Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã khu vực miền Nam

Tối ngày 04/7, tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Nam. Hội chợ được tổ chức nhằm kết nối, liên kết cho các HTX, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, nhà phân phối, người tiêu dùng. Từ đó, mở rộng thị trường, đầu ra cho sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Nam.

Dự Lễ khai mạc Hội chợ có sự hiện diện của ông Hồ Thanh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai; bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Cao Văn Quang - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Đồng Nai rất coi trọng mô hình kinh tế tập thể và đang dành các nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ phát triển. Hội chợ được tổ chức nhằm đưa sản phẩm của các HTX, khu vực kinh tế tập thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng và nhà phân phối trên thị trường, từ đó cùng nhau hợp tác, liên kết đầu tư, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Đồng thời, hội chợ cũng tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp, nhà phân phối tại tỉnh Đồng Nai gặp gỡ, chia sẻ, quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp, HTX đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

1-1688539853.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Lễ khai mạc.

Hội chợ diễn ra từ ngày 04 - 9/7/2023 với hơn 200 HTX đến từ 42 Liên minh HTX tỉnh, thành phố trong cả nước; 150 doanh nghiệp đến từ các sở công thương của khu vực miền Nam tham gia 300 gian hàng. Tại hội chợ, có hàng ngàn sản phẩm nông sản, dược liệu, đồ gỗ, mỹ nghệ, giống cây trồng, hàng tiêu dùng được trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, có nhiều HTX ở vùng sâu, vùng xa tham gia hội chợ với những gian hàng phong phú, đa dạng, chất lượng cao.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết: “Trong những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động phát triển HTX, chủ động đề xuất hoạch định các chủ trương, chính sách với Đảng và nhà nước để phát triển phát triển kinh tế tập thể, thì hoạt động xúc tiến thương mại luôn được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ chính, trọng tâm của cả hệ thống giúp các HTX tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong tiêu thụ sản phẩm”.

“Giai đoạn 2023 - 2025 và năm 2023 được Liên minh HTX Việt Nam xác định là năm xúc tiến thương mại cho các HTX với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú đó là tổ chức các hội chợ, triển lãm, diễn đàn, các hội nghị kết nối cung cầu, đào tạo, tập huấn, xây dựng và phát triển thương hiệu, phát triển thương mại trên nền tảng số. Hội chợ hôm nay là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hoạt động xúc tiến thương mại của năm 2023, là cơ hội giúp các HTX trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, khai thác và tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

2-1688539944.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc

Theo Ban Tổ chức, trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra “Hội nghị kết nối giao thương các HTX năm 2023”; “Tập huấn kỹ năng kinh doanh và tiếp cận thị trường trong nước cho các HTX”. Đây là cơ hội để các HTX quảng bá, giới thiệu, trao đổi thông tin sản phẩm, hàng hóa, xúc tiến các hoạt động liên kết, hợp tác đầu tư, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Đồng thời, có thêm kinh nghiệm xây dựng chiến lược kinh doanh thời đại 4.0 và tiếp cận thị trường trong nước, phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

3-1688540020.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Nam.

Có thể khẳng định, việc các HTX tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung - cầu đang và sẽ góp phần khẳng định chỗ đứng của hàng hoá Việt cũng như giúp cho các HTX, doanh nghiệp khai thác tốt hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

4-1688540079.jpg
Sản phẩm của HTX Đông Nam Bộ trưng bày, giới thiệu tại hội chợ 
5-1688540127.jpg
6-1688540147.jpg
Hội chợ thu hút các HTX từ nhiều tỉnh, địa phương trên cả nước tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm. 
Đạm Quang Lê - Bang Trương