Nghệ An: Bàn giải pháp chấm dứt tình trạng tàu cá "03 không"

Vừa qua, Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư Nghệ An đã có buổi làm việc với các cơ quan đơn vị liên quan để tìm phương án nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá “03 không” vẫn ra khơi hoạt động đánh bắt trên các vùng biển trong thời gian qua.
tc-1710046421.jpg
Nghệ An đang nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm IUU để cùng cả nước gỡ bỏ bỏ Thẻ vàng EC.

Tại buổi làm việc, đại diện chính quyền địa phương, lực lượng Biên phòng các huyện Quỳnh Lưu và Nghi Lộc cho biết, mặc dù đã có nhiều biện pháp cứng rắn nhằm quản lý, răn đe các tàu cá vi phạm nhưng hiện nay công tác quản lý tàu cá tại địa phương, đặc biệt là về tình hình tàu cá “03 không” và tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình đang gặp một số khó khăn nhất định.

Theo như trình bày của các đơn vị quản lý thì khó khăn nhất hiện nay là việc hầu hết cán bộ phụ trách nghề cá tại địa phương là kiêm nhiệm nên chưa thực sự sâu sát địa bàn và công tác quản lý còn nhiều bất cập. Hơn nữa, các chủ tàu cá có trình độ hiểu biết chưa cao dẫn tới chưa chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước. Nhiều tàu cá đi khai thác tự ý cải hoán vỏ và máy chính khi chưa có văn bản chấp thuận…

Sau khi nghe trình bày của các đơn vị quản lý địa phương, Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư nêu rõ, công tác chống IUU hiện nay đang rất cấp bách, do đó đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần triển khai thực hiện một số giải pháp trước mắt: cần tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân các quy định của Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn, các quy định về chống khai thác IUU;

Các địa phương phối hợp với lực lượng Biên phòng tập trung rà soát, thống kê đầy đủ tàu cá “03 không” tại địa phương, tổng hợp báo cáo danh sách về Sở Nông nghiệp và PTNT, cử cán bộ thường xuyên theo dõi, nắm chắc thông tin về nhóm tàu này. Bên cạnh đó, cần rà soát, nắm chắc vị trí các tàu cá chưa cấp phép, đăng kiểm, chưa lắp VMS. Tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu làm các thủ tục để đủ điều kiện trước khi đi khai thác.

Đặc biệt, các Đồn Biên phòng chỉ đạo các Trạm Kiểm soát tại các cửa lạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Kiên quyết không cho xuất lạch đi khai thác đối với nhóm tàu cá chưa đủ điều kiện./.

Quốc Cường