Nghệ An có gần 700 Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Nghệ An phát triển thêm 10 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã trên toàn tỉnh lên 903 hợp tác xã, trong số đó có 690 hợp tác xã hoạt động trên lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
img-7784-1721276593.JPG
Mô hình sản xuất rau an toàn của HTX Phú Lương tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu.

Theo đánh giá của Liên minh HTX Nghệ An, trong hơn 900 HTX trên địa bàn tỉnh thì có 540 HTX hoạt động có hiệu quả tốt (chiếm 59,8%). Bên cạnh các hợp tác xã có bề dày truyền thống, xuất hiện nhiều mô hình hợp tác xã mới có sự đổi mới, năng động trong cơ chế thị trường, huy động được các nguồn lực để đầu tư, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, mạnh dạn kết nối để thực hiện tốt các dịch vụ đầu vào, đầu ra cho các thành viên hợp tác xã, khẳng định hướng đi và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong tổng số 567 sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, có 269 sản phẩm của 110 hợp tác xã và 56 tổ hợp tác.

Hoạt động của các hợp tác xã đã đóng góp một phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động; khai thác các nguồn lực địa phương, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm ước tăng 6,76%. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng cũng cho thấy, hiện nay vẫn còn một số hợp tác xã hoạt động hình thức, chưa có hiệu quả; Mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị chưa nhiều; Nguồn lực của các hợp tác xã để phục vụ sản xuất còn yếu...

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Liên minh Hợp tác xã tỉnh thực hiện các chỉ tiêu: Thành lập mới 20 hợp tác xã và thực hiện tốt các chuyên đề theo kế hoạch, trong đó tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu.../.

Quốc Cường