Nâng tầm giá trị du lịch Hồ Thác Bà sẽ là hạt nhân tăng trưởng xanh của tỉnh Yên Bái

Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà sẽ là tiền đề để huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái thu hút các nhà đầu tư trong thời gian tới. Từ đó, góp phần đưa Hồ Thác Bà trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng trong lòng du khách và bè bạn gần xa, là hạt nhân trong lộ trình tăng trưởng xanh vè bền vững.

Nội dung trên là nhận định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trong chuyến thăm và làm việc tại huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái vào ngày 22/6.

du-lich-ho-thac-ba-3-1719109934.jpg
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy làm việc với xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, Yên Bái. (Ảnh TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã tới một số mô hình phát triển du lịch trên Hồ Thác Bà, huyện Yên Bình. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã giới thiệu với Bộ trưởng Lê Minh Hoan về Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.

Theo quy hoạch xác định đây là khu du lịch quốc gia trọng tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với giá trị văn hóa dân tộc và hệ sinh thái Hồ Thác Bà; là một trong những khu du lịch quốc gia có thương hiệu, gắn với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, lịch sử, văn hóa, tham quan, nghiên cứu.

du-lich-ho-thac-ba-1-1719109918.jpg
Khu Du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà, nơi được ví như "Vịnh Hạ Long trên cạn" giữa núi rừng Tây Bắc. (Ảnh TTXVN)

Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt. Theo đó, phạm vi quy hoạch Khu Du lịch Quốc gia hồ Thác Bà bao gồm toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thác Bà và vùng phụ cận thuộc địa giới hành chính huyện Yên Bình và huyện Lục Yên với quy mô diện tích khoảng 53.000ha.

Quy hoạch xác định đây là Khu Du lịch Quốc gia trọng tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với giá trị văn hóa dân tộc và hệ sinh thái hồ Thác Bà; là một trong những khu du lịch quốc gia có thương hiệu, gắn với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, lịch sử, văn hóa, tham quan, nghiên cứu.

Đây còn là vùng bảo tồn, phát huy giá trị sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học và văn hóa đặc thù của quốc gia; là vùng có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh quốc gia; vùng bảo đảm an ninh năng lượng, cấp nước, thủy lợi cho vùng đồng bằng sông Hồng.

du-lich-ho-thac-ba-2-1719109997.jpg
Nuôi cá lồng trên Hồ Thác Bà góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. (Ảnh TTXVN)

Sau khi nghe báo cáo về Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 và trực tiếp khảo sát, thăm một số mô hình phát triển du lịch trên Hồ Thác Bà, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng việc Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Đây sẽ là tiền đề để huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái thu hút các nhà đầu tư trong thời gian tới. Từ đó, góp phần đưa Hồ Thác Bà trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng trong lòng du khách và bè bạn gần xa.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đánh giá cao địa phương đã làm rất tốt việc phát triển du lịch gắn với nông nghiệp cũng như nỗ lực xây dựng và phát triển sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương./.

Năm 1996, hồ Thác Bà đã được công nhận là Di tích Lịch sử Danh Thắng Quốc gia. Hồ nằm trên địa bàn hai huyện Yên Bình và Lục Yên, rộng gần 20.000ha, trong đó có hơn 1.300 hòn đảo xanh lớn nhỏ cùng hệ thống hang động tuyệt đẹp ẩn sâu trong lòng núi đá vôi.

Được bao quanh bởi những ngọn núi xanh tươi và những vách đá vôi tuyệt đẹp, hồ Thác Bà hiện là điểm đến mới mẻ cho những người yêu thích du lịch. Đến thăm hồ Thác Bà, khi di chuyển bằng tàu thủy, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành giữa mặt nước mênh mông, lung linh soi bóng những hòn đảo điệp trùng tưởng như vô tận, để quên hết những mệt mỏi ưu phiền của cuộc sống.

Bình Châu