Mua thuốc điều trị F0 theo toa trên mạng, cẩn thận “tiền mất tật mang”

Trong bối cảnh số ca Covid-19 tăng mạnh, nhiều người bị nhiễm Covid-19 đã tự lên mạng tìm đơn thuốc điều trị. Các đơn này chủ yếu do những người từng bị F0 chia sẻ.

Từ loạn đơn thuốc đến loạn giá

Thời gian gần đây, nhiều trường hợp người dân khi phát hiện mình bị nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thường lựa chọn tự điều trị tại nhà thay vì thông báo với cơ sở y tế.

Nhiều người đã sử dụng lại toa thuốc của các F0 đã khỏi bệnh chia sẻ, vì cho rằng nhờ dùng đơn thuốc này đã khỏi bệnh hoặc chỉ cần đến nhà thuốc yêu cầu bán thuốc cho người mắc Covid-19.

Tuy nhiên, không ai phải cũng biết rõ công dụng, liều dùng của từng loại thuốc mà chỉ biết nghe sao dùng vậy. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng “loạn” đơn thuốc điều trị F0 trên mạng xã hội, gây hoang mang cho nhiều F0 đang điều trị tại nhà. Không chỉ thế, tình trạng này có kéo theo việc giá các đơn thuốc điều trị F0 liên tục "nhảy múa".

Để tìm hiểu tình trạng trên, PV Doanh Nghiệp & Kinh Tế Xanh thử gõ vào thanh tìm kiếm trên mạng xã hội Facebook với từ khóa “đơn thuốc điều trị F0”, ngay lập tức trang mạng xã hội này hiện ra hàng chục tin bài với nhiều đơn thuốc khác nhau, mỗi đơn là một danh sách dài các loại thuốc. Các đơn thuốc phần lớn được những người từng là F0 chia sẻ lại.

mua-thuoc-dieu-tri-f0-theo-toa-tren-mang-can-than-tien-mat-tat-mang-1-1646633840.jpg
Hàng chục đơn thuốc điều trị F0 khác nhau lan truyền trên mạng theo kiểu người trước truyền người sau, gây ra tình trạng "loạn" đơn thuốc khiến nhiều người hoang mang.

Theo tìm hiểu, các đơn thuốc này thường bao gồm các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, các loại vitamin và cả những loại thuốc kháng sinh, kháng viêm. Giá các đơn tùy theo số lượng, loại thuốc có thể từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng.

Chia sẻ với PV, anh Trần Hoàng Sang (ngụ quận Tân Bình, Tp.HCM) chia sẻ, cách đây vài hôm anh phát hiện mình nhiễm Covid-19, sau đó anh được một người quen cũng từng bị F0 chia sẻ một đơn thuốc cũ.

“Được người quen cho biết đã uống theo đơn này và khỏi bệnh nên mình cũng mua theo đó để dùng, chứ thật sự mình cũng không hiểu rõ công dụng của từng loại thuốc", anh Sang chia sẻ.

Trong khi đó, Chị Nguyễn Minh Hiếu (ngụ quận Bình Thạnh, Tp.HCM) cho biết, ngày 1/3 vừa qua, chị phát hiện mình mắc Covid-19. Ngay sau đó, chị nhận được đơn thuốc từ mẹ ở quê gửi lên, do mẹ chị cũng từng là F0.

“Nhờ bạn mua thuốc, tôi thật sự bất ngờ khi giá của đơn thuốc này lên đến hơn 500.000 đồng, trong khi đó, cũng đơn này trước đây mẹ tôi mua chưa đến 100.000 đồng", chị Hiếu cho biết.

Tương tự, chị Yến Nhi (ngụ quận Phú Nhuận, Tp.HCM) cũng chia sẻ, khi bị Covid-19, chị có nhờ người quen mua thuốc giùm.

Khi đến nhà thuốc, chỉ cần nói là mua thuốc điều trị Covid-19 cho người thân là được bán ngay một đơn thuốc với giá gần 800.000 đồng.

Đáng nói, dù không có đơn thuốc do bác sỹ chỉ định, giấy xác nhận F0 hay video xác minh quá trình xét nghiệm Covid-19 để chứng thực, nhà thuốc này vẫn bán cho chị Yến Nhi thuốc có hoạt chất Molnupiravir với giá 500.000 đồng cho 40 viên.

mua-thuoc-dieu-tri-f0-theo-toa-tren-mang-can-than-tien-mat-tat-mang-2-1646633841.jpg
Nhà thuốc bán cho chị Yến Nhi thuốc có hoạt chất Molnupiravir với giá 500 nghìn đồng cho 40 viên mà không yêu cầu xuất trình bất kì giấy tờ nào.

Cẩn thận “tiền mất tật mang”

Ngày 4/1, trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), cho biết, việc F0 tự điều trị tại nhà và tự ý mua thuốc theo các đơn trên mạng hoặc các đơn do F0 khác chia sẻ có thể vừa lãng phí vừa gây ra các tác dụng phụ khiến bệnh trở nặng hơn.

“Trước hết, việc mua thuốc theo các đơn thuốc đại trà trên mạng gây lãng phí. Người nhiễm Covid-19 có thể chưa cần phải dùng đến thuốc kháng sinh, kháng viêm nhưng lại vô tình sử dụng có thể gây tác dụng phụ. Trường hợp sử dụng quá nhiều loại thuốc cùng lúc cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe", bác sĩ Trương Hữu Khanh chia sẻ.

Theo bác sĩ Khanh, đối với F0 điều trị tại nhà cần lắng nghe cơ thể mình, khi phát hiện có những triệu chứng nào thì chỉ nên dùng thuốc điều trị triệu chứng đó, tránh việc dùng theo các đơn thuốc của người khác chia sẻ lại.

Trong buổi họp báo về công tác phòng chống dịch mới đây, đại diện Sở Y tế Tp.HCM cũng cho biết, Thanh tra Sở sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động mua bán thuốc điều trị Covid-19, hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc để đầu cơ, găm hàng, tăng giá thuốc.

mua-thuoc-dieu-tri-f0-theo-toa-tren-mang-can-than-tien-mat-tat-mang-3-1646633840.jpg
Sở Y tế Tp.HCM sẽ siết chặt quản lý mua, bán thuốc điều trị Covid-19 trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thuốc tăng cao.

Hoạt động kiểm tra, tăng cường quản lý việc mua bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 được thực hiện theo yêu cầu của Bộ Y tế, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp và nhu cầu sử dụng thuốc tăng cao.

Sở Y tế yêu cầu các nhà thuốc có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ cho người dân về sử dụng thuốc đúng cách.

Thuốc bán phải có nguồn gốc hợp pháp, có hóa đơn chứng từ hợp lệ, kinh doanh đúng phạm vi được cấp phép. Thuốc bán theo dạng kê đơn phải có đơn thuốc hợp lệ, không đầu cơ tích trữ, bán theo đúng giá thuốc đã niêm yết, kê khai.

An Bình