Ngày Môi trường Thế giới 5/6: Cùng nhau hành động vì môi trường Hà Nội xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường, sáng 3/6, tại Tòa nhà Xanh Liên hợp quốc, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình phát động “Chung tay hành động vì Hà Nội Xanh”.
ngay-moi-truong-56-hanh-dong-vi-moi-truong-ha-noi-xanh-1717459899.jpg
Ngày Môi trường Thế giới 5/6: Cùng nhau hành động vì môi trường Hà Nội xanh. Ảnh minh họa.

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người

Tại Việt Nam, tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng đang là vấn đề nan giải, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Nồng độ bụi và khí thải ở các đô thị và khu công nghiệp thường xuyên vượt chỉ tiêu cho phép, gây ra nhiều hệ lụy cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và khí hậu, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm không khí và sự suy giảm chất lượng không gian sống.

Theo ước tính, thiệt hại về kinh tế - xã hội do ô nhiễm không khí ở Việt Nam lên đến hơn 13 tỷ USD mỗi năm, chưa bao gồm chi phí xử lý trong tương lai (tương đương với 4% GDP của đất nước). Giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí là một phần thiết yếu trong việc xây dựng các thành phố và cộng đồng bền vững, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm,...

Chung tay hành động vì môi trường xanh

Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024 có nhiều hoạt động ý nghĩa, bao gồm ghi nhận và chia sẻ các mô hình và giải pháp xanh từ các cá nhân, tổ chức, cộng đồng và tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo để thu hút sự tham gia của công chúng. Các tổ chức quốc tế và đại sứ quán tại Hà Nội, các sở, ngành, quận, huyện, viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã cùng nhau chia sẻ sáng kiến và kinh nghiệm thực tiễn tại Hội thảo “Không khí sạch, thành phố xanh - Từ cam kết đến hành động”.

Trong phát biểu của mình, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Angela Pratt nhấn mạnh, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ít nhất 70.000 người tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí, gấp đôi tổng số tử vong trong suốt đại dịch Covid-19. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bà Angela Pratt, chỉ ra rằng, để ứng phó hiệu quả với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đòi hỏi hành động ở các mức độ khác nhau. Cụ thể, trong ngắn hạn, cần có giải pháp để hạn chế người bị phơi nhiễm và bảo vệ những người có nguy cơ cao. Trong trung và dài hạn, cần giải quyết tận gốc rễ nguyên nhân khiến người dân bị bệnh, ở trường hợp này là nguồn ô nhiễm - bao gồm giảm nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm từ giao thông, hạn chế đốt rác và đốt rơm rạ sau mùa vụ.

“Không khí sạch và bầu trời trong xanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tạo ra các lợi ích xã hội và kinh tế đáng kể cho thành phố, cho xã hội và nền kinh tế của Việt Nam nói chung”, bà Angela Pratt nói.

ngay-moi-truong-the-gioi-56-cung-hanh-dong-vi-ha-noi-xanh-1717460545.jpeg
Các đại biểu phát động chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6 tại Hà Nội.

Bảo vệ môi trường xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Minh Tấn cho biết, Ngày Môi trường thế giới năm nay được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa".

Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường như cải thiện chất lượng không khí, quản lý rác thải, giảm rác thải nhựa, xây dựng hệ thống giao thông bền vững… Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố vẫn chậm được cải thiện, đòi hỏi sự chung tay góp sức của cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và tổ chức xã hội.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội nhấn mạnh, sự hợp tác giữa các cơ quan và tổ chức quốc tế là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết và trách nhiệm vì một Hà Nội xanh. Ông kêu gọi các tổ chức và người dân giảm thiểu sử dụng túi ni lông, phân loại và tái chế rác thải, trồng cây xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và phương tiện công cộng, không đốt rơm rạ và rác thải trái quy định để hạn chế khí thải và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Lễ phát động đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ về sự cần thiết của hành động cụ thể và liên tục vì môi trường. Từ diễn đàn này, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã phát động mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ hãy là một tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa và hành động đẹp trong bảo vệ môi trường. Mỗi phụ nữ trồng thêm một cây xanh, mỗi cơ sở Hội thực hiện một công trình cây xanh, giảm thiểu sử dụng túi ni lông, phân loại và tái chế rác thải, sử dụng năng lượng tiết kiệm và năng lượng tái tạo.

Đồng thời, thành phố sẽ tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, không đốt rơm rạ và các phụ phẩm cây trồng trái quy định để hạn chế ô nhiễm, khí thải và khói bụi. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan là trách nhiệm của mọi người dân, cùng chung tay vì một Hà Nội xanh, sạch, đẹp và bền vững.

Chúng ta hãy cùng nhau nhìn nhận và tạo sự thay đổi từ những điều nhỏ nhất hàng ngày, để góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố và tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau./.

Kim Ngọc