Nâng tầm hồ Lắk trở thành điểm đến du lịch quốc gia

Cách TP. Buôn Ma Thuột khoảng 50 km về phía Đông Nam, hồ Lắk nằm ở thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) là nơi giàu tiềm năng về du lịch văn hóa - sinh thái và được kỳ vọng trở thành điểm đến du lịch quốc gia.
ho-lak-duoc-vi-nhu-la-mot-vien-ngoc-quy-giua-dai-ngan-tay-nguyen-1718939586.jpg
Hồ Lắk được ví như là một viên ngọc quý giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Hội tụ giá trị thiên nhiên, sinh thái và văn hóa lâu đời

Với diện tích hơn 600 ha, hồ Lắk được xem là hồ tự nhiên lớn thứ hai sau hồ Ba Bể ở Việt Nam. Vẻ đẹp thiên nhiên của hồ Lắk được tô điểm bởi những cánh rừng nguyên sinh bao bọc xung quanh hồ. Hồ có mặt nước  phẳng lặng quanh năm. Đặc biệt, ở đây có một công trình kiến trúc nổi tiếng đó là Biệt điện vua Bảo Đại tọa lạc trên ngọn đồi cao 422 m so với mặt nước biển - nằm tiếp giáp với hồ. Đây cũng là nơi vị vua cuối cùng của nhà Nguyễn đã ở để nghỉ dưỡng và săn bắn thời ông còn tại vị.

Về mặt địa lý, phía tây bắc hồ Lắk có dòng sông Krông Ana chảy qua. Đây cũng là ranh địa giới hành chính giữa huyện Lắk với huyện Krông Ana. Phía Tây Nam của huyện chính là dòng sông Krông Nô - cũng là vị trí giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Nông. Phía đông hồ Lắk là dãy núi Chư Yang Sin hùng vĩ, che chở và tô điểm cho mặt hồ được yên ả phẳng lặng bốn mùa quanh năm.

Nhắc đến hồ Lắk thì không thể bỏ sót hai buôn Jun và buôn Lê nằm ven hồ cùng với những ngôi nhà dài truyền thống nép mình hiền hòa dưới bóng cây cổ thụ. Hai buôn này cũng được mệnh danh truyền là làng nuôi voi nổi tiếng nhiều. Từ hai buôn này nhìn qua là buôn cổ M’liêng - nơi vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc của người M’nông. Chắc chắn du khách sẽ được khám phá nét đẹp văn hóa đặc trưng của Tây Nguyên khi đến đây.

du-khach-trai-nghiem-hoat-dong-cuoi-voi-du-ngoan-ho-lak-1718939608.jfif
Du khách trải nghiệm hoạt động cưỡi voi du ngoạn hồ Lắk.

Ngoài ra, có rất nhiều các hoạt động trải nghiệm thú vị dành cho khách du lịch khi đến với hồ Lắk. Có thể điểm qua như sau: cưỡi voi,  chèo thuyền độc mộc, dịch vụ bơi thuyền độc mộc, trải nghiệm văn hóa cồng chiêng, trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm, tham quan Biệt điện của vua Bảo Đại. Du khách còn được thưởng thức các món ăn truyền thống như cơm lam, canh cà đắng, chả cá thát lát, cá bống hồ Lắk, canh thụt, uống rượu cần trong nhà dài của người M’nông Rlăm…

Ông  Nay Y Phú - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết với nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch sinh thái - văn hóa, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV đã xây dựng Nghị quyết số 02-NQ/HU (13/10/2020) về “Tập trung huy động các nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk vào năm 2030”.

hoat-dong-cheo-thuyen-kayak-dao-choi-tren-ho-lak-duoc-rat-nhieu-khach-du-lich-trong-va-ngoai-nuoc-yeu-thich-1718939633.jpg
Hoạt động chèo thuyền kayak dạo chơi trên hồ Lắk được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước yêu thích.

Tỉnh Đắk Lắk nói chung và huyện Lắk nói riêng đã tập trung tối đa các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông. Kế đến là cải tạo cảnh quan xung quanh hồ Lắk. Mục tiêu là để phục vụ tốt hơn cho người dân địa phương cũng như khách du lịch khi đến tham quan hồ Lắk.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng để du lịch phát triển

Thời gian qua, Đắk Lắk đã chú trọng triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm kích cầu phát triển du lịch hồ Lắk. Cụ thể, tình triển khai các dự án phục vụ phát triển về du lịch; chỉnh trang đô thị; xây dựng Điểm hỗ trợ Thông tin – Văn hóa – Du lịch huyện Lắk, cẩm nang du lịch, ấn phẩm, bản đồ… cho du khách. Đồng thời quảng bá du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. 

Theo đó, nhiều công trình, dự án được đầu tư mới hoặc nâng cấp, cải tạo xung quan khu vực này. Đáng chú ý là địa phương vừa hoàn thành xây dựng đường giao thông nối từ buôn cổ M’liêng, xã Đắk Liêng đi quanh hồ Lắk và điểm khu du lịch Resort Lak Tened Camp (giai đoạn 1). Giai đoạn 2 đang được xúc tiến triển khai các thủ tục để thi công trong năm nay.

du-an-duong-ven-ho-lak-dang-duoc-day-nhanh-tien-do-1718939561.jpg
Dự án Đường ven hồ Lắk đang được đẩy nhanh tiến độ.

Đầu tháng 4/2024, dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực trung tâm điểm du lịch hồ Lắk được khởi công với tổng mức đầu tư trên 130 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án này là cải tạo và  nâng cấp hạ tầng phục vụ phát triển du lịch hồ Lắk. Đồng thời, cải tạo cảnh quan ven hồ và góp phần ổn định cuộc sống cho người dân trong phạm vi quy hoạch.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã thực hiện Dự án đường ven Hồ Lắk đoạn quanh điểm du lịch buôn Jun (thị trấn Liên Sơn). Hiện tại, dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 7 trong năm nay. Khi hoàn thành, dự án này sẽ góp phần củng cố hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho du khách đi lại cũng như mặt bằng thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư.

ho-lak-duoc-xem-la-trai-tim-cua-du-lich-dak-lak-1718939522.jpg
Hồ Lắk được xem là trái tim của du lịch Đắk Lắk.

Không dừng lại ở việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đồng bộ kết nối các khu đô thị, các điểm du lịch, mới đây địa phương còn phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khai trương - đưa vào hoạt động điểm thông tin văn hóa và du lịch huyện Lắk. Được biết, đây sẽ là nơi quảng bá cũng như cung cấp thông tin cho du khách về các sản phẩm OCOP đặc trưng. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng đất này.

Về lâu dài, huyện sẽ chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư cho ngành du lịch địa phương. Từ đó làm nền tảng để phát huy nội lực, huy động ngoại lực để kêu gọi các nhà đầu tư “tiếp sức” thúc đẩy ngành du lịch và nâng tầm hồ Lắk trở thành trọng điểm du lịch của vùng./.

Kiến Giang