàn viên, thanh niên các địa phương trên địa bàn toàn huyện. Những việc làm tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn lao của những bạn trẻ, không những góp phần vào việc bảo vệ môi trường, tạo nên cuộc sống xanh và lan tỏa hiệu ứng tích cực cần được nhân rộng.

Quốc Cường