Mỹ công bố đợt xả kho dầu dự trữ "chưa từng có tiền lệ"

Nhà Trắng phát đi thông báo sẽ xuất kho trung bình 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong 6 tháng tới từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR). Tổng sản lượng dầu dự kiến sẽ được giải phóng khoảng 180 triệu thùng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu quan trọng, nhấn mạnh việc sẽ xả kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ khoảng 1 triệu thùng/ngày, trong vòng 3 tháng tới nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu. Trên sàn New York, giá dầu Brent chốt phiên giảm gần 5%, xuống dưới mức 108 USD/thùng, dầu WTI cũng tiến sát về mức 100 USD/thùng.

"Trong thời gian đó, tôi đã quyết định sẽ xuất 1 triệu thùng/ngày từ kho dự trữ chiến lược trong vòng 6 tháng tới - tổng cộng hơn 180 triệu thùng, lớn nhất trong lịch sử. Nó sẽ giống như một nguồn cung ứng khẩn cấp trong thời chiến, trong khi chờ các nhà sản xuất của chúng ta tăng sản lượng dầu từ nay đến cuối năm". Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay.

Phát biểu về quyết định này, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi ngành công nghiệp dầu mỏ sản xuất nhiều hơn, đồng thời chỉ trích việc trục lợi từ hoạt động sản xuất, kinh doanh dầu.

4-1637546403843406777437-1648779357.jpeg
Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, động thái này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Nga mở chiến dịch quân sự tấn công Ukraine khiến giá dầu và xăng tăng chóng mặt. Nguồn cung tổng thể ít hơn, trong khi nhu cầu tăng lên.

Điều này đã khiến chính quyền Tổng thống Joe Biden đau đầu, vốn đã phải vật lộn với sự tăng vọt giá tiêu dùng. Nguồn cung dầu đã không kịp phục hồi để đáp ứng nhu cầu của người dân Mỹ sau các đợt phong tỏa vì đại dịch COVID-19, khiến giá dầu liên tục tăng.

Sau tuyên bố của Mỹ, nhóm OPEC+ cũng ra quyết định sẽ tăng sản lượng khoảng 430 nghìn thùng/ngày kể từ tháng 5, cao hơn một chút so với kế hoạch trước đó.

Giá dầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố mức xuất kho dự trữ "chưa từng có tiền lệ". Trên Sàn giao dịch hàng hóa New Yorrk, giá dầu WTI giao tháng Năm đã giảm 7,54 USD, tương đương 7% xuống 100,28 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng Năm cũng giảm 5,54 USD, tương đương 4,9% xuống 107,91 USD/thùng trên Sàn giao dịch ICE London.

Phương Ly (t/h)