Nghệ An: Nhiều "điểm mờ" trong thu hồi đất dân, phân nền đấu giá?

Những ngày qua, hàng chục nông dân tại xóm 5, xã Nghi Liên, Tp.Vinh liên tục phản ánh đến báo chí việc chính quyền địa phương thu hồi ruộng đất của mình để phân lô, đấu giá...

Lấy ruộng dân làm dự án

Tiếp xúc với phóng viên, không ít người dân chân chất nơi đây tỏ ra hết sức bất bình. Họ cho biết, ruộng đất bao đời của gia đình đang canh tác ổn định, an yên "bỗng đâu" vào một ngày tháng 5/2018 UBND Tp.Vinh ra thông báo số 208/TB-UBND, thu hồi gần 5,6 ha, để thực hiện dự án "xây dựng hạ tầng khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư".

vinh-1636470236.jpg
Hàng chục nghìn  mét vuông đất nông nghiệp tại xã Nghi Liên sẽ bị thu hồi phân lô bán nền

"Việc thu hồi đất nông nghiệp của chúng tôi để làm dự án phân lô bán nền là không đúng quy định tại khoản 3 Điều 61 và Điều 62, Luật Đất đai 2013. Hơn thế, tổng diện tích ruộng của 93 hộ dân đang canh tác là 6,8ha, nay thu hồi gần 5,6 ha vào giữa khu đất nên phần còn lại rất ít. Đã thế xung quanh còn bị bao bọc bởi nhà cửa bê tông, không thể đảm bảo tưới tiêu thì làm sao chúng tôi cấy lúa, trồng rau duy trì cuộc sống?" - ông Nguyễn Hữu Hải bức xúc! Tương tự, ông Nguyễn Minh Đức: "Dự án này còn nhiều điều chưa rõ nên người dân chúng tôi chưa thông. Xin hỏi, cả 3 thế hệ gia đình tôi đều trông tất cả vào mấy sào ruộng cha ông để lại, vậy mà thu hồi gần hết thì sinh sống ra sao? Gia đình tôi là gia đình có truyền thống Cách mạng"...

vinh-1-1636470347.jpg
Quyết định thu hồi đât của UBND Tp Vinh

Cũng theo những nông dân đang có nguy cơ mất đất, không chỉ dự án có những điểm chưa rõ ràng mà ngay cả tiền đền bù, hỗ trợ cũng không thoả đáng. Cụ thể, mức đền bù đất nông nghiệp "bèo" đến mức khó tin, tổng cộng tất cả các khoản cũng chỉ 340.000đ/m2. Trong lúc giá đền bù năm 2014 ở trong xã, thấp nhất cũng 500,000đ /m2. Ấy là chưa nói, sau khi thu hồi đất, làm hạ tầng rồi phân lô bán đấu giá đến mười mấy triệu đồng mỗi mét. "Như thế nông dân chúng tôi thiệt thòi, bất công quá. Nếu thu hồi đất vì lý do chính đáng chúng tôi sẵn sàng chấp nhận nhưng bồi hoàn cũng phải khách quan, minh bạch, sát với thời giá để tránh gây thiệt hại cho dân" - một người có đất bị ảnh hưởng bởi dự án nêu quan điểm!

Lại thêm khuất tất?

Chính do việc thu hồi đất có những "điểm mờ" như trên nên nhiều hộ dân không đồng ý cho cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm đất đai, tài sản. Tuy nhiên, bất chấp những phản ánh, khiếu nại của người dân, chính quyền Tp.Vinh vẫn ra quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và ngày 20/10/2021 tiếp tục ban hành thông báo số 392/TB-UBND. Theo đó, chính quyền thành lập ban cưỡng chế do Phó chủ tịch UBND Tp.Vinh, ông Nguyễn Sỹ Diệu, làm trưởng ban và sẽ tiến hành cưỡng chế vào 8h30' sáng ngày 26/10/2021, đối với 59 hộ.

vinh-2-1636470438.jpg
Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc của UBND Tp Vinh

Tuy nhiên, không hiểu sao ngày này và những ngày sau đó tất cả vẫn "án binh bất động". Và, một điều bất thường, khuất tất xảy ra trước "giờ G". Đó là, theo bà Nguyễn Thị Đào, vào lúc 18h45' chiều 25/10/2021 khi bà đang đi vắng thì người hàng xóm điện thoại gọi bà về gấp. Khi tới nhà bà thấy có 3 người trong trang phục trật tự đô thị cùng với 1 công an xã đang ra sức đẩy cửa xông vào nhà. Mặc dù bà cùng người hàng xóm cản ngăn quyết liệt, song những người này vẫn đòi xâm nhập gia cư bằng được. Sự việc chỉ chấm dứt khi bà Đào

lấy điện thoại ra quay và yêu cầu cán bộ UBND xã phải xuống ngay hiện trường. Theo bà Hải, khi xuống cán bộ xã phân trần, lý do phải vào nhà là để tống đạt quyết định... hoãn cưỡng chế và lấy chữ ký xác nhận của gia đình là đã nhận quyết định này (nguyên nhân hoãn cưỡng chế, theo cán bộ xã, là bởi "lãnh đạo Tp.Vinh chưa cho phép"?).

"Họ nói vậy nhưng có đưa ra quyết định nào đâu, ngoài tờ giấy trắng và bảo ký vào. Phải chăng, họ lừa lấy chữ ký rồi cắt dán chữ ký đó vào những văn bản khác, với mục đích chứng minh gia đình tôi đã đồng ý cái này, cái nọ trong việc thu hồi đất"? - bà Đào gay gắt và cho biết thêm - "Trước đây họ đã nhiều lần xuống nhà để vận động chấp nhận dự án, giá đền bù. Họ xuống kể cả ngoài giờ hành chính và ngay khi vợ chồng tôi đi vắng, ở nhà chỉ có người già, trẻ nhỏ. Nhưng, tất cả thành viên trong gia đình đều kiên quyết không ký bất cứ giấy tờ gì"!

Trao đổi với phóng viên, bà Võ Thị Diễm Quỳnh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất Tp.Vinh, thừa nhận giá bồi hoàn, hỗ trợ đang khiến người dân bức xúc nên họ không phối hợp với chính quyền để triển khai dự án. Và, "thành phố cũng đã nhiều lần họp đề xuất sửa đổi mức giá nhưng tỉnh vẫn chưa có quyết định chính thức". Tuy nhiên, vị cán bộ này vẫn khẳng định: Dự án không sai, đúng pháp luật. "Tất cả tiền đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước, theo quy định" (!).

Luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Công ty Luật Đại Huệ (Nghệ An) cho hay: Tại Điều 61 và 62, Luật Đất đai 2013 không quy định dự án phân lô bán nền. Việc địa phương lý giải thu hồi đất để xây dựng “hạ tầng khu quy hoạch chia lô đất ở” khi chưa có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng nên có thể họ đã vận dụng theo kiểu “lách luật”. Vì thế, người dân cần tiến hành các thủ tục pháp lý để các cơ quan chức năng xem xét, bảo đảm việc thu hồi đất đúng quy định!

Lê Thìn