Mùa thu này, Mobifone tròn 29 tuổi!

Cộng tác từ năm 1998, tôi đã có những khóa đào tạo ngắn ngày cùng với các nhân viên, cán bộ của Mobifone về Internet.

Đầu tháng 8 vừa qua, tôi có duyên may được ra Côn Đảo thắp hương tri ân các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì tổ quốc.

Chuyến ra Côn Đảo lần này đúng vào dịp kỷ niệm 3 lễ đặc biệt: ngày lễ Vu lan Báo Hiếu, Kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/08/1945-15/08/2022) và 77 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/08/1945- 19/08/2022).

Cảm xúc trong tôi dâng trào mạnh mẽ khi vào thăm Bảo tàng Côn Đảo, nhìn thấy bức ảnh nhà kỹ thuật Trạm phát sóng di động Mobifone tại Bến Đầm - Côn Đảo, được đặt trang trọng tại một vị trí trong Bảo tàng. Đây là niềm tự hào của toàn thể cán bộ, nhân viên Mobifone vì những đóng góp vào sự phát triển của Côn Đảo ngày nay.

mua-thu-1661333299.jpg
Mobifone - nhà mạng Viễn thông di động tiên phong đặt bước chân đầu tiên lên Côn Đảo

Mảnh đất Côn Đảo có giá trị lịch sử và tâm linh vô cùng đặc biệt. Nhiều người dân ở Côn Đảo đều nói rằng đất Côn Đảo chọn người thì mới sinh sống và ăn nên làm ra ở trên Đảo được. Chính vì vậy sự hiện diện của Mobifone - nhà mạng Viễn thông di động tiên phong đặt bước chân đầu tiên lên Côn Đảo có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn sau năm 1975.

Để nắm bắt rõ hơn hành trình Mobifone “cắm sóng” đầu tiên trên Côn Đảo, tôi đã gọi điện cho anh Mai Bình, Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone, tìm hiểu về quá trình lắp đặt trạm phát sóng di động tại Côn Đảo vào năm 1998 (lúc đó anh Mai Bình là Giám đốc Trung tâm Thông tin di động khu vực II Mobifone, phụ trách khu vực phía Nam trực tiếp chỉ đạo và triển khai dự án).

Khi đó, Mobifone như anh cả của ngành Viễn thông di động, phía sau là Vinaphone. Mobifone luôn được giao những công việc khó khăn về cả công nghệ và vốn.

Chỉ trong vòng 2 tháng vừa khảo sát và lắp đặt, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Anh Mai Bình xúc động chia sẻ: Các cán bộ kỹ thuật đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn do địa hình xa đất liền, đưa thiết bị ra Đảo đúng vào mùa gió chướng, tất cả say sóng nằm trên sàn tàu. Công nghệ lúc đó chỉ có cặp Viba kết nối trạm BTS Côn Đảo với đất liền là Sóc Trăng có vị trí gần Côn Đảo nhất…Nhưng vượt qua mọi khó khăn, thử thách Mobifone đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong sự hân hoan, chào đón của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo.

Ngày nay, với những thăng trầm theo quy luật phát triển của thị trường, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone vẫn không ngừng quyết tâm phấn đấu để xứng đáng là doanh nghiệp tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0. Chuyển đổi mô hình doanh nghiệp viễn thông sang mô hình doanh nghiệp công nghệ số.

Sự quyết tâm đó được thể hiện qua chất lượng, hiệu quả làm việc của toàn thể cán bộ, nhân viên Mobifone với 4000 nhân sự, doanh thu đạt 31000 tỷ đồng, bình quân một nhân sự Mobifone làm ra 7,75 tỷ đồng/năm. Ngoài ra Mobifone vẫn đảm bảo nguồn vốn, lợi nhuận và đóng góp ở mức cao vào ngân sách nhà nước.

Mùa thu này, Mobifone tròn 29 tuổi (1993-2022), bài viết này như là 1 lời chúc và hy vọng rằng Mobifone sẽ tiếp tục cố gắng,phát huy những giá trị đã đạt được. Tiếp tục phấn đấu hơn nữa để giữ vững tên tuổi là doanh nghiệp tiên phong trong tiến trình công nghệ số 4.0, hội nhập kinh tế toàn cầu.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone tiền thân là Công ty Thông tin Di động Việt Nam là tổng công ty trực thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông. Được thành lập vào ngày 16 tháng 4 năm 1993, MobiFone là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam khai thác dịch vụ thông tin di động GSM 900/1800 với thương hiệu MobiFone.

Hà nội ngày 15/08/2022
Chuyên gia cao cấp Chuyển đổi số Quốc tế
Phạm Tuấn Anh