Các hãng dược phẩm đẩy mạnh phát triển thuốc điều trị và kit xét nghiệm COVID-19

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 10/1 đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 có tên gọi Paxlovid do hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) sản xuất.

EMA cho biết cơ quan này sẽ có đánh giá toàn diện về biệt dược này. Dự kiến, quy trình đánh giá sẽ diễn ra trong vài tuần.

Trước đó, Mỹ đã cấp phép sử dụng Paxlovid tại nước này. Đây là thuốc điều trị COVID-19 dạng uống, chỉ định dùng cho các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ đến vừa phải với các yếu tố bắt buộc đi kèm là từ 12 tuổi trở lên, có trọng lượng cơ thể hơn 40 kg và có nguy cơ cao bệnh trở nặng.

Cùng ngày, công ty công nghệ sinh học Avacta Group (Vương quốc Anh) đã quyết định tạm dừng cung cấp bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 mang tên AffiDX để thay thế một số kháng thể trong bộ kit, từ đó tăng khả năng phát hiện biến thể Omicron khi người mắc bệnh có tải lượng virus SARS-CoV-2 thấp.

Các thử nghiệm của công ty Avacta cho thấy bộ xét nghiệm AffiDX có thể phát hiện ra biến thể Omicron khi người mắc bệnh có tải lượng virus SARS-CoV-2 cao. Tuy nhiên, khi tải lượng virus thấp, AffiDX ít nhạy hơn trong việc phát hiện biến thể Omicron so với các biến thể khác.

Chính phủ nhiều nước và các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu các biện pháp nhằm tăng cường khả năng chống lại biến thể Omicron thông qua các biện pháp xét nghiệm, tiêm chủng, liệu pháp điều trị, và giải mã bộ gene để đánh giá khả năng lây lan của biến thể này, trong bối cảnh Omicron có nguy cơ trở thành biến thể chủ đạo trên toàn cầu.

TIB Molbio (Đức), công ty mới được hãng dược phẩm Roche (Thụy Sỹ) mua lại vào tháng 12/2021, đã phát triển ba loại kit xét nghiệm mới có thể giúp các nhà nghiên cứu phát hiện các đột biến ở biến thể Omicron.

Avacta và một số nhà sản xuất kit xét nghiệm khác đã phải tạm ngừng bán một số loại xét nghiệm COVID-19 tại Anh do các sản phẩm này dù đã được phê duyệt trước đó, nhưng lại chưa được thông qua sau khi nước này áp dụng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá mới./.