Mùa hồng “vui” của người dân huyện miền núi Vũ Quang

Cùng với thế mạnh về cam và chanh những năm qua, cây hồng Yên Du ở (xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) đã trở thành cây trồng chủ lực, mang đặc trưng của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập giúp người dân cải thiện cuộc sống. Năm nay, người dân nơi đây lại có thêm một mùa hồng với nhiều niềm vui khi hồng vừa được mùa lại được giá.
hong-yd-1727430741.JPG
Mùa hồng "vui" của người dân huyện miền núi Vũ Quang.

Hồng được mùa lại được giá

Những ngày này, người dân Yên Du đang tất bật thu hoạch hồng để cung cấp cho các thương lái. Vụ hồng năm nay, người trồng hồng vừa được mùa lại bán được giá, tạo niềm vui, động lực cho người dân tăng gia sản xuất.

Hằng năm, từ đầu tháng 9 đến hết tháng 10 dương lịch hằng năm, người dân thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh lại hối hả bước vào mùa thu hoạch hồng giòn. Từ loài cây được trồng nhằm tạo bóng mát, đến nay, hồng Yên Du đã trở thành cây “đặc sản” giúp nông dân khấm khá từng ngày.

z5871894348262-076e25815718d8787e26de01573a0b89-1727430901.jpg
Vườn hồng của người dân xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang.

Tại huyện Vũ Quang, cây hồng được người dân trồng khắp cả huyện, nhưng tập trung và nổi tiếng về năng suất và chất lượng lại tập trung ở xã Đức Lĩnh. Hộ ít thì trồng khoảng vài chục gốc, hộ nhiều trồng vài trăm gốc.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đường có gần 300 gốc hồng với tuổi đời từ 5 đến 60 năm. Trong đó hơn 200 gốc hồng đã cho thu hoạch. Những ngày này, vợ chồng anh ra vườn hái hồng từ sáng sớm nhưng cũng không kịp đủ số lượng để giao cho khách.

Anh Đường chia sẻ: Những gốc hồng này được cha tôi trồng xen giữa các gốc cam cách đây gần 60 năm. Sau khi cây cam bị thoái hóa thì chúng tôi chặt bỏ cam để cho hồng phát triển. Với vườn hồng của gia đình tôi, năm nay sản lượng và chất lượng đều tăng hơn so với năm ngoái. Mùa hồng này, gia đình tôi đã hái được khoảng 3 tấn quả, ngoài vườn vẫn còn rất nhiều. Hiện nay, lượng khách đặt hàng mỗi ngày một tăng, hái được bao nhiêu họ lấy hết bấy nhiêu. Năm ngoái, cả vườn hồng của gia đình đạt 5 tấn, nhưng năm nay đạt khoảng 7 tấn. Tôi thấy cây hồng mang lại hiệu quả hơn nhiều so với trồng cam.

hong-3-1727430804.jpg
Thu hoạch hồng Yên Du.

Cũng như nhiều hộ dân trồng hồng tại địa phương, những ngày này, chị Phạm Thị Thanh Hiền cũng vừa bận rộn hái hồng cho khách lại vừa tất bật giọn vườn để chuẩn bị đón khách về tham quan vườn trong tuần lễ hồng tại thôn Yên Du vào ngày 28 - 30/9 tới.

Chị Hiền chia sẻ: Vườn nhà tôi có hơn 200 gốc hồng, trong đó hơn 100 gốc đã cho quả. Năm nay, hồng vừa đạt năng suất cao vừa bán được giá. Từ đầu mùa đến nay, tôi đã hái được hơn 1,5 tấn quả để bán. Quả hồng Yên Du chúng tôi được họ mua để làm quà đi khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh. Hiện tại tôi đang bán hồng với giá 40 ngàn đồng/kg đã ngâm, khách mua về chỉ việc ăn. Năm nay hồng được mùa nên sai quả, giá bán cũng ổn định. Dự tính cuối vụ vườn của gia đình tôi thu khoảng 200 triệu đồng.

Theo đánh giá của người dân, trung bình mỗi gốc hồng to, lâu năm cho sản lượng 2,5 - 3 tạ quả mỗi vụ, những cây vừa phải thì cho khoảng 1 - 1,5 tạ. Cây hồng càng lâu năm thì cho sản lượng qủa cao và chất lượng càng tốt.

Ngoài bán hồng quả, nhiều gia đình còn bán cây hồng giống cũng cho thu nhập khá. Mỗi gốc hồng giống có giá 500 ngàn đồng.

Từng bước nâng tầm thương hiệu hồng Yên Du

Cây hồng được người dân thôn Yên Du (xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) trồng từ lâu. Địa phương là vùng miền núi khắc nghiệt, trước đây họ chỉ trồng để tạo bóng mát. Đến nay hồng Yên Du đã trở thành cây hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, giúp nông dân làm giàu.

Hồng Yên Du có vị ngọt đặc trưng, đặc biệt là rất giòn và không có hạt. Điều này đã tạo nên thương hiệu riêng cho giống hồng này, ăn một lần là người tiêu dùng ấn tượng, nhớ mãi và tin dùng.

hong-4-1727430813.jpg
Hồng năm nay vừa được mùa lại được giá nên người dân rất phấn khởi.

Việc trồng hồng hầu như không mất nhiều công chăm sóc, cây hầu như phát triển tự nhiên. Dù không tốn nhiều công sức, vốn đầu tư như trồng cam nhưng thu nhập thì lại tốt hơn nhiều. Vì hiệu quả kinh tế nên mỗi năm, diện tích trồng hồng tại địa phương lại tăng thêm. Cây hồng trồng từ năm thứ 4 trở đi là bắt đầu cho quả, tuy thời gian cây cho quả lại vài chục năng nên hiệu quả kinh tế hơn hẳn các loại cây trồng khác.

hong-2-1727430803.jpg
Người trồng hồng tất bật thu hoạch hồng cho khách.

Hồng được thương lái đặt mua, người trồng chỉ hái rồi họ đến lấy. Hồng Yên Du đang được người dân nơi đây bán với giá từ 35 - 40 ngàn đồng/kg.

Việc trồng và chăm sóc cây hồng cũng khá đơn giản, hầu như theo tự nhiên hoàn hoàn. Từ khi trồng đến khi cây ra hoa đậu quả không phải phun bất kỳ loại thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật nào. Mùa nắng nóng, người dân chỉ tưới nước chống hạn, sau khi thu hoạch họ chỉ bón phân chuồng hoai mục để cây có chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển.

Theo đánh giá, năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất hồng tại Yên Du ước đạt trên 30 tấn, giá trị thu nhập ước đạt trên 1 tỷ đồng.

Quả hồng khi hái ở trên cây còn có vị chát. Để ăn được, sau khi hái xong người trồng phải ngâm 2 ngày một đêm với nước giếng khoan để loại bỏ chất mủ nhựa bên trong quả. Hồng khi chín có những quả bên ngoài còn màu xanh, nhưng ruột bên trong khi cắt ra sẽ có màu vàng chuyển sang đỏ cam cùng những hạt trắng như bột mang lại vị ngọt, thơm đặc trưng.

hong-yd-1-1727430762.JPG
Hồng Yên Du đang vào độ chín rộ.

Để xây dựng thương hiệu và nâng tầm giá trị cho hồng Yên Du, năm 2020 THT hồng Bình Du được thành lập với 10 thành viên.

Đặc biệt, năm 2021, hồng Yên Du được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Năm 2023, hồng Yên Du được chứng nhận là sản phẩm hữu cơ. Đây là niềm tự hào lớn giúp người trồng hồng nơi đây quyết tâm phát triển loại cây này bền vững, đem lại những sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng đến người tiêu dùng.

Hiện nay, ngoài việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hồng Yên Du, xã Đức Lĩnh và THT hồng Bình Du đã và đang triển khai chế biến ra các sản phẩm từ hồng đặc biệt là hồng sấy để cung cấp ra thị trường để nâng tầm giá trị cho quả hồng Yên Du.

hong-yd-3-1727430762.jpg
Những vườn hồng có tuổi đời trên 30 năm của người dân xã Đức Lĩnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Quốc Hội - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho hay: Cây hồng Yên Du là một trong những cây đặc sản của huyện Vũ Quang nói chung và xã Đức Lĩnh nói riêng. Những năm gần đây, cây hồng đã mạng lại thu nhập khá cho người dân. Thời gian tới, địa phương đang dự định tổ chức các cuộc hội thảo khoa học về cây hồng để từ đó có hướng nhân rộng diện tích trồng hồng trên địa bàn toàn huyện. Hướng tới không những đây là cây giảm nghèo mà còn giúp người dân làm giàu.

Theo thống kê, hiện nay, toàn xã Đức Lĩnh có trên 200 hộ dân trồng gần 60 ha trồng hồng Yên Du. Trong đó, thôn Yên Du có 40 hộ trồng với diện tích 40 ha./.

Nguyễn Duyên