Năm 2023, Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) phấn đấu phát triển mới 02 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh

Năm 2023, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) phấn đấu phát triển mới 02 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh, gồm: sản phẩm Du lịch cộng đồng Homestay đồi chè (Tổ dân phố số 3, thị trấn Trạm Tấu) và gạo Tẻ đỏ Trạm Tấu (Tổ dân phổ số 2, thị trấn Trạm Tấu).
b-1678520007.jpg
Suối khoáng nóng Trạm Tấu một điểm đến ưa thích của du khách

UBND huyện Trạm Tấu ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023. Mục tiêu cụ thể được đưa ra là củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng trong giai đoạn 2019 - 2021, đánh giá lại 06 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh hết hạn trong năm 2023 (được chứng nhận tháng 12/2020), gồm: Chè Shan tuyết Phình Hồ, Gạo Nếp 87, Khoai sọ nương Trạm Tấu, Măng ớt Trạm Tấu, Du lịch suối khoáng nóng Cường Hải Trạm Tấu, Tinh dầu xả Trạm Tấu.

Năm 2023, huyện phấn đấu phát triển mới 02 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh, gồm: sản phẩm Du lịch cộng đồng Homestay đồi chè (Tổ dân phố số 3, thị trấn Trạm Tấu) và gạo Tẻ đỏ Trạm Tấu (Tổ dân phổ số 2, thị trấn Trạm Tấu). Lũy kế đến hết năm 2023, huyện Trạm Tấu có 12 sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp cụ thể: 100% sản phẩm OCOP của huyện đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên và các sản phẩm OCOP phát triển mới trong năm 2023 đảm bảo đủ điều kiện được đưa lên các sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn; các sàn thương mại điện tử uy tín để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm.

Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể số hóa các hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2023 như: Hồ sơ đăng ký sản phẩm, phương án sản xuất kinh doanh, các hồ sơ khác có liên quan. 100% các sản phẩm (OCOP) được xác thực số, sử dụng bộ công cụ công nghệ xác thực và truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuỗi cung ứng từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.

Để đạt được mục tiêu trên, huyện Trạm Tấu tập trung tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu, chứng nhận chất lượng, các sản phẩm được chế biến tại địa phương làm cho người dân thay đổi tư duy, nhận thức về phát triển sản xuất hàng hóa, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và nhãn mác, bao bì đóng gói đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Tổ chức đăng ký và tiếp nhận ý tưởng sản phẩm; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm; đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã lên sàn thương mại điện tử; số hóa dữ liệu hộ sản xuất nông nghiệp; thực hiện giới thiệu, quảng cáo bán sản phẩm nông nghiệp qua sàn thương mại điện tử và chương trình xúc tiến thương mại. Tổ chức bán hàng và kết nối các đơn vị thu mua, tiêu thụ hàng hóa nông sản. Xây dựng và quản lý nhãn hiệu sản phẩm (OCOP) và sản phẩm chủ lực được xác thực số, duy trì xác thực số cho các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận./.

Nguyễn Hiên